Giá dầu thô tụt xuống dưới ngưỡng 20 USD/thùng

Giá dầu thô đã có lúc giảm xuống dưới ngưỡng 20 USD/thùng khi thị trường trải qua cú sốc kép, nhu cầu sụt giảm mạnh vì dịch Covid-19 và nguồn cung dầu tăng cao từ Nga và Ả-rập Xê-út.
Khai thác dầu thô tại Canada
 Giá dầu thô giảm mạnh đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các hãng khai thác dầu thô (Ảnh: Globalnews.ca)

Vào lúc 6h32 sáng nay (ngày 30/3, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã giảm 5,2% tương ứng 1,12 USD/thùng xuống mức 20,39 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu thô Brent giảm 5,6% tương ứng 1,40 USD/thùng xuống còn 23,53 USD/thùng. Trong đầu phiên giao dịch, giá dầu thô WTI đã có lúc giảm xuống dưới ngưỡng 20 USD/thùng, còn 19,92 USD/thùng.

Thị trường dầu thô hiện đang trải qua cú sốc kép, nhu cầu dầu thô sụt giảm mạnh khi hầu hết các hoạt động kinh tế bị ngưng trệ bởi sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19; đồng thời, cuộc chiến giá dầu thô giữa Nga và Ả-rập Xê-út khiến nguồn cung dầu thô giá rẻ gia tăng mạnh.

Theo đánh giá của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu hiện đã giảm từ 15 triệu – 20 triệu thùng/ngày, tương đương 20% tổng nhu cầu sử dụng dầu thô hàng ngày trên toàn cầu trong năm 2019 trong bối cảnh có gần 3 tỷ người trên thế giới bị ảnh hưởng bởi các lệnh phong toả và hạn chế di chuyển để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Lachlan Shaw, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hoá của Ngân hàng quốc gia Australia, nhận định khối OPEC, Ả-rập Xê-út và Nga có thể gác bỏ những bất đồng để đạt được một thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác. Tuy nhiên, sự sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu do virus Covid-19 gây ra ở mức quá lớn nên sự cắt giảm sản lượng khai thác sẽ không giúp ích nhiều đối với giá dầu thô tại thời điểm hiện tại, theo ông Lachlan Shaw.

Ông Lachlan Shaw cũng cho biết “Nếu như không có gì thay đổi thì các kho chứa dầu thô trên toàn cầu sẽ bị lấp đầy trong vài tháng nữa và điều này sẽ gây tác động nghiêm trọng đến giá dầu thô”.

Trong vài ngày trở lại đây, giá dầu thô tại một số khu vực khai thác dầu thô chính như khu vực Midland, bang Texas, Hoa Kỳ hiện đã thấp hơn vài USD/thùng so với mức giá trên thị trường tương lai. Điều này phản ánh các doanh nghiệp khai thác dầu thô đang lo ngại một đợt dư cung dầu thô đang xảy ra.

Tống sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ, quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới, hiện đạt mức cao kỷ lục khoảng 13 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, sản lượng khai thác của Hoa Kỳ được dự báo sẽ giảm hơn 1,4 triệu thùng/ngày cho đến cuối quý 3/2021.

Theo dữ liệu của hãng cung cấp dịch vụ dầu thô hàng đầu thế giới Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 40 giàn khoan – con số giảm mạnh nhất kể từ năm 2015 trong bối cảnh các hãng khai thác dầu thô Hoa Kỳ cắt giảm mạnh chi phí. Giới phân tích nhận định việc giá dầu thô sụt giảm mạnh và kéo dài có thể khiến hàng loạt doanh nghiệp khai thác dầu thô Hoa Kỳ phá sản hoặc phải sát nhập.

Quang Đặng (Theo Reuters)