EVNGENCO1 chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Vừa qua, tại Công ty nhiệt điện Duyên Hải, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức khóa tập huấn “Công tác bảo vệ môi trường các nhà máy điện thuộc Tổng công ty Phát điện 1 năm 2023” cho lãnh đạo và cán bộ trực tiếp quản lý, thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị thành viên trong Tổng công ty.
Nhiệt điện Duyên Hải
Quang cảnh chương trình

Tham dự khóa tập huấn có đại diện lãnh đạo Ban khoa học Công nghệ Môi trường Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban An toàn và Môi trường Tổng công ty Phát điện 1; các giảng viên đến từ Tổng cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường; cùng 31 học viên là đại diện các Ban của Tổng công ty, các phòng/phân xưởng của các đơn vị thành viên trong EVNGENCO1.

Nhiệt điện Duyên Hải
Ông Nguyễn Hồng Thạch - Phó Ban An toàn và Môi trường Tổng công ty Phát điện 1 phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Hồng Thạch - Phó Ban An toàn và Môi trường Tổng công ty Phát điện 1 cho biết: Trong thời gian qua, EVNGENCO1 đã luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trên tinh thần quán triệt, tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã ban hành nhiều nghị định, thông tư, quyết định, hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường.

Các thay đổi mới của hệ thống pháp luật về môi trường đã tháo gỡ nhiểu khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật mới về bảo vệ môi trường có nhiều quy định mới liên quan trực tiếp với trách nhiệm của doanh nghiệp phải tuân thủ như “Giấy phép môi trường”, “Quản lý chất thải”, “Ứng phó sự cố môi trường”. Các quy định mới này cần được phổ biến tới tất cả các cán bộ trực tiếp làm công tác bảo vệ môi trường.

Nhiệt điện Duyên Hải
Giảng viên Nguyễn Thanh Lam - Chuyên viên chính , Vụ Quản lý chất lượng trực tiếp tham gia giảng dạy tại khóa tập huấn

Khóa tập huấn là một hoạt động quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường của EVNGENCO1, được tổ chức định kỳ nhằm bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ, kỹ năng trong công tác quản lý bảo vệ môi trường tới các cán bộ trực tiếp đảm nhiệm công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị thành viên của Tổng công ty.

Đây là diễn đàn để các đơn vị thành viên, liên kết của Tổng công ty trao đổi kinh nghiệm, ghi nhận các khó khăn, vướng mắc về quá trình thực hiện và định hướng đưa ra các giải pháp cụ thể để tháo gỡ các vấn đề trong công tác bảo vệ môi trường tại các nhà máy.

Tại khóa tập huấn, các học viên đã được các giảng viên truyền đạt những kiến thức hữu ích về công tác quản lý và bảo vệ môi trường trong tình hình mới. Qua đó, có cái nhìn và quan điểm, nhận thức mới hơn trong việc nghiên cứu, nắm bắt và triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) trong quá trình hoạt động.

Các đơn vị được hướng dẫn, làm rõ các quy định pháp luật về hoạt động quản trị môi trường (QTMT), lắp đặt và vận hành thiết bị QTMT online, kiểm định và hiệu chuẩn thiết bị QTMT online, qua đó nắm bắt và hiểu biết rõ hơn đối với vấn đề này để thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Nâng cao kiến thức nhận diện mối nguy, nguy cơ và thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố môi trường.

Nhiệt điện Duyên Hải
Bà Lê Thị Thúy Lan - Phó Trưởng Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ tại khóa tập

Dịp này, bà Lê Thị Thúy Lan - Phó Trưởng Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi xử lý một số tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý môi trường tại Tập đoàn điện lực Việt Nam trong những năm vừa qua.

Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế, các học viên đã được đi tham quan, học tập thực tế hiện trường nắm bắt một số công trình chính của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải như: Phòng điều khiển trung tâm, Trạm quan trắc nước xả thải FGD, Bãi xỉ, Cảng tiếp nhận than...

Nhiệt điện Duyên Hải
Các học viên trao đổi những vướng mắc về công tác môi trường tại khóa học
Nhiệt điện Duyên Hải
Đoàn tham quan, học tập thực tế tại Bãi xỉ

Thông qua khóa tập huấn, các học viên sẽ vận dụng các kiến thức tiếp thu được vào điều kiện thực tế của Công ty, từ đó, góp phần tháo gỡ nhiểu khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong các nhà máy điện hiện nay.

Mộng Huyền