Giá đồng xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 2016

Giá đồng tại thị trường Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ tháng 12/2016 trong bối cảnh hoạt động sản xuất tại các nhà máy luyện kim vẫn ở mức thấp.

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (ngày 28/2, theo giờ Việt Nam), giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đạt 44.390 NDT/tấn (6.632 USD) – mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016.

Giá đồng chịu áp lực giảm trong bối cảnh dịch virus Covid-19 lan rộng tại nhiều nền kinh tế lớn như Hàn QuốcNhật Bản. Trong khi đó, các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vẫn chưa trở lại mức bình thường sau thời gian dài bị đình trệ vì dịch bệnh. Điều này đã khiến thị trường lo ngại sự sụt giảm các hoạt động kinh tế trên toàn cầu sẽ khiến nhu cầu sử dụng các kim loại công nghiệp, bao gồm kim loại đồng giảm xuống.

Luyện kim đồng
 Hoạt động sản xuất của các nhà máy luyện kim tại Trung Quốc hiện ở mức thấp, khiến nhu cầu sử dụng kim loại đồng sụt giảm

Hiệp hội công nghiệp kim loại màu Trung Quốc (CNIA) cho biết hoạt động sản xuất tại các nhà máy luyện đồng và nhôm tại Trung Quốc mới chỉ đạt mức 59% trong tuần này, tăng 12,9% so với tuần trước.

Tuy nhiên, hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts cho biết công suất hoạt động thực tế của các nhà máy luyện kim tại Trung Quốc trong tuần này vẫn ở mức thấp do các địa phương tại đây vẫn áp đặt lệnh hạn chế di chuyển khiến các hoạt động giao nhận hàng hoá diễn ra khó khăn, công nhân các nhà máy cũng gặp trở ngại trong việc quay lại các khu sản xuất.

Bên cạnh đó, số lượng đơn hàng mới ở mức thấp cũng khiến các nhà máy luyện kim khó đưa công suất hoạt động trở lại mức bình thường trong thời gian ngắn. Chính phủ Trung Quốc hiện đang nỗ lực thúc đẩy các nhà máy sản xuất tại nước này quay trở lại hoạt động càng sớm càng tốt nhằm giảm thiểu các thiệt hại do dịch bệnh gây ra đối với nền kinh tế nước này.

Hãng S&P Global Platts dẫn lời một thương nhân kinh doanh đồng tại Trung Quốc cho biết hoạt động sản xuất tại các nhà máy cung ứng trang thiết bị gia dụng và sản xuất ngành điện vẫn ở mức thấp, điều này khiến các nhà máy luyện đồng phải cân đối hoạt động để đảm bảo duy trì dòng tiền, kéo theo đó là sự sụt giảm của nhu cầu sử dụng kim loại đồng. Nhu cầu sử dụng đồng trong ngành điện và sản xuất trang thiết bị gia dụng chiếm tới 65% tổng nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc.

Hãng S&P Global Platts cũng cho biết hoạt động giao dịch kim loại đồng trên thị trường Trung Quốc hiện vẫn ở mức thấp và nhu cầu sử dụng đồng có thể tăng trở lại trong quý 2/2020.

Dữ liệu cho thấy lượng dự trữ đồng tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của sàn SHFE tính đến tuần kết thúc vào ngày 21/2/2020 đã tăng 13,6% lên mức 298,619 triệu tấn. Bên cạnh đó, một số thương nhân cho biết việc giá đồng giảm mạnh có thể khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất mua tích trữ nguyên liệu.

Quang Đặng (Tổng hợp)