Giá dầu thô tăng nhẹ khi thị trường giảm giao dịch bán ra

Giá dầu thô đã tăng nhẹ trở lại trong phiên giao dịch sáng nay, chủ yếu do các nhà đầu tư giảm giao dịch bán ra. Thị trường ngày càng lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ giảm xuống khi dịch virus Covid-19 lan rộng ra nhiều quốc gia.

Lúc 8h54 sáng nay (ngày 26/2, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã tăng 42 cents tương ứng 0,8% lên 55,37 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 43 cents tương ứng 0,9% lên 50,33 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch hôm qua (ngày 25/2), giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đều đã giảm mạnh khoảng 3%, kéo dài mạch giảm giá lên phiên thứ 3 liên tiếp. Tính từ phiên giao dịch hôm thứ Năm tuần trước (20/2), giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã giảm khoảng 7%.

Giá dầu thô phục hồi tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu do các nhà đầu tư đã giảm các giao dịch bán dầu thô. Chuyên gia phân tích Hideshi Matsunaga tại hãng chứng khoán Sunward Trading cho biết “Các nhà đầu tư đã giảm vị thế bán (short position) sau khi giá dầu thô WTI giảm xuống dưới mức 50 USD/thùng – mức hỗ trợ giá quan trọng”. Việc dịch virus Covid-19 lan rộng ra nhiều nền kinh tế trên thế giới, gồm Hàn Quốc và Italy đã khiến giới đầu tư gia tăng e ngại nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ giảm xuống.

Bên cạnh đó, sự sụt giảm sản lượng khai thác dầu thô từ Libya do các bất ổn chính trị và quân sự cùng với khả năng khối OPEC và các nước sản xuất dầu thô đồng minh (khối OPEC+) đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác đã phần nào hỗ trợ giá dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay.

Bộ trưởng năng lượng Ả-rập Xê-út
 Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman khẳng định khối OPEC và các đối tác sẽ có phản ứng phù hợp với diễn biến dịch virus Covid-19

Trong ngày 25/2, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết ông tự tin khối OPEC và các đối tác sẽ có phản ứng phù hợp với sự bùng phát của dịch virus Covid-19. Khối OPEC và các quốc gia sản xuất dầu thô đồng minh, gồm Nga dự kiến sẽ nhóm họp bàn kế hoạch khai thác vào ngày 5 và 6/3 tới đây tại Vienna (Áo).

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu xuống mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Giám đốc IEA Fatih Birol cho biết nhu cầu sửu dụng dầu thô toàn cầu có thể còn giảm xuống nữa phụ thuộc vào sự bùng phát của dịch bệnh.

Số liệu mới nhất cho thấy dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng tuần thứ 5 liên tiếp. Trong ngày 25/2, Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 1,3 triệu thùng; số liệu chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ sẽ được công bố trong ngày 27/2 (theo giờ Việt Nam). Trong khi đó, các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng Reuters dự báo lượng dự trữ dầu thô của nước này sẽ tăng thêm 2 triệu thùng.

Mới đây nhất, Chính phủ Hoa Kỳ cho biết sẽ áp đặt thêm các lệnh cấm vận đối với ngành dầu khí Venezuela.

Quang Đặng (Tổng hợp)