Giá đồng giảm do lo ngại về triển vọng thoả thuận thương mại Mỹ - Trung

Giá đồng trên Sàn giao dịch kim loại London đã giảm xuống trong ngày hôm nay do thị trường nghi ngờ khả năng thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ sớm được ký kết.

Vào lúc 10h37 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,3% xuống 5.869 USD/tấn. Giá đồng trên sàn LME giảm trong bối cảnh thị trường nghi ngờ khả năng Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sớm đạt được thoả thuận thương mại sơ bộ, bất chấp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong ngày 4/12 đã lên tiếng cho biết các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia đang diễn ra rất tốt.

Động thái trên trái ngược với việc ông Donald Trump trong ngày 3/12 cho biết thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể hoãn đến sau kỳ bầu cử Tổng thống tại Hoa Kỳ vào tháng 11/2020. Phát biểu này đã khiến thị trường lo ngại xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu sẽ còn diễn biến phức tạp và có thể khiến nhu cầu các kim loại công nghiệp như đồng giảm xuống. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng kim loại công nghiệp nhiều nhất thế giới.

Bên cạnh đó, thị trường cũng lo ngại tiến trình đàm phán thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể chịu tác động tiêu cực sau khi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ, mở đường cho việc trừng phạt các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhận quyền ở Tân Cương (Trung Quốc).  

Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất đã tăng 0,4% lên 47.160 NDT/tấn.  

Hãng phân tích thị trường ING nhận định thị trường sẽ còn tiếp nhận các thông tin trái chiều về thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc trong thời gian tới và ảnh hưởng đến giá các mặt hàng trên thị trường.

Trên sàn LME, giá nickel đã tăng 0,5% và giá kẽm tăng 0,3%. Trên sàn SHFE, giá nickel đã giảm phiên thứ tám liên tiếp do lo ngại tình trạng dư cung thép không gỉ tại Trung Quốc với mức giảm 1,1%; giá kẽm đã tăng 1,3%.  

Quang Đặng (Tổng hợp)