Giá các loại ngũ cốc trên sàn CBOT đồng loạt giảm khi hàng loạt tin tức vĩ mô tiêu cực xuất hiện

Giá các loại ngũ cốc trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) trong tuần qua đã đồng loạt giảm xuống dưới tác động của các thông tin kinh tế vĩ mô tiêu cực trên toàn cầu. Tuy nhiên, giới phân tích kỳ vọng giá đậu tương sẽ sớm tăng trở lại khi ngành chăn nuôi lợn tại Trung Quốc phục hồi.
giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 5/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 22/4 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm nhẹ 6,25 cents xuống 7,93 USD/giạ (25,4 kg/giạ).

Giá đậu tương giao tháng 5/2022 giảm tới 32,25 cents xuống còn 17,16 USD/giạ (27,2 kg/giạ). Đồng thời, giá lúa mì giao tháng 5/2022 cũng giảm 2,5 cents còn 10,65 USD/giạ (27,2 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá các loại ngũ cốc được giao dịch trên sàn CBOT đã chịu tác động tiêu cực từ các tin tức vĩ mô trên toàn cầu nói chung và tại Hoa Kỳ nói riêng. Trong đó, mặt hàng ngô đã tăng mạnh trong những phiên giao dịch đầu tuần như nhận định trước đây nhưng chịu áp lực điều chỉnh kỹ thuật trong những phiên giao dịch cuối tuần. Trong khi đó, số liệu tiêu cực về doanh số bán hàng và xuất khẩu lúa mì của Hoa Kỳ đã tạo áp lực giảm lên các hợp đồng lúa mì kỳ hạn.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường ngũ cốc thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

sản lượng ngô
 Sản lượng ngô của Argentina qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng ngô, Sàn giao dịch lương thực Rosario (BCR) của Argentina vừa nâng dự báo sản lượng ngô của nước này trong niên vụ 2021/2022 lên thêm 1,5 triệu tấn so với các dự báo trước đó do diện tích canh tác tăng thêm 460.000 ha. Diện tích canh tác cao hơn đã giúp Argentina bù đắp lại phần suy giảm năng suất cây trồng do hạn hán.

Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) cũng nâng dự báo sản lượng ngô toàn cầu của niên vụ 2021/2022 lên mức 1,21 tỷ tấn, tăng thêm 3 triệu tấn so với dự báo gần nhất. Tuy nhiên, sản lượng ngô toàn cầu niên vụ 2022/2023 được dự báo sẽ giảm còn 1,197 triệu tấn.

giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 5/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Đối với mặt hàng đậu tương, các nhà máy nghiền đậu tương tại Trung Quốc đang tăng cường dự trữ đậu tương trở lại trong bối cảnh ngành chăn nuôi lợn tại nước này được dự báo có lợi nhuận trở lại trong Quý 3/2022 sau thời gian dài thua lỗ. Cụ thể, lượng đậu tương dự trữ tại các nhà máy nghiền đậu tương lớn ở Trung Quốc đã tăng tuần thứ 3 liên tiếp, đạt 3,19 triệu tấn.

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn tới 1,21 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Giới quan sát dự báo Trung Quốc sẽ tích cực nhập khẩu đậu tương trong thời gian tới nhằm đảm bảo nguồn cung. Các nhà máy nghiền đầu tương tại Trung Quốc trong thời gian dài vừa qua đã giảm thu mua đậu tương do biên lợi nhuận ở mức thấp.

Dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy khối lượng thịt lợn nhập khẩu của nước này trong Quý 1/2022 đã giảm mạnh 64% so với Quý 4/2021. Trong khi đó, sản lượng thịt lợn nội địa trong Quý 1/2022 tăng mạnh 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này sẽ khiến nhu cầu sử dụng đậu tương trong sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng lên.

Giới quan sát cũng kỳ vọng giá đậu tương sẽ được nâng đỡ bởi việc Indonesia ngưng xuất khẩu dầu cọ, khiến nhu cầu sử dụng dầu đậu nành trên toàn cầu có thể tăng mạnh. Indonesia, quốc gia xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới, sẽ ngưng xuất khẩu dầu cọ từ ngày 28/4 nhằm kiểm soát đà tăng mạnh của giá thực phẩm trên thị trường nội địa. Điều này sẽ gây ra cú sốc đáng kể đối với thị trường khi rất nhiều quốc gia đang phụ thuộc mạnh vào dầu cọ để giải quyết việc thiếu hụt nguồn cung dầu hạt hướng dương, dầu hạt cải và dầu đậu nành. Tình trạng căng thẳng nguồn cung dầu thực vật đã đẩy giá dầu đậu nành trên thị trường quốc tế tăng gần 50% kể từ đầu năm nay.  

thuế xuất khẩu lúa mì
 Mức thuế suất thuế xuất khẩu lúa mì của Nga đã liên tục tăng mạnh trong thời gian qua (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, Chính phủ Nga tiếp tục nâng thuế suất thuế xuất khẩu lúa mì trong tuần từ ngày 27/4 đến ngày 3/5 thêm 7%, lên mức 119,10 USD/tấn do giá lúa mì trung bình 7 ngày tại Sở giao dịch hàng hoá Moscow (MOEX) đã tăng 12 USD/tấn lên 370,20 USD/tấn. Như vậy, Nga đã liên tục tăng thuế xuất khẩu lúa mì trong hơn một tháng liên tiếp.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Nga cho biết tiến độ gieo trồng lúa mì vụ Xuân 2022 của nước này đang diễn ra rất chậm, mới đạt 6% diện tích kế hoạch canh tác tương đương 0,55 triệu ha. Trong khi cùng kỳ mùa vụ năm ngoái, diện tích xuống giống lên tới 12,9 triệu ha. Lúa mì vụ Xuân thường chiếm khoảng 30% tổng sản lượng lúa mì trong năm của Nga.

Giới quan sát cảnh báo bất kỳ rủi ro nào về nguồn cung lúa mì từ Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, sẽ khiến căng thẳng nguồn cung ngũ cốc trên toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn, dẫn đến giá lương thực thực phẩm nói chung và giá ngũ cốc nói riêng tiếp tục tăng vọt.   

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang