Đồng USD sẽ giữ giá trong năm 2020

Các chuyên gia tiền tệ nhận định đồng USD sẽ giữ giá và đồng EUR sẽ phục hồi tăng trở lại trong năm 2020. Diễn biến chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ vẫn là yếu tố lớn nhất chi phối giá USD trong năm tới.

Theo khảo sát mới đây của hãng tin Reuters, các chuyên gia dự báo đồng USD sẽ vẫn giữ giá trong năm 2020. Tỷ giá đồng USD đang có dấu hiệu chững lại sau hai năm tăng giá. Trong năm 2018, đồng USD đã tăng 4% và tính từ đầu năm 2019 đến nay, đồng USD tăng gần 2%. Các chuyên gia tiền tệ nhận định đà tăng của đồng USD chững lại cho thấy diễn biến chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đã được phản ánh vào tỷ giá USD và đồng USD sẽ khó tăng giá cao hơn trong thời gian tới.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường Jane Foley của tập đoàn tài chính đa quốc gia Rabobank nhận định về cơ bản, đồng USD sẽ vẫn mạnh so với các đồng tiền chủ chốt nhờ nhu cầu thanh khoản và đảm bảo an toàn. Bà Jane Foley nhận định đồng USD có thể giảm giá nhưng không giảm mạnh trong cả năm 2020.

Thị trường ngoại hối toàn cầu được dự báo sẽ bước sang một thập niên mới mà chưa có diễn biến nào rõ rệt, một phần do thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc diễn ra chậm chạp. Trong ngày 3/12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể được hoãn đến sau kỳ bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020. Sau khi thông tin này được đưa ra, thị trường chứng khoán toàn cầu đã sụt giảm nhưng chỉ số Dollar Index, đo lường tỷ giá của đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác, chỉ giảm nhẹ.

Ông Tim Riddell, chiến lược gia vĩ mô từ tập đoàn tài chính Westpac (Australia) cho biết việc thoả thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, đặc biệt là thoả thuận thương mại giai đoạn 2, khó có thể đạt được trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020 là điều đã được dự liệu. Do đó, phát biểu của ông Donald Trump không gây ra cú sốc lớn.

Mức độ biến động của tỷ giá đồng USD hiện đang ở mức thấp nhất trong số các đồng tiền chủ chốt và xu hướng ổn định này được dự báo sẽ còn tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Trong năm 2019, đồng USD lẫn đồng Euro đều dao động trong biên độ tỷ giá hẹp nhất trong nhiều thập kỷ.

Mặc dù các chuyên gia dự báo đồng USD sẽ không sụt giá nhưng không có đồng thuận nào về diễn biến đồng USD trong năm 2020. Các chuyên gia đều chung quan điểm đồng USD nhiều khả năng sẽ được giữ vững trong tương lai gần. Trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, các nhà đầu tư đang gia tăng kỳ vọng đồng USD sẽ tăng giá. TSố liệu của Uỷ ban hàng hoá tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho thấy tổng giá trị của các hợp đồng đầu cơ giá USD trong tuần trước đã tăng từ 18,36 tỷ USD lên 20,11 tỷ USD.

Về nhân tố quan trọng nhất chi phối tỷ giá USD trong năm 2020, 26 chuyên gia trong tổng số 62 chuyên gia tham gia khảo sát của hãng Reuters cho biết đó là diễn biến thoả thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, tiếp theo là tình hình kinh tế Hoa Kỳ cũng như tình hình của các nền kinh tế lớn khác.

Đối với đồng Euro, các chuyên gia dự báo tỷ giá đồng Euro sẽ phục hồi dần trong năm 2020. Tính từ đầu năm đến nay, đồng Euro đã mất 4% giá trị. Các chuyên gia nhận định tỷ giá USD/EUR cuối năm 2019 sẽ đạt mốc 1,1 USD đổi 1 EUR và được dự báo sẽ tăng lên mức từ 1,12 – 1,15 USD đổi 1 EUR trong 6 – 12 tháng tới.

Quang Đặng (Tổng hợp)