Giá đồng đi xuống bất chấp số liệu tích cực về nền kinh tế Trung Quốc

Giá đồng đã giảm xuống bất chấp số liệu tích cực mới nhất về nền kinh tế Trung Quốc do các chuyên gia vẫn quan ngại rủi ro giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, làm giảm nhu cầu sử dụng kim loại công nghiệp.

Vào lúc 10h35 sáng nay (giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,3% xuống 5.866 USD/tấn. Giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng tăng 0,3% lên 47.090 NDT (6.689,97 USD)/tấn.

Mặc dù số liệu mới nhất cho thấy hoạt động sản xuất tại Trung Quốc có dấu hiệu mở rộng nhưng giá các kim loại công nghiệp, bao gồm giá đồng, đã giảm xuống do thị trường vẫn nghi ngại khả năng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng kim loại công nghiệp lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, thị trường kim loại và thị trường tài chính toàn cầu cũng chịu áp lực sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bất ngờ áp thuế lên sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Brazil và Argentina. Điều này đã khiến thị trường lo ngại căng thẳng thương mại trên toàn cầu sẽ gia tăng trở lại.

Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter vào ngày 2/12, ông Donald Trump cho biết việc áp thuế “có hiệu lực ngay lập tức”, việc áp thuế này là cần thiết vì “Brazil và Argentina mạnh tay phá giá đồng tiền nội tệ”.

Đánh giá về tình hình kinh tế Trung Quốc, bất chấp việc chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 11/2019 của Trung Quốc được cải thiện với tốc độ mở rộng sản xuất mạnh nhất kể từ tháng 12/2016, nhiều chuyên gia vẫn lo ngại rủi ro giảm phát đối với ngành sản xuất Trung Quốc. Theo các chuyên gia, những chỉ số phụ trong chỉ số PMI tháng 11/2019 của Trung Quốc không đồng đều và sẽ khó có thể duy trì.

Liên quan đến thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump cho biết vẫn có cơ hội để hai quốc gia đạt được thỏa thuận trước thời điểm cuối năm nay. Các nhà đầu tư hiện vẫn mong đợi thỏa thuận này sẽ giúp cải thiện bức tranh kinh tế toàn cầu.

Quang Đặng / Tổng hợp