Dự báo giá quặng sắt và đồng sẽ tăng lên nhờ Trung Quốc đẩy mạnh kích thích kinh tế

Giá kim loại đồng và quặng sắt có thể sẽ bật tăng trở lại trong thời gian tới khi Chính phủ Trung Quốc đưa ra thêm các gói kích thích kinh tế nhằm giảm bớt tác động của dịch virus Covid-19 đến tăng trưởng kinh tế của nước này.

Trong ngày 11/3, tập đoàn tài chính BMO Capital Markets đã nhóm họp với hãng tư vấn kinh tế PRC Macro đánh giá tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2020. PRC Macro nhận định Trung Quốc sẽ cần đạt tăng trưởng GDP năm 2020 ở mức ít nhất là 5% để có thể khẳng định đây là "chiến thắng" của nước này trước các tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19. Bên cạnh đó PRC Macro cũng nhận định Trung Quốc có thể bơm 570 tỷ USD cho các hoạt động xây dựng hạ tầng.

Kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc hiện gồm hai phần, phần 1 là duy trì dòng tiền cho các doanh nghiệp để tránh sự đổ vỡ dây chuyền của hàng loạt doanh nghiệp và phần này đã được Trung Quốc triển khai; phần 2 là kích thích tăng trưởng với trọng tâm là đẩy mạnh hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng với các khoản chi lên đến 570 tỷ USD. Phần thứ hai của các biện pháp kích kinh tế vẫn đang được Chính phủ Trung Quốc thảo luận.

Tập đoàn tài chính BMO Capital Markets cũng đánh giá kế hoạch tái khởi động nền kinh tế của Chính phủ Trung Quốc đang diễn ra “tốt” với tỷ lệ các nhà máy quay trở lại hoạt động tăng cao, khu vực dịch vụ sẽ quay trở lại hoạt động chậm hơn so với khu vực sản xuất. Ngay cả tại Vũ Hán – tâm điểm dịch virus Covid-19 của Trung Quốc, các nhà máy sản xuất xe ô tô cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Nhập khẩu quặng sắt Trung Quốc
Các hoạt động kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng quặng sắt của nước này trong thời gian tới

Hiện nhu cầu sử dụng quặng sắt của Trung Quốc chiếm đến 70% tổng lượng quặng sắt được giao dịch trên toàn cầu; nhu cầu sử dụng kim loại đồng của nước này cũng chiếm đến 50% tổng nhu cầu sử dụng đồng trên toàn cầu. Trong năm 2019, sản lượng thép của Trung Quốc chiếm đến 56% tổng sản lượng thép toàn cầu. Do đó việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm thép cũng như các kim loại màu, bao gồm đồng; tạo hiệu ứng tích cực lên giá quặng sắt và giá đồng.

Trong giai đoạn vừa qua, các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị đình trệ vì dịch virus Covid-19 đã khiến giá các kim loại trên thị trường quốc tế giảm giá mạnh, mất hơn 20% giá, do giới đầu tư lo ngại nhu cầu sử dụng kim loại của Trung Quốc sẽ giảm xuống. Chốt phiên giao dịch ngày 11/3, giá kim loại đồng trên Sàn giao dịch thương mại New York (COMEX) chỉ đạt khoảng 5.500 USD/tấn – đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5/2017.

Theo dữ liệu của hãng Fastmarkets MB, lượng nhập khẩu quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt của Trung Quốc trong tuần này đã tăng thêm 2% và giá quặng sắt hiện đạt 90,05 USD/tấn khô trong ngày 11/3.

Quang Đặng (Tổng hợp)