Gần 16.000 đồng hồ "nhái" các nhãn hiệu nổi tiếng Thuỵ Sỹ bị thu giữ

Tính đến cuối tháng 9/2019, gần 16.000 chiếc đồng hồ "nhái" các nhãn hiệu nổi tiếng của Thụy Sỹ như Rolex, Tudor, Longines, Omega, Patek Philippe, Montblanc, Chanel, Burberry... đã bị lực lượng Quản lý thị trường tịch thu.

9 tháng, thu giữ gần 16.000 đồng hồ giả thương hiệu

Mới đây, Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bộ Công Thương cho biết, sau hàng loạt các đợt kiểm tra Chuyên đề, tính đến cuối tháng 9/2019, lực lượng QLTT cả nước đã tổng kiểm tra 442 vụ vi phạm đối với mặt hàng đồng hồ Thụy Sỹ và thu giữ 15.535 chiếc đồng hồ các loại.

Trong số đó, lực lượng QLTT đã trực tiếp xử lý 406 vụ. Chuyển cơ quan điều tra 02 vụ. Phạt tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Khánh Hòa là địa phương đầu tiên trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm tra 10 điểm kinh doanh tại Thành phố Nha Trang, thu  giữ 2.103 chiếc đồng hồ giả thương hiệu Thụy sỹ các loại, chuyển 2 vụ sang cơ quan công an điều tra.

kiểm tra, xử lý vi phạm mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu Thuỵ Sỹ năm 2019
Lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với Đại diện chủ thể quyền của hãng xác định dấu hiệu vi phạm của các loại đồng hồ bị thu giữ

Tiếp đó, Cục QLTT Thành phố Đà Nẵng đã mở 6 đợt kiểm tra, thu giữ 1.288 chiếc. Ngoài ra, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 49 vụ, thu giữ 1.178 chiếc. Cục QLTT thành phố Hà Nội kiểm tra 19 vụ, thu giữ 1.102 chiếc và Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 109 vụ, thu giữ 3.031 chiếc.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, sự quyết tâm của lực lượng QLTT cả nước trong việc kiên quyết và tăng cường đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, trong thời gian qua, lực lượng QLTT đã và đang triển khai có hiệu quả những yêu cầu đặt ra về việc kiểm tra, xử lý mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu Thụy Sỹ, đem lại các kết quả tích cực, góp phần đẩy lùi đáng kể tình trạng công khai bán hàng giả trên thị trường.

Bên cạnh đó, vai trò chủ động, tích cực của các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, thông qua đại diện hợp pháp tại Việt Nam đã góp phần rất lớn giúp cho lực lượng QLTT bước đầu hoàn thành nhiệm vụ thông qua việc cung cấp thông tin chính xác, hiệu quả, sự phối hợp đồng bộ, nhất quán và có tính cam kết lâu dài tạo diện mạo mới cho bức tranh thực thi quyền sở hữu trí tuệ đạt được những kết quả khích lệ.

Tâm lý chuộng hàng hiệu giá rẻ - khiến hàng giả bán tràn lan

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, lực lượng QLTT còn cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu Thụy Sỹ năm 2019 còn gặp rất nhiều khó khăn.

Trong đó, phải kể đến tâm lý chuộng "hàng hiệu giá rẻ" của người tiêu dùng. Nhận thức của người tiêu dùng về đấu tranh, ngăn chặn hàng giả tại nhiều nơi còn nhiều hạn chế, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đi cùng với đó, nguồn lực kinh phí, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực của lực lượng QLTT phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát chống hàng giả còn hạn chế. Nhất là hiện nay, các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi gây khó khăn cho lực lượng QLTT nói riêng và lực lượng chức năng nói chung.

kiểm tra, xử lý vi phạm mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu Thuỵ Sỹ năm 2019
Khắc phục những khó khăn, trong thời gian tới, Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT tập trung nguồn lực, tăng cường các giải pháp giám sát thị trường, chủ động thu thập thông tin, đánh giá thị trường

Cụ thể, các đối tượng vi phạm không có địa điểm kinh doanh cụ thể, chỉ chốt đặt hàng từ khách hàng rồi mới giao hàng; bán hàng qua môi trường thương mại điện tử... gây khó khăn trong việc phát hiện nơi kinh doanh hoặc kho trữ hàng hóa của các đối tượng này để xử lý do những vi phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ vốn đã phức tạp và khó khăn thì những vi phạm trong thương mại điện tử còn “tinh vi” và phức tạp hơn rất nhiều.

Việc triển khai, phối hợp tại nhiều địa phương chưa được thực hiện đồng loạt dẫn đến việc kiểm tra, xử lý chưa đạt hiệu quả cao. Một số địa điểm, cơ sở kinh doanh đối phó bằng cách tạm đóng cửa không hoạt động kinh doanh hoặc sử dụng các phương thức kinh doanh trên thương mại điện tử để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Một số đại diện chủ thể quyền do bị giới hạn về nguồn lực nên gặp nhiều thách thức, khó khăn trong việc đồng hành, phối hợp cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng chống hàng giả.

Khắc phục những khó khăn còn tồn tại trên, trong thời gian tới, Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT tập trung nguồn lực, tăng cường các giải pháp giám sát thị trường, chủ động thu thập thông tin, đánh giá thị trường để xây dựng phương án đấu tranh chuyên đề trọng điểm, nổi cộm nhằm tạo được hiệu ứng tích cực trên thị trường.

Tổng cục Quản lý thị trường cũng sẽ tăng cường hợp tác với các chủ thể quyền trong việc cung cấp thông tin, phối hợp thực hiện trong việc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm và công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nội dung về phân biệt hàng thật - hàng giả cho cán bộ, công chức thực thi.

Hạ An