Giá các loại ngũ cốc trên sàn CBOT chịu áp lực giảm sau dự báo mùa vụ của USDA

Giá các loại ngũ cốc trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago đã chịu áp lực giảm mạnh trong tuần vừa qua khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo lượng tồn kho cuối niên vụ và diện tích canh tác cao hơn nhận định của thị trường.
giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này ngày 1/4, giá ngô giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm 1,84% xuống còn 7,35 USD/giạ (25,4 kg/giạ). Giá đậu tương giao tháng 5/2022 đã giảm mạnh tới 2,19% xuống còn 15,82 USD/giạ (27,2 kg/giạ) và giá lúa mì giao tháng 5/2022 giảm 2,14% xuống 9,84 USD/giạ (27,2 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết xuyên suốt tuần vừa qua, giá các loại nông sản chính được giao dịch trên sàn CBOT, đặc biệt là nhóm mặt hàng ngô và đậu tương, đã chìm trong sắc đỏ. Nguyên nhân chủ yếu do Báo cáo Triển vọng cây trồng và Tồn kho ngũ cốc của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố ngày 31/3 cho thấy diện tích gieo trồng và lượng tồn kho ngũ cốc tăng cao hơn dự báo của thị trường, điều kiện thời tiết cũng được dự báo sẽ được cải thiện.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường ngũ cốc thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Đối với mặt hàng ngô, giá ngô còn chịu áp lực giảm sau khi hãng nghiên cứu thị trường Safras & Mercado (Brazil) dự báo tổng sản lượng ngô của Brazil trong niên vụ 2021/2022 đạt tới 118,1 triệu tấn, tăng 29,2% so với niên vụ trước và cao hơn đáng kể so với dự báo gần nhất. Brazil là một trong những quốc gia xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới.

Hãng Safras & Mercado nhận định việc giá ngô trên thị trường quốc tế ở mức cao sẽ khuyến khích nông dân Brazil mở rộng diện tích canh tác vụ Safrinha (vụ thu hoạch ngô thứ 2 trong năm tại Brazil) với diện tích gieo trồng ước đạt 14,6 triệu ha, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

sản lượng ethanol
 Diễn biến sản lượng ethanol hàng tuần của Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tại Hoa Kỳ, dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy sản lượng ethanol của nước này trong tuần vừa qua giảm nhẹ về mức 1,042 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, lượng tồn trữ ethanol tăng thêm 0,381 triệu thùng lên 26,5 triệu thùng. Con số này cao hơn mức dự báo của giới quan sát.

giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) (Đồ hoạ: barchart.com)

Đối với mặt hàng đậu tương, Chính phủ Trung Quốc cho biết đã đấu giá thành công 248.000 tấn đậu tương từ kho dự trữ quốc gia với mức giá trúng thầu dao động từ 764 – 861 USD/tấn. Lượng đậu tương được bán ra lần này là các lô đậu tương được nhập khẩu trong năm 2019. Giới phân tích nhận định Trung Quốc sẽ tiếp tục tổ chức hàng loạt cuộc đấu thầu để xả bán ra thị trường 3 triệu tấn đậu tương trong 1 – 2 tháng tới đây. Điều này sẽ giúp hạ nhiệt giá đậu tương trên thị trường nội địa và giúp đáp ứng nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy ép dầu nước này.

Dữ liệu cho thấy lượng tồn kho đậu tương thương mại tại Trung Quốc trong tuần kết thúc vào ngày 27/3 tiếp tục giảm 0,37 triệu tấn, xuống còn 2,05 triệu tấn – tương đương 44% mức tồn kho cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã khiến sản lượng nghiền ép đậu tương và lượng tồn kho khô đậu tương tiếp tục giảm xuống mức thấp.

Giới quan sát nhận định việc Chính phủ Trung Quốc tái phong toả nhiều thành phố nhằm kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới do biến chủng Omicron gây ra sẽ gây tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ nhiều loại hàng hoá, bao gồm cả các mặt hàng ngũ cốc.

thuế xuất khẩu lúa mì
 Mức thuế suất thuế xuất khẩu lúa mì của Nga qua các tuần (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, thuế suất thuế xuất khẩu lúa mì của Nga đã tăng tuần thứ ba liên tiếp, tăng thêm 9,10 USD/tấn lên mức 96,10 USD/tấn cho các lô hàng xuất khẩu trong tuần từ 6 – 12/4/2022.

Thuế xuất khẩu lúa mì của Nga được tính dựa trên mức giá trung bình 7 ngày của mặt hàng lúa mì tại Sở giao dịch hàng hoá Moscow (MOEX). Hiện mức giá trung bình này đạt 337,30 USD/tấn và giới phân tích nhận định mức giá có thể sớm đạt tới 375 – 400 USD/tấn khi nguồn cung lúa mì trên toàn cầu trở nên khan hiếm dưới tác động của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine.

Nga cũng điều chỉnh tăng mạnh thuế suất thuế xuất khẩu ngô thêm 7,50 USD/tấn lên 65,80 USD/tấn trong bối cảnh mức giá ngô trung bình 7 ngày trên sàn MOEX đạt 279 USD/tấn.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Chính phủ Kazakhstan đã quyết định hạn chế xuất khẩu lúa mì từ ngày 15/4 đến ngày 1/6 nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước. Cụ thể, nước này chỉ cho phép xuất khẩu tối đa 1 triệu tấn lúa mì và 300.000 tấn bột mì trong khoảng thời gian trên. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 3 – 3,5 triệu tấn được giới quan sát dự báo trước đó. Điều này sẽ càng khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngũ cốc trên thế giới trở nên trầm trọng hơn.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang