Dự trữ kim loại màu tại Trung Quốc tăng cao kỷ lục

Dự trữ kim loại màu trên thị trường Trung Quốc trong tuần này đã tăng cao kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu sử dụng kim loại vẫn ở mức thấp khi hoạt động sản xuất bị đình trệ vì dịch virus Covid-19.

Dữ liệu mới nhất của Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cho thấy lượng dự trữ kim loại đồng và kẽm tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của sàn SHFE đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Điều này phản ánh nhu cầu sử dụng kim loại tại thị trường Trung Quốc đã sụt giảm mạnh trong bối cảnh các hoạt động sản xuất công nghiệp bị đình trệ vì dịch virus Covid-19.

Dự trữ kim loại màu tại Trung Quốc tăng cao
Dữ liệu cho thấy dự trữ các kim loại màu, gồm đồng, kẽm và nhôm trên sàn SHFE đã tăng mạnh, phản ánh nhu cầu sử dụng tại Trung Quốc hiện ở mức thấp

Số liệu của SHFE công bố vào ngày 28/2 cho thấy lượng dự trữ đồng đã tăng thêm 4,1% lên mức 310.760 tấn trong tuần này (23 – 28/2); trong khi đó, lượng dự trữ kẽm tăng mạnh 11,8% lên 160.011 tấn. Lượng dự trữ nhôm tại các nhà ko của sàn SHFE cũng tăng 7,2% lên 439.087 tấn – mức cao nhất kể từ ngày 14/6/2019.

Cùng với đó, hoạt động giao dịch các kim loại này cũng sụt giảm. Khối lượng giao dịch hợp đồng kim loại kẽm trên sàn SHFE đã giảm 5% trong ngày 28/2. Tính chung cả tuần này, giá kim loại kẽm loại giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) – sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới đã giảm 6,3% - mức giảm theo tuần lớn nhất kể từ tháng 9/2015.

Trong ngày 27/2, Hiệp hội công nghiệp kim loại màu Trung Quốc cho biết Chính phủ Trung Quốc cần có biện pháp để giúp giảm bớt lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp luyện kim nước này trong bối cảnh nhu cầu sử dụng đồng và nhôm vẫn ở mức thấp. Hiệp hội công nghiệp kim loại màu Trung Quốc cũng cho biết một số nhà máy luyện kim lớn của nước này đang cố gắng đưa hoạt động sản xuất về mức trước khi dịch bệnh xảy ra.

Quang Đặng (Tổng hợp)