Giá đồng tăng nhờ triển vọng lạc quan về thỏa thuận Brexit mới

Giá đồng đã tăng lên trong phiên giao dịch sáng nay nhờ triển vọng lạc quan về thỏa thuận Brexit mới và quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Vào lúc 8h53 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,2% lên mức 5.751,5 USD/tấn; trong khi đó, giá đồng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng tăng 0,1% lên 46.670 NDT (6.598,89 USD)/tấn. Giá kim loại đồng tăng lên nhờ tâm lý lạc quan của thị trường về triển vọng kinh tế sau khi Trung Quốc và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận thương mại phần một vào cuối tuần trước và Liên minh Châu Âu và Anh đạt thỏa thuận mới, tháo gỡ bế tắc trong Brexit.

Kim loại đồng vốn là một trong những kim loại công nghiệp cơ bản được sử dụng rộng rãi và giá của kim loại này được coi là một thước đo sức khỏe của nền kinh tế. Giá đồng trong thời gian qua có xu hướng giảm xuống trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc kéo dài cũng như tình trạng bất ổn kinh tế tại khu vực Châu Âu do sự kiện Brexit.

Trong ngày 17/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 17-10 thông báo, Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận Brexit mới, tháo gỡ điều khoản “chốt chặn” về vấn đề biên giới Bắc Ireland và Ireland.  Điều khoản “chốt chặn” này là một trong những lý do khiến Quốc hội Anh bác bỏ thỏa thuận của cựu thủ tướng Anh Theresa May ba lần. Những bất ổn về tình trạng Brexit đã ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Âu. Việc tháo gỡ điều khoản trên cũng đồng nghĩa Anh sẽ vẫn thuộc liên minh thuế quan của EU tới lúc hai bên ký kết một thỏa thuận thương mại.

Nhận định về thỏa thuận Brexit mới, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết đó là thỏa thuận công bằng và cân bằng đối với EU và Anh và đó là bằng chứng cho cam kết của giữa hai bên về tìm ra các giải pháp. Ông Jean-Claude Juncker  nhận định Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ thông qua thỏa thuận này.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass nhận định với việc đạt được thỏa thuận Brexit mới là một yếu tố tích cực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Giá một số kim loại khác trên sàn LME cũng đã có sự biến động. Cụ thể, giá nhôm giảm 0,1%; giá nickel tăng 0,1%, giá kẽm giảm 0,5%; giá chì giảm 0,2% và giá thiếc giảm 0,4%. Trên sàn SHFE, giá nhôm tăng 0,3%, giá nickel giảm 0,8% và giá thiếc tăng 0,8%.

Quang Đặng / Tổng hợp