EVNHANOI: Thực hiện lưới điện thông minh, đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng công nghệ hướng tới mô hình doanh nghiệp số

Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu công nghệ trong công tác hiện đại hoá hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng đến việc trở thành doanh nghiệp số với năng suất lao động, chất lượng dịch vụ - sản phẩm vượt trội là mục tiêu phát triển của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) trong thời gian tới.

evnhanoi

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020 

 

Nhằm đạt được mục tiêu này, EVNHANOI đã triển khai các nhóm giải pháp Lưới điện thông minh, Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 giai đoạn 2018 – 2022, tầm nhìn đến năm 2035. Theo đó, trong giai đoạn 2018 – 2022, EVNHANOI tập trung triển khai lưới điện thông minh, từng bước chuyển đổi số các lĩnh vực đang được thực hiện thủ công và tạo nền tảng công nghệ Internet vạn vật phù hợp với đặc thù hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, lưới điện thông minh là sự chuyển đổi vượt trội so với lưới điện cổ điển. Đơn vị phân phối điện có khả năng phân tích, theo dõi tình trạng điện năng theo thời gian thực, bao gồm cả các nguồn năng lượng tái tạo và thực hiện các hành động để giảm thiểu chi phí vận hành, tăng độ tin cậy và chất lượng, cân bằng mức tiêu thụ năng lượng.

Vào thời điểm chi phí thấp và năng lượng tái tạo dư thừa, hệ thống lưới điện thông minh có thể khuyến khích khách hàng công nghiệp lên lịch tiêu thụ điện linh hoạt, khách hàng dân cư sử dụng các thiết bị chuyên dụng như máy điều hoà, máy giặt… Ngược lại, trong giờ cao điểm, hệ thống sẽ có các chương trình khuyến khích để hạn chế tiêu thụ năng lượng.

Hệ thống lưới điện thông minh sẽ nâng cao tính tự động hoá của các thao tác vận hành, qua đó tiết giảm chi phí nhân công, thời gian và giảm sai sót vận hành. Toàn bộ thiết bị (phần cứng và phần mềm) có thể giao tiếp với nhau và kiểm soát chặt chẽ qua trung tâm vận hành, giúp giảm đáng kể thời gian phát hiện và khắc phục sự cố điện.

EVNHANOI cũng đã từng bước chuyển đổi số các hoạt động kinh doanh như số hoá trung tâm điều độ, thực hiện giải pháp về văn phòng điện tử (e-office), số hoá công tác đấu thầu, công tác an toàn điện… Tổng Công ty cũng áp dụng các ứng dụng nền tảng IoT (Internet vạn vật) vào điều khiển thiết bị - trạm điện, ứng dụng Bigdata để dự báo phụ tải điện hay ứng dụng AI – Trí thông minh nhân tạo để phân tích dữ liệu khách hàng.

Việc khai thác hiệu quả các thành tựu công nghệ 4.0 đã giúp EVNHANOI đạt nhiều kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối) trong năm 2019 chỉ còn 194,41 phút, giảm mạnh so với mức 291,38 phút trong năm 2018 và thấp hơn 10 lần so với năm 2015. Tỷ lệ tổn thất điện năng trong năm 2019 chỉ ở mức 4,12%, thấp hơn mức mục tiêu 6,35% của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hình doanh nghiệp phân phối điện số, đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ, trang bị cho đội ngũ lao động các ứng dụng, thiết bị hiện đại nhất nhằm tiết kiệm chi phí vận hành, tăng hiệu suất lao động, trình độ nhân lực, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

[Quảng cáo]

Quang Đặng