Giá cao su giảm trong bối cảnh căng thẳng Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể tăng

Giá cao su trong phiên giao dịch sáng nay đã giảm xuống trong bối cảnh những bất đồng thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc diễn biến phức tạp và một trong những hãng kinh doanh hàng hóa nguyên liệu lớn nhất Trung Quốc đột ngột ngừng kinh doanh.

Trong sáng nay, giá cao su giao tháng 3/2020 tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM) đã giảm 1,4 Yên tương ứng 0,9% xuống mức 157,6 Yên (1,47 USD)/kg trong bối cảnh những bất đồng thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc diễn biến phức tạp. Giá cao su giao tháng 11/2019 trên Sàn giao dịch hàng hóa Singapore (SICOM) tăng 0,1% lên 1,263 USD/kg; trong khi đó, giá cao su kỳ hạn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) chốt phiên giao dịch đêm đã tăng 0,6% lên mức 11.515 NDT (1.612 USD)/tấn.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa cho biết sẽ hạn chế cấp thị thực cho một số quan chức Trung Quốc tới khi Chính phủ Trung Quốc ngưng "bắt giam hoặc lạm dụng" người Duy Ngô Nhĩ cũng như các nhóm Hồi giáo thiểu số khác ở Tân Cương (Trung Quốc). Lệnh này cũng ảnh hưởng tới các thành viên gia đình họ, gồm những người đang tìm cách du học tại Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không nêu tên những quan chức bị hạn chế thị thực. Lệnh hạn chế cấp thị thực này được Chính phủ Hoa Kỳ đưa ran gay trước thềm đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc tại thành phố Washington trong hai ngày 10 và 11/10 tới đây. Một số quan chức Hoa Kỳ cho biết lệnh hạn chế cấp thị thực này sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia.

Giá cao su trên thị trường còn chịu tác động từ việc công ty Chongqing General Trading Chemical Co. Ltd, một trong những đơn vị kinh doanh hàng hóa nguyên liệu lớn nhất phía Tây Trung Quốc, đột ngột ngưng kinh doanh vào cuối tháng trước. Vào cuối tháng 9/2019, công ty này đã yêu cầu các đối tác kinh doanh cao su ngưng toàn bộ các hợp đồng. Việc ngưng kinh doanh đột ngột của Chongqing General Trading Chemical Co. Ltd được dự báo sẽ gây ảnh hưởng lên thị trường cao su cho đến cuối năm và các nhà đầu tư đang xem xét tác động của việc này đến các nhà sản xuất cao su Thái Lan, theo nhận định của chuyên gia phân tích đầu tư Yutaka Shoji (Tokyo).

Ông Yium Tavarolit, cựu Tổng thư ký tổ chức International Rubber Consortium Ltd nhận định việc Chongqing General Trading Chemical Co. Ltd ngưng kinh doanh sẽ gây ra hoảng loạn nhất định trong thời gian ngắn trên thị trường cao su. International Rubber Consortium Ltd là một tổ chức do Thái Lan, Indonesia và Malaysia, ba nước chiếm 70% nguồn cung cao su tự nhiên toàn cầu, lập ra để can thiệp thị trường cao su.

Thị trường cao su thế giới đã đòn nhận nhiều tin xấu trong thời gian gần đây, từ các dự báo dư cung buộc các nhà sản xuất phải hạn chế xuất khẩu để nâng giá cao su cho đến hàng loạt thảm họa tự nhiên như hạn hán và lũ lụt tàn phá khu vực trồng cao su. Giá cao su kỳ hạn trên các sàn giao dịch hàng hóa lớn như TOCOM, SICOM và SHFE hiện thấp hơn tới 60% so với mức giá cao nhất từng đạt được cách đây 8 năm.

Quang Đặng / Tổng hợp