Ecuador tuyên bố rút khỏi OPEC

Quyết định mới nhất mà Ecuador vừa đưa ra cho thấy OPEC sẽ tiếp tục bị thu nhỏ về quy mô, với số lượng thành viên giảm dần.
Ecuador tuyên bố rút khỏi OPEC
Ecuador vừa bất ngờ tuyên bố rút khỏi OPEC

Ecuador vừa thông báo nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) kể từ ngày 1/1/2020 do gặp phải các khó khăn về tài chính.

Chính phủ Ecuador cho biết quyết định trên được đưa ra trên cơ sở các vấn đề và thách thức nội bộ mà đất nước đang phải đối mặt liên quan tới sự ổn định ngân sách. Biện pháp này được đánh giá là phù hợp với kế hoạch của chính phủ trong việc giảm thiểu chi tiêu công và tạo thêm được nhiều nguồn thu. Tuy nhiên, Ecuador khẳng định chính phủ nước này sẽ tiếp tục ủng hộ tất cả các nỗ lực để tìm kiếm sự ổn định trên thị trường dầu mỏ thế giới.

Quyết định mới nhất do Ecuador vừa đưa ra cũng cho thấy OPEC sẽ tiếp tục bị thu nhỏ về quy mô, với số lượng thành viên giảm dần. Cách đây chưa đầy 1 năm, Qatar cũng từng tuyên bố rút khỏi tổ chức này vì muốn tập trung vào việc sản xuất khí đốt tự nhiên.

Ecuador là thành viên nhỏ nhất của OPEC, sản xuất khoảng 531.000 thùng dầu thô mỗi ngày (b/d), đang phải đối mặt với những khó khăn tài chính khiến chính phủ của Tổng thống Lenin Moreno, nắm quyền từ tháng 5/2017, phải vay nhiều hơn các khoản nợ bên ngoài. Vào tháng 7/2019, nợ công của Ecuador ước tính khoảng 36,2% GDP, tương đương 39,4 tỷ đô la, theo Ngân hàng Trung ương Ecuador (ECB).

Việc Ecuador rút khỏi OPEC cũng được xem là một động thái nhằm phát đi thông điệp tới ngành công nghiệp dầu mỏ thế giới rằng, Ecuador đang mở cửa cho các hoạt động kinh doanh trong khu vực, vào thời điểm cơ hội đầu tư tại các nước khác như Venezuela, Mexico và Argentina đang trở nên hạn hẹp.

Ecuador gia nhập OPEC từ năm 1973 và từng bị đình chỉ tư cách thành viên vào năm 1992 cho tới khi quay trở lại vào năm 2007. Theo số liệu chính thức, sản lượng dầu trung bình của quốc gia Nam Mỹ này vào khoảng 550.000 thùng/ngày và là thành viên nhỏ nhất của OPEC. Việc tổ chức này cắt giảm sản lượng hồi năm ngoái đã ảnh thưởng tới nguồn thu của Ecuador và giới phân tích nhận định đó có thể là một trong những lý do mà chính phủ nước này quyết định rời khỏi OPEC.

T.Xuân