Gặp cơ trưởng cầm lái “khách sạn 5 sao di động” Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways

Mặc dù đã nhiều lần tham gia sự kiện đón nhận máy bay, cảm xúc trước lúc cầm lái “khách sạn 5 sao di động” Boeing 787-9 Dreamliner đối với Cơ trưởng Nguyễn Thanh Sơn vẫn hết sức đặc biệt.

Giấc mơ của các phi công Việt

Với 42 năm kinh nghiệm làm trong ngành hàng không, trong đó có 40 năm từ ngày cầm lái chuyến bay đầu tiên, Cơ trưởng Nguyễn Thanh Sơn có xấp xỉ 26.000 giờ bay an toàn, từ các dòng máy bay quân sự, dòng máy bay Airbus A320/321, đến Boeing 777, và giờ là Boeing 787-9 Dreamliner.

Nói về sự kiện trở thành người đầu tiên cầm lái chiếc Boeing 787-9 Dreamliner trên hành trình từ Mỹ về Việt Nam của Bamboo Airways, anh cho biết đây là một giấc mơ của nhiều phi công ở Việt Nam chứ không riêng của phi công Bamboo Airways.

Cơ trưởng
Cơ trưởng Nguyễn Thanh Sơn bắt tay Lãnh đạo Bamboo Airways trong sự kiện Bamboo Airways đón chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên

Với phi công, việc lái những chiếc máy bay thế hệ mới là một trải nghiệm tuyệt vời. Trong đó, dòng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến và hiện đại, hỗ trợ phi công thao tác điều khiển rất thuận tiện, từ đó nâng cao hiệu quả an toàn khai thác.

“Điểm nội trổi của Boeing 787-9 Dreamliner là chở được 294 hành khách, sẽ mang lại hiệu quả khi khai thác đường bay tầm trung, trung xa hay xuyên lục địa. Điều này sẽ giúp Bamboo Airways mở rộng mạng bay đến các thị trường nguồn khách của Hãng ở Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc…, hay đường bay kéo dài trên 5 tiếng mà Hãng đang nghiên cứu như Tiệp, Đức, Úc, Mỹ…”, Cơ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết.

Quy trình tuyển lựa nghiêm ngặt

Để học lái máy bay, hay chuyển loại từ một loại máy bay này sang một loại máy bay khác, thì mọi quy trình đào tạo và huấn luyện đều như nhau và là vô cùng nghiêm ngặt.

Phi công phải thu nạp khối lượng kiến thức lớn về hệ thống, tính năng điều khiển đặc thù, và đặc biệt là hoàn thiện kỹ năng điều khiển máy bay, nhằm vượt qua các bài kiểm tra để đạt được phê chuẩn cuối cùng của nhà chức trách hàng không.

Nói thêm về hoạt động tuyển lựa phi công, Cơ trưởng Sơn cho biết các nhà máy chế tạo máy bay, các hãng hàng không như Bamboo Airways đều có chính sách đầu vào cụ thể để tuyển lựa, huấn luyện chuyển loại phi công cho dòng máy bay mới nhất.

Quy trình này diễn ra chặt chẽ bởi phi công không chỉ cần đáp ứng quy chế An toàn hàng không, mà còn phải đủ điều kiện để đáp ứng chính sách của Tập đoàn Boeing.

Cơ truong
Với 42 năm kinh nghiệm làm trong ngành hàng không, trong đó có 40 năm từ ngày cầm lái chuyến bay đầu tiên, Cơ trưởng Nguyễn Thanh Sơn có xấp xỉ 26.000 giờ bay an toàn

Trước khi nhận bàn giao máy bay tại cơ sở chế tạo máy bay của Boeing, phi đoàn bay của Bamboo Airways cần thực hiện bay thử. Khi thực hiện chuyến bay thử, các phi công sẽ kiểm tra lại các hệ thống, các tính năng đặc trưng nhất của máy bay dựa theo quy trình có sẵn, dưới sự chứng kiến của một phi công và một kỹ sư chế tạo của nhà máy sản xuất máy bay Boeing.

Đối với các phi công khi đã có chứng chỉ bay chuyển loại, việc bay thử thường đi kèm với đam mê và một chút mạo hiểm, bởi trước đó, tất cả sự cố có tính chất nguy hiểm thì phi công chỉ thực hiện trên buồng lái giả định, chuyển động trong không gian ba chiều. Còn chuyến bay thử thực hiện trên độ cao 37.000 feet đến 39000 feet (tương đương 11.300m đến 11.900m ), tất cả hành động phi công thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của bản thân phi công.

PHi công
Khi thực hiện chuyến bay thử, các phi công sẽ kiểm tra lại các hệ thống, các tính năng đặc trưng nhất của máy bay dựa theo quy trình có sẵn

 “Điều này vừa đặt ra yêu cầu về sự chuẩn xác tuyệt đối, cùng lúc lại mang đến cảm giác mạnh và sự phấn khích. Nhưng sau cùng, kỹ thuật tiên tiến của nhà chế tạo máy bay ứng dụng vào dòng máy bay này khiến tôi kinh ngạc, và điều quan trọng bậc nhất là giúp tôi có sự tin tưởng tuyệt đối vào mức độ an toàn của Boeing 787-9 Dreamliner”, anh chia sẻ.

Tất cả vì trải nghiệm khách hàng

Với phi công, được điều khiển Boeing 787-9 Dreamliner là niềm tự hào. Còn đối với hành khách, hành khách khi bay trên dòng máy bay thân rộng này sẽ được trải nghiệm sự thoải mái và dễ chịu tối đa. Đặc biệt, trên các chuyến bay đường dài xuyên lục địa, hành khách sẽ cảm thấy dễ thở và ít bị khô da do hệ thống điều hoà không khí lấy từ khí tự nhiên bên ngoài máy bay qua hệ thống lọc, làm ấm và điều chỉnh độ ẩm không khí, anh chỉ ra.

Cabin của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner được thiết kế tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi, hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin được giữ tương đương với áp suất ở độ cao 1,8km, giúp giảm bớt mệt mỏi cho các hành khách trên các chuyến bay dài.

Bên cạnh đó, Boeing 787-9 Dreamliner “Ha Long Bay” của Bamboo Airways có những nâng cấp riêng như giảm cấu hình ghế ngồi để gia tăng sự thoải mái cho hành khách trong tất cả các hạng vé.

Máy bay
Bamboo Airways chính thức trở thành Hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác máy bay thân rộng từ tháng 1/2020

Cơ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã từng tham gia rất nhiều lần đón máy bay mới từ nhà máy chế tạo máy bay về Việt Nam, nhưng lần cầm lái Boeing 787-9 Dreamliner đưa Bamboo Airways chính thức trở thành Hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác máy bay thân rộng là một sự kiện mang lại cho anh nhiều cảm xúc đặc biệt.

“Được cầm lái máy bay thân rộng của Bamboo Airways “Ha Long Bay”– một biểu tượng văn hóa, niềm tự hào dân tộc, là niềm tự hào rất lớn của riêng tôi. Đối với người phi công, sứ mệnh đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế thông qua những chuyến bay có dịch vụ định hướng quốc tế là một hành trình đáng nhớ. Là một thành viên của đại gia đình Bamboo Airways, tôi rất vui mừng khi với những hành trình bay mà tôi cầm lái đã và đang góp sức nhằm thúc đẩy phát triển văn hóa, du lịch quốc gia, kết nối mọi vùng miền của Việt Nam với nhiều miền đất xa xôi trên thế giới”, Cơ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tâm sự.

 

 

Nguyên Vỵ