Giá dầu thô tăng ngày thứ 4 liên tiếp, thị trường lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô

Giá dầu thô quốc tế đã xác lập phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp khi thị trường lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ phục hồi trở lại. Giá dầu thô WTI được dự báo sẽ đạt 35 USD/thùng.
Kho chứa dầu thô
Các bồn chứa dầu thô tại cảng dầu Cushing, bang Oklahoma - một trong những cảng dầu thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ (Ảnh: Reuters)

Vào lúc 7h33 sáng nay (ngày 19/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 2,4% tương ứng 0,85 USD lên 35,66 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent chạm mức cao nhất kể từ ngày 9/4/2020. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 1,30 USD tương ứng 4,1% lên 33,12 USD/thùng; trong đầu phiên giao dịch, giá dầu thô WTI đã có lúc bật lên mức cao nhất kể từ ngày 16/3/2020.

Đà tăng của giá dầu thô đã xác lập sang phiên giao dịch thứ tư liên tiếp trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy các quốc gia khai thác dầu thô lớn đang thực hiện đúng cam kết cắt giảm sản lượng đã thoả thuận và nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu đang dần tăng lên khi ngày càng nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp phong toả, phòng chống đại dịch Covid-19.

Dữ liệu từ các công ty theo dõi vận chuyển dầu thô cho thấy liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh bao gồm Nga đã giảm mạnh lượng dầu thô xuất khẩu trong nửa đầu tháng 5/2020, cho thấy liên minh OPEC+ duy trì cam kết cắt giảm sản lượng khổng lồ, lên tới 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu. Một số thông tin cho biết liên minh OPEC+ muốn duy trì mức cắt giảm sản lượng như hiện nay cho đến cuộc họp tiếp theo thay vì sẽ kết thúc vào tháng 6/2020 như dự kiến.

Ả-rập Xê-út, quốc gia có sản lượng khai thác lớn nhất OPEC, cho biết có thể cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày so với mức cắt giảm hiện tại trong tháng 6/2020. Một số quốc gia khác thuộc khối OPEC như Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất cũng cho biết sẽ cắt giảm thêm sản lượng khai thác so với mức đã cam kết trước đây.

Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 6/2020 sẽ hết hạn giao dịch trong ngày hôm nay và ít có khả năng giá dầu thô WTI sẽ sụp đổ xuống dưới ngưỡng 0 USD/thùng (giá dầu âm) như đã từng xảy ra trong tháng trước khi hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 5/2020 hết hạn.

Ông Hiroyuki Kikukawa, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công ty chứng khoán Nissan Securities, nhận định tâm lý thị trường đang ngày càng trở nên lạc quan hơn về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô khi các hoạt động kinh tế dần được khôi phục và dự báo giá dầu thô WTI có thể chạm mức 35 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI cũng nhận được hỗ trợ khi dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác dầu thô từ 7 mỏ dầu đá phiến chính của Hoa Kỳ có thể giảm kỷ lục 197.000 thùng/ngày xuống còn 7,822 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2020 – mức thấp nhất kể từ tháng 8/2018, theo Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA).

Quang Đặng (Theo Reuters)