Fed quyết định giữ nguyên lãi suất và đưa tín hiệu về kế hoạch trong thời gian tới

Hôm qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên tỷ lệ lãi suất, song vẫn đánh đi tín hiệu về việc tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất, trước đà tăng trưởng vững của kinh tế Mỹ.

Dự kiến, đợt nâng lãi suất tiếp theo sẽ được tiến hành trong tháng 12.

Trước đó, các nhà kinh tế Mỹ đều dự báo Fed sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp nói trên giữa bối cảnh cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vửa kết thúc. Theo đó, đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ có thể khiến việc triển khai chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp trở ngại trong thời gian tới.

Trong một tuyên bố, Fed thông báo giữ lãi suất trong biên độ 2-2,25%, với nhận định nền kinh tế vẫn “khỏe mạnh,” với tăng trưởng việc làm tích cực, chi tiêu tiêu dùng vững và lạm phát gần mục tiêu 2% do Fed đề ra.

Bất chấp quan hệ thương mại căng thẳng với nhiều nước, đầu tư doanh nghiệp suy yếu và thị trường nhà đất sụt giảm, Fed vẫn bày tỏ sự tin tưởng đối với đà phục hồi của kinh tế Mỹ.

Một trong số ít những thay đổi mà Fed đưa ra là việc hạ thấp đánh giá về chi tiêu đầu tư doanh nghiệp. Các nhà phân tích cho biết sẽ nghiên cứu kỹ biên bản cuộc họp trên của Fed, dự kiến công bố trong ba tuần tới, để tìm kiếm bất kỳ mối lo ngại nào của các nhà hoạch định chính sách cơ quan này, như chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ảnh: Minh họa (TTXVN)

Để quyết định tốc độ tăng lãi suất nhanh hay chậm, Fed sẽ đánh giá đà tăng trưởng kinh tế, thị trường việc làm và lạm phát. Một số nhà kinh tế dự báo Fed sẽ tăng lãi suất hai lần nữa vào năm tới.

Trong khi đó, một số chuyên gia dự kiến sẽ có thêm bốn đợt tăng lãi suất trong năm 2019, trước đà tăng trưởng vững mạnh của nền kinh tế nói chung và thị trường việc làm nói riêng. Đứng ở mức 3,7%, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Hiện nay, các quan chức Fed đang mong muốn ngăn chặn nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào tình trạng tăng trưởng quá nóng khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm qua và tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) được thúc đẩy nhờ cắt giảm thuế và các biện pháp kích thích tài khóa trong năm phục hồi thứ 10 kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng trưởng 3,5% trong quý 3/2018./.