Gel rửa tay On1 sơ xuất về thủ tục nhưng đảm bảo về chất lượng như đã công bố

Gel rửa tay On1 được các cơ quan thẩm định có khả năng làm sạch khuẩn 99,9%, nhưng Công ty CP Bột giặt Lix (LIXCO) lại sơ xuất về thủ tục trong “Phiếu đăng ký công bố sản phẩm” nên người tiêu dùng băn khoăn.
On1 đảm bảo đúng chất lượng và tiêu chuẩn gel như đã công bố
On1 đảm bảo đúng chất lượng và tiêu chuẩn gel như đã công bố

Dư luận đang băn khoăn về sản phẩm Gel rửa tay On1 của Công ty CP Bột giặt Lix liệu có khả năng làm sạch khuẩn 99,9% hay không? Lý do được đưa ra là cùng sản phẩm Gel rửa tay On1, nhưng nhãn sản phẩm sản xuất ở Bình Dương chỉ ghi công dụng làm sạch da tay, còn nhãn sản phẩm sản xuất ở Bắc Ninh, ghi thêm công dụng làm sạch khuẩn 99,9%.

Xác minh thông tin

Ngay sau khi có dư luận, Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh thuộc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã có công văn yêu cầu Công ty CP Bột giặt Lix xác minh thông tin này.

Ngày 27/3, trên Cổng thông tin của Trung tâm đăng thông tin phản hồi của nhà sản xuất về chất lượng sản phẩm Gel rửa tay khô On1 với lời đề dẫn:  “LIXCO khẳng định, từ ngày đầu sản xuất đến nay, sản phẩm Gel rửa tay khô mang nhãn hiệu On1 luôn có chất lượng như nhau. LIXCO hoàn toàn không nhập nhèm về chất lượng sản phẩm, về sản phẩm làm sạch khuẩn 99,9%”.

Theo đó, Sản phẩm mới - Gel rửa tay khô nhãn hiệu On1 được Công ty CP Bột giặt Lix đưa ra thị trường vào đầu tháng 2/2020 nhằm đồng hành cùng cả nước chống dịch COVID 19.

Với các thành phần gồm: Ethanol (cồn) chiếm hơn 70%, nước, glycerin, cabomer và hương liệu (Perfume), sản phẩm Gel rửa tay khô nhãn hiệu On1 có công dụng giúp làm sạch da tay, làm mềm da tay, lưu lại hương thơm trên da tay và giúp loại bỏ vi khuẩn. Riêng công dụng  thứ hai của sản phẩm Gel rửa tay khô On1 - giúp loại bỏ vi khuẩn (làm sạch khuẩn 99,9% trong vòng 01 phút) được củng cố và minh chứng bằng các kết quả kiểm nghiệm sản phẩm:

Phiếu kiểm nghiệm số 024G/20/MP ngày 14/02/2020 của Trung tâm kiểm nghiệm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương: Sản phẩm có khả năng diệt đến 99,9% các vi khuẩn: Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Salmonella ssp, Escherichia coli. Sản phẩm có hàm lượng Ethanol ở 20 độ C là 70,92%.

Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 110220-1754 ngày 21/03/2020 của Viện Pasteur TP HCM: Sản phẩm có khả năng diệt 99,99% các vi khuẩn: Salmonella typhi, Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Pseudomonas aeruginosa sau khi tiếp xúc 01 phút.

Phiếu Kết quả kiểm nghiệm số 601/XN-SKNN&MT ngày 26/3/2020 của Viện Sức Khỏe Nghề Nghiệp Và Môi Trường thuộc Bộ Y tế: Sản phẩm có khả năng diệt đến hơn 99,9% các vi khuẩn: Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Shigella flexneri, Bacillus subtilis và nấm Candida albicans sau khi tiếp xúc 30 giây.

On1 luôn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn
On1 luôn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn

Hiện nay, LIXCO đang thực hiện sản xuất sản phẩm Gel rửa tay khô nhãn hiệu On1 với cùng thành phần và công thức tại hai nhà máy chi nhánh của Công ty đặt tại tỉnh Bình Dương và tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở số công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở Y tế tỉnh Bình Dương và Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp.

Tuy nhiên, do sự không đồng bộ thể hiện nội dung công dụng (mục đích sử dụng) trong Phiếu công bố lần đầu được Sở Y tế Bình Dương cấp ngày 06/02/2020 và Phiếu công bố được Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 21/02/2020 nên hiện nay Công ty đang lưu hành 2 bộ nhãn sản phẩm cho sản phẩm Gel rửa tay khô nhãn hiệu On1.

Đảm bảo chất lượng làm sạch khuẩn

Giải thích vấn đề này, ông Cao Thành Tín, Tổng giám đốc Công ty cho biết: “Do tính chất cấp bách của việc lưu hành sản phẩm ra thị trường vào thời điểm dịch COVID 19 và sơ suất trong việc lập hồ sơ nên tại Phiếu đăng ký công bố sản phẩm Gel Rửa tay khô On1 lần đầu tại Sở Y tế Bình Dương, công ty chỉ nêu công dụng chính (giúp làm sạch da tay) nhưng chưa nêu công dụng thứ hai của sản phẩm là "Giúp loại bỏ vi khuẩn”.

Tại buổi làm việc với Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, ông Cao Thành Tín, Tổng Giám đốc LIXCO (trái) đã giải thích và cung cấp tất cả những văn bản pháp lý, quy trình sản xuất, giaấy kiểm nghiệm sản phẩm...
Tại buổi làm việc với Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, ông Cao Thành Tín, Tổng Giám đốc LIXCO (trái) đã giải thích và cung cấp tất cả những văn bản pháp lý, quy trình sản xuất, giấy kiểm nghiệm sản phẩm...

Đến ngày 20/02/2020, LIXCO thực hiện đăng ký công bố sản phẩm Gel rửa tay khô On1 lần thứ hai, đã bổ sung tính năng thứ hai của sản phẩm là "Giúp loại bỏ vi khuẩn". Nhưng Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm Gel rửa tay khô On1 lần thứ hai của Công ty. Do đó, hiện tại Chi nhánh Bắc Ninh của Công ty đưa lưu thông ra thị trường sản phẩm có chứa nội dung sạch khuẩn 99,9%, trong khi Chi nhánh Bình Dương đã chỉnh sửa lại nội dung ghi nhãn cho phù hợp với nội dung công bố sản phẩm ban đầu.

Cũng theo ông Tín, sắp tới LIXCO sẽ điều chỉnh để sản phẩm Gel rửa tay nhãn hiệu On1 lưu hành trên toàn lãnh thổ Việt Nam với cùng một nhãn sản phẩm.

Sáng 27/3, Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao đã có buổi làm việc với Công ty CP Bột giặt Lix. Tại buổi làm việc, ông Cao Thành Tín, Tổng Giám đốc LIXCO đã giải thích và cung cấp tất cả những văn bản pháp lý, quy trình sản xuất, giấy kiểm nghiệm sản phẩm… và khẳng định LIXCO đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật Việt Nam khi sản xuất lưu hành sản phẩm Gel rửa tay khô On1. Và, quan trọng nhất là sản phẩm này đảm bảo đúng chất lượng.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chia sẻ, bà đã tìm hiểu thông tin và thấy LIXCO có sơ xuất về mặt thủ tục. Bà Hạnh nói:  “Chính vì vậy, thị trường đang cùng lưu hành 2 nhãn khác nhau. Sau đó, LIXCO tự thu sản phẩm có nhãn chưa phù hợp vì phiếu công bố chưa được phép bổ sung. Tuy nhiên, về chất lượng và tiêu chuẩn gel chứa bên trong thì không đổi. Tóm lại, lỗi của nhãn hàng là có sai về thủ tục nhưng chất lượng thì không sai”.

Ông Cao Thành Tín, Tổng giám đốc LIXCO: Trong mấy ngày qua rất nhiều người tiêu dùng, các tờ báo uy tín đã lên tiếng bảo vệ nhãn hàng Gel rửa tay khô On1 của LIXCO. Là người LIX chúng tôi tự hào đã làm ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng, cung ứng đủ nhu cầu vệ sinh tay theo khuyến cáo của bộ y tế cho thị trường trong giai đoạn cả nước cùng chung tay chống lại dịch bệnh.

Chúng tôi đã phải hy sinh tất cả đơn hàng xuất khẩu với nhu cầu cao hơn gấp nhiều lần thị trường nội địa, tập trung hết toàn lực để cung cấp cho người tiêu dùng trong nước. Chúng tôi khẳng định, những cáo buộc về sản phẩm Gel rửa tay khô On1 không làm thay đổi tính an toàn, chất lượng sản phẩm, cũng như qui trình sản xuất của chúng tôi. Thay mặt LIXCO, chân thành cảm ơn mọi người đã tin tưởng Công ty.

Trần Bản