Giá đậu tương tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá đậu tương tại Hoa Kỳ đã bật tăng phiên giao dịch thứ ba liên tiếp nhờ kỳ vọng thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể sớm được ký kết.

Vào lúc 10h52 sáng 5/12 (theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 0,1% lên 8,79 USD/giạ (25,4 kg). Trong phiên giao dịch hôm 4/12, giá đậu tương đã tăng 0,8%. Bất chấp dự báo sản lượng đậu tương của Brazil sẽ tăng lên mức cao kỷ lục, giá đậu tương tại Hoa Kỳ đã tăng phiên giao dịch thứ ba liên tiếp trong bối cảnh thị trường kỳ vọng thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ sớm được ký kết.

Trong ngày 4/12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc diễn ra “rất tốt”. Phát biểu này được đưa ra chỉ sau một ngày khi ông Donald Trump cho biết thoả thuận thương mại sơ bộ giữa hai nước có thể bị hoãn đến sau kỳ bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020. Cũng trong ngày 4/12, hãng tin Bloomberg cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gần đạt được đồng thuận trong việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan nhắm vào hàng hoá của hai nước. Đây là một trong những vấn đề trọng tâm để hai quốc gia có thể đạt được thoả thuận thương mại.

Chuyên gia kinh tế học trong lĩnh vực nông nghiệp Phin Ziebell từ Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB) nhận định bất chấp những tín hiệu tích cực về đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc, giá đậu tương Hoa Kỳ sẽ vẫn chịu tác động tiêu cực từ tình hình gieo trồng đậu tương tại khu vực Nam Mỹ. Các chuyên gia tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự báo sản lượng đậu tương của Brazil trong niên vụ 2019/2020 có thể đạt mức cao kỷ lục 122,7 triệu tấn.

Đậu tương từng là mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn thứ hai của Hoa Kỳ sang Trung Quốc trước thời điểm xảy ra chiến tranh thương mại. và Hoa Kỳ là quốc gia cung ứng đậu tương chính cho Trung Quốc Tuy nhiên, Brazil đang dần thay thế Hoa Kỳ để trở thành nhà cung cấp đậu tương chính cho Trung Quốc.

Giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT tăng 0,1% lên 5,28-1/4 USD/giạ (25,4 kg), ghi nhận phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Chốt phiên giao dịch hôm qua, giá lúa mì đã tăng 0,4%.

Giá ngô trên sàn CBOT cũng đã phục hồi, tăng 0,1% lên 3,78-3/4 USD/giạ (27,2 kg) trong phiên giao dịch hôm nay. Trong phiên giao dịch ngày 4/12, giá ngô đã giảm 0,7%.

Quang Đặng (Tổng hợp)