EVNNPC: Thành quả chung không thể thiếu vai trò của lao động nữ

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Thái - Trưởng Ban VSTBPN & BĐG EVNNPC cho biết, EVNNPC là doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới, lao động nữ được tham gia vào mọi vị trí, lĩnh vực, ý kiến của phụ nữ cũng được tôn trọng.

Mới đây, tại Quảng Ninh, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới (VSTBPN & BĐG) giai đoạn 2016-2019, đồng thời vinh danh 50 gương mặt phụ nữ xuất sắc vì đã có thành tích cao trong giai đoạn này.

Báo cáo của EVNNPC cho thấy, tính đến thời điểm tháng 6/2019, tổng số lao động của toàn tổng công ty là 26.873 người, trong đó lao động nữ có 7.250 người chiếm tỷ lệ 26,98%, vượt mục tiêu đề ra (mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ lao động nữ đạt khoảng 26-26,3%), cao nhất trong các tổng công ty thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

So với đầu năm 2016, khối lượng tài sản của EVNNPC tăng gấp đôi, sản lượng điện tăng 60% song lượng người giảm đi khoảng 1.500 người. Mặc dù vậy, EVNNPC vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Có được thành quả này không thể không kể đến sự chia sẻ công việc của lực lượng lao động nữ trong toàn đơn vị.

evnnpc
Ông Lê Quang Thái khẳng định, EVNNPC là doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới, lao động nữ được tham gia vào mọi vị trí, lĩnh vực, ý kiến của phụ nữ được tôn trọng

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Lê Quang Thái - Trưởng Ban VSTBPN & BĐG EVNNPC cho biết, EVNNPC là doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới, lao động nữ được tham gia vào mọi vị trí, lĩnh vực, ý kiến của phụ nữ cũng được tôn trọng, chế độ của người lao động được trả theo thành quả và vị trí công việc không phân biệt là nam hay nữ, công khai trong các quy chế, quy định.

Ngoài ra, hàng năm và theo từng giai đoạn, Tổng công ty đều xây dựng các mục tiêu về bình đẳng giới với các chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước và giai đoạn sau cao hơn các giai đoạn trước với mục đích là ngày càng nâng cao các quyền cho lao động nữ, giúp lao động nữ trong Tổng công ty được bình đẳng với nam giới về mọi mặt.

Trên thực tế, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, EVNNPC luôn làm tốt công tác bình đẳng giới. Cụ thể, số lao động nữ của Tổng công ty luôn giữ ở mức ổn định đạt tỷ lệ trên 26%, ở mức cao hơn so với các đơn vị khác trong cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tỷ lệ nữ làm công tác quản lý/lãnh đạo của Tổng công ty cũng thuộc hàng đầu chiếm trên 14%, Tổng công ty hiện đã có lãnh đạo cấp cao là nữ Tổng giám đốc, Phó Tổng Giám đốc thông tin.

Cùng với đó, ông Lê Quang Thái cũng nhấn mạnh đến vai trò của lao động nữ trong Tổng công ty cũng được nâng lên rõ rệt, lao động nữ có việc làm ổn định, chất lượng lao động nữ ngày càng cao, lao động nữ ngày càng tự tin, năng động, phát huy nhiều sáng kiến sáng tạo không thua kém gì nam giới, dần khẳng định được vị trí của mình góp phần không nhỏ vào những thành quả Tổng công ty đạt được trong thời gian qua.

Góp phần không nhỏ vào thành công trong công tác VSTBPN & BĐG, ông Lê Quang Thái đánh giá cao vai trò của Ban VSTBPN & BĐG của EVNNPC đã luôn đảm bảo việc thực hiện hợp đồng lao động và chính sách đối với lao động nữ theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, môi trường làm việc phù hợp với lao động nữ.

Song song với đó, Ban VSTBPN & BĐG của EVNNPC cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần của lao động nữ; thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của lao động nữ, phản ánh kịp thời với lãnh đạo chuyên môn, tạo điều kiện để lực lượng lao động nữ có việc làm và thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, Ban VSTBPN & BĐG cũng triển khai nhiều chương trình mang tính thiện nguyện, nâng cao tinh thần tương thân, tương ái trong chị em và chia sẻ những khó khăn cùng cộng đồng xã hội…

evnnpc
EVNNPC tuyên dương khen thưởng 50 nữ nhân viên có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2016-2019 

Đánh giá về công tác này, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, EVNNPC là doanh nghiệp có tỷ lệ lao động nữ và nữ làm lãnh đạo cao nhất trong EVN. Qua đó cho thấy sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của chị em phụ nữ nhưng đồng thời thể hiện sự quan tâm của đảng ủy, chính quyền và đặc biệt là Ban VSTBPN&BĐG của các cấp trong Tổng công ty về sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Ghi nhận, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Tập đoàn, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Tổng giám đốc EVNNPC ghi nhận và đánh giá cao công tác VSTBPN & BĐG của Tổng công ty trong thời gian qua.

Nữ Tổng giám đốc EVNNPC khẳng định, công tác VSTBPN & BĐG đã đi vào thực chất và đúng hướng, không còn là hoạt động phong trào bề nổi mà đã thực hiện và đạt được nhiều mục tiêu mà đảng, nhà nước và chính phủ đã đề ra đối với công tác này.

Cũng theo Tổng giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh, so với các ngành nghề khác, phụ nữ tại EVNNPC đã được ưu tiên và quan tâm sâu sắc. Hầu hết các công việc vất vả nặng nhọc như quản lý vận hành lưới điện, trèo cột điện... đều do nam giới thực hiện.

evnnpc
EVNNPC trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong Cuộc thi EVNNPC 50 năm xây dựng và trưởng thành

Mục tiêu đến năm 2020, Tổng công ty đặt mục tiêu lao động nữ tham gia vào các vị trí quản lý, lãnh đạo từ đơn vị cấp 4 trở lên đạt tỷ lệ 14,5%; bảo đảm 100% cán bộ nữ quy hoạch và bổ nhiệm được đào tạo về kỹ năng lãnh đạo nữ; trình độ lao động nữ được đào tạo sau đại học đạt tỷ lệ 1,5% trong tổng số lao động nữ và đạt tỷ lệ 20% so với tổng số lao động có cùng trình độ.

Để thực hiện tốt công tác VSTBPN & BĐG thời gian tới, EVNNPC sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm đạt được 5 mục tiêu đã đề ra đó là: Khuyến khích, tạo điều kiện để phụ nữ tham gia vào các vị trí quản lý và ra quyết định; Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ; Đảm bảo đời sống vật chất tinh thần đối với lao động nữ nói riêng và toàn thể lao động nói chung; Nâng cao năng lực của Ban VSTBPN & BĐG.

Cũng nhân dịp này, EVNNPC đã tuyên dương, khen thưởng 50 nữ nhân viên có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2016-2019; 10 tập thể và 12 cá nhân nhận giải thưởng đặc biệt, giải Nhất và giải Nhì trong Cuộc thi EVNNPC 50 năm xây dựng và trưởng thành; 10 tập thể và 24 cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác VSTBPN&BĐG giai đoạn 2016-2019; 9 cá nhân nhận giải thưởng Cuộc thi phụ nữ EVN sáng tạo.

 

Lê Hoa