Giá kim loại công nghiệp phục hồi, thị trường kỳ vọng vào các biện pháp kích thích kinh tế

Giá các kim loại công nghiệp đã phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế sẽ giúp cải thiện triển vọng nhu cầu sử dụng kim loại trong tương lai.
Sản xuất kim loại
 Hoạt động sản xuất kim loại tại một nhà máy tại Canada (Ảnh: Getty Images)

Giá kim loại đồng hợp đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,5% lên mức 5.315 USD/tấn vào lúc 9h40 sáng nay (ngày 17/3, theo giờ Việt Nam). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (ngày 16/3), giá kim loại đồng đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016.

Sự gia tăng của giá đồng trong ngày hôm nay chủ yếu do giới đầu tư kỳ vọng các chính sách kích thích kinh tế và hỗ trợ thị trường của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ giúp ổn định tình hình kinh tế, qua đó cải thiện nhu cầu sử dụng đồng trong dài hạn.

Trong ngày Chủ Nhật (15/3), FED đã thực hiện việc cắt giảm lãi suất khẩn cấp lần thứ hai trong năm nay, đưa mức lãi suất cơ bản về mức từ 0% - 0,25%, ngang mức thấp kỷ lục hồi năm 2015. Đồng thời, FED cũng công bố gói nới lỏng định lượng kinh tế khổng lồ với tổng trị giá 700 tỷ USD nhằm ổn định thị trường trong bối cảnh nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt rủi ro cao từ sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19. Nhiều chuyên gia kinh tế đã lên tiếng cảnh báo dịch virus Covid-19 có thể đặt dấu chấm hết cho mạch tăng trưởng dài kỷ lục 11 năm liên tiếp của Hoa Kỳ. Đây là những nỗ lực lớn nhất được thực hiện chỉ trong một ngày của FED nhằm bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới như Australia, Canada và New Zealand cũng đã công bố các biện pháp hỗ trợ kinh tế mới nhằm giảm thiểu tác động của dịch virus Covid-19 đến nền kinh tế.

Hãng tin Reuters dẫn lời một thương nhân trên thị trường kim loại cho biết “Sau một ngày giao dịch hoảng loạn với sự bán tháo ồ ạt, một số nhà đầu tư đã bắt đầu mua vào trở lại, đặc biệt là các nhà đầu tư khu vực Châu Á, đây là những người đã chứng kiến sự hiệu quả trong công tác kiểm soát dịch virus Covid-19 tại các quốc gia (trong khu vực) như Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc”.

Cũng trên sàn LME, giá nickel đã tăng 2,5% lên 12.230 USD/tấn, giá kẽm tăng 0,6% lên 1.953,5 USD/tấn, giá chì tăng 0,3% lên 1.732 USD/tấn và giá thiếc tăng 0,5% lên 15.375 USD/tấn.

Quang Đặng (Tổng hợp)