Điều làm nên một PIACOM đoàn kết - vững vàng - phát triển

Hành trình 16 năm Piacom đi tìm giải pháp hiện đại hóa ngành xăng dầu, trải qua nhiều thăng trầm, nhưng đều từng bước vượt qua khó khăn để tồn tại và phát triển; khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

Nhìn lại chặng đường đó, xin được lắng nghe và chia sẻ những kỷ niệm. Ở đó, có biết bao niềm vui và nỗi buồn đan xen; có nụ cười và những giọt nước mắt của những người giữ vị trí trọng trách qua từng thời kỳ; của đối tác, khách hàng. Tất cả đã làm nên một PIACOM đoàn kết - vững vàng - phát triển; hướng tới đơn vị hàng đầu về CNTT và Tự động hóa ngành xăng dầu ở Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

tran ngoc nam
Ông Trần Ngọc Năm

 

Ông Trần Ngọc Năm - Ủy viên Hội đồng quản trị - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng quản trị PIACOM (giai đoạn 2012 - 2017):

Với những kết quả đạt được trong 10 năm gần đây (2009-2019) về tăng trưởng bình quân hàng năm trên 10%, nguồn nhân lực của công ty được cải thiện, công tác quản trị của công ty được nâng cao và những sản phẩm của công ty đã được thị trường công nhận của Công ty Cổ phần Tin học và Viễn thông Petrolimex (Piacom); Có thể trong số chúng ta có người sẽ có suy nghĩ điều đó không có gì là ngạc nhiên khi Piacom là công ty cổ phần mà tiền thân của nó là Trung tâm tin học và Tự động hóa trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập toàn Xăng dầu Việt Nam); Doanh nghiệp đã có chủ trương và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp từ những năm đầu của thập kỷ 90; Nhưng sự thật không phải hoàn toàn như vậy, trong 5 năm đầu sau thành lập (2003 đến đầu 2009), PIACOM gặp rất nhiều khó khăn về vốn, nhân lực và định hướng chiến lược sản phẩm cũng như công tác quản trị của một doanh nghiệp độc lập còn rất mới mẻ.

Nhìn lại chặng đường 16 năm (2003-2019) xây dựng và phát triển, Tôi đánh giá cao việc PIACOM đã kiên định thực hiện chiến lược: Xây dựng và cung cấp giải pháp quản trị ngành xăng dầu là năng lực cốt lõi; lấy thị trường nội bộ Petrolimex làm môi trường để phát huy năng lực kinh doanh, từ đó phát triển thị trường ngoài ngành. Đồng bộ với xác định chiến lược là đưa ra nhiều giải pháp về tài chính, cơ chế kinh doanh để thu hút, phát triển đội ngũ nhân lực, cải thiện môi trường làm việc cho CBNV, nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp Chuyên nghiệp - Văn minh - Sáng tạo. PIACOM đến nay  đã có một tập thể lãnh đạo đoàn kết, vững vàng về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc, khoa học trong điều hành cùng đội ngũ người lao động chuyên nghiệp và tận tâm.

Với nền tảng quý báu đó, tôi tin tưởng PIACOM sẽ ngày một tiến xa và là  đơn vị hàng đầu về CNTT và Tự động hóa ngành xăng dầu ở Việt Nam.

 

dam thi huyen
Bà Đàm Thị Huyền

 

Bà Đàm Thị Huyền - Phó TGĐ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam PETROLIMEX - Chủ tịch Hội đồng quản trị PIACOM (2008 - 2012):

Tôi nhận nhiệm vụ Trưởng nhóm đại diện vốn của PLX tại Piacom sau mấy phút trao đổi vắn tắt của Tổng giám đốc Bùi Ngọc Bảo về Quyết định của HĐQT PLX phê duyệt KH Đại hội cổ đông 2008 của Công ty  Cổ phần Tin học Viễn Thông Petrolimex.

Vì mới quay trở lại Petrolimex được mấy tháng sau hơn 4 năm nhận công tác tại Bộ Thương mại, tới khi đó tôi mới có thời gian tìm hiểu cụ thể hơn và biết rằng, trong 5 năm sau CPH, Công ty đã trải qua 3 đời Chủ tịch với những lý do khác nhau- rằng hiện trạng Công ty rất khó khăn, doanh thu vô cùng khiêm tốn so với các Công ty CP trong ngành, nhiều dự án dở dang tồn tại qua từng ấy năm, thu nhập thực tế rất thấp so với thị trường CNTT nên nhiều anh em giỏi cũng đã dứt áo ra đi... 

Với thâm niên mấy chục năm ở PLX,  tôi vốn quen với vai trò là người "thụ hưởng" thành tựu CNTT chứ chưa có chút khái niệm nào về lãnh đạo một DN CNTT cả. Và tất nhiên, áp lực với cá nhân mình là rất lớn- cả về tải trọng công việc được phân công trong Ban TGĐ và thời gian cần có để  tiếp cận những kiến thức mới.

Cũng có lẽ vì thế, dù chỉ là mấy năm ngắn ngủi trong thời gian công tác trong ngành xăng dầu nhưng mỗi khi nhắc đến Piacom,  những năm tháng ấy lại trở nên sống động trong ký ức của mình.

Làm sao có thể quên được sự tận tâm, tính cẩn trọng của anh Sơn - GĐ Cty, sự sát sao, tỷ mỷ của chị Hà - TB Kiểm soát  đã giúp HĐQT có được bức tranh chân thực về hiện trạng để  ổn định hoạt động của Công ty, thực tế mình đang đứng ở đâu trong thị trường CNTT VN.

Nhớ lại nhiều cuộc họp HĐQT Công ty với những áp lực từ cổ đông ngoài ngành đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ, sự bứt phá trong tất cả các lĩnh vực, từ yêu cầu tăng nhanh doanh thu, tăng hiệu quả kinh doanh gắn với việc trả lương đủ và đúng đối tượng, tạo mối liên kết gắn bó mật thiết lâu dài giữa người lao động và Công ty... Tất cả những đòi hỏi đó với Công ty và đặc biệt với cá nhân tôi là một bài toán nan giải khi đội ngũ lãnh đạo Công ty hoàn toàn mới, đội ngũ lao động thay đổi lớn ở các lĩnh vực chính yếu, mô hình kinh doanh và quản trị không còn phù hợp.

Câu hỏi thường trực trong đầu sau bề bộn công việc khác là: làm sao, làm sao để vừa lo được "cơm áo  gạo tiền" hàng ngày, vừa "xây ước mơ" trở thành Công ty CNTT đứng trong TOP các Công ty mạnh của VN trong lĩnh vực Xăng dầu - đó cũng luôn là nỗi trăn trở của tập thể lãnh đạo Công ty cách đây không xa lắm.

Vượt qua những thách thức ấy, tập thể nhỏ bé đó đã trụ vững và lựa chọn được  bước đi phù hợp - vừa kiện toàn bộ máy lãnh đạo, bổ sung lao động có chất lượng, xây dựng quy chế quản lý, thay đổi mô hình quản lý kinh doanh, tìm kiếm đối tác có uy tín để hợp tác... và quan trọng nhất là xây dựng được chiến lược phát triển Công ty với mục tiêu kiên định là phải  bám sát năng lực cốt lõi của mình mới có thể tồn tại và tiến lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt. 

Nhờ định hướng đúng, Công ty đã có đủ năng lực để nắm bắt cơ hội khi Tập đoàn triển khai Dự án ERP- SAP, bước đi mang tính đột phá để Công ty phát triển lên một tầm cao mới trong một thời gian ngắn. Dấu ấn tham gia triển khai Dự án ERP và Đầu tư, triển khai Dự án EGAS của Piacom vẫn là niềm tự hào của mỗi người từng công tác tại Piacom và đặc biệt là những anh chị em trực tiếp tham gia Dự án trong giai đoạn đó. 

Mỗi lần nhớ đến  hình ảnh phòng làm việc  của anh em còn sáng đèn đến khuya trên khung cửa sổ nhà 5 tầng - sân sau nhà 7 tầng tại số 1 Khâm Thiên, tôi  thấy nỗ lực của mình cùng tập thể Công ty đã được đền đáp xứng đáng bằng kết quả cụ thể sau từng năm, từng năm và tự nhủ mình còn phải cố gắng nhiều để không phụ lòng tin của họ.

Có thể nói, sự đoàn kết nhất trí, luôn đồng cam cộng khổ, tinh thần lăn lộn thực tiễn trong từng phần việc của bộ máy lãnh đạo Công ty - trong từng dự án lớn đến công việc nhỏ nhất - đã khơi dậy tinh thần lao động hăng say và  khát khao cống hiến của những lao động trình độ cao, tuổi đời còn rất trẻ để có Piacom 16 tuổi tràn đầy năng lượng như ngày hôm nay.

Có nhiều lúc tôi vẫn tưởng mình đang rảo bước qua khoảng sân bê tông phía sau nhà 7 tầng để bàn bạc trao đổi với lãnh đạo Công ty những ý tưởng mới, trực tiếp gặp gỡ anh em các phòng ban để hiểu hơn tâm tư của họ, giải quyết các vấn đề dù hết sức nhỏ nhưng lại có tác động đến điều kiện, tinh thần công tác của anh chị em.  

Và hơn ai hết, tôi thấy mình thật hạnh phúc vì anh chị em không chỉ thấy tôi là một vị Chủ tịch nghiêm khắc, đòi hỏi cao mà còn là một đồng nghiệp luôn được gắn bó mọi lúc vui buồn, luôn kề vai sát cánh vượt qua mọi khó khăn để vươn lên cùng với một tập thể trẻ trung, năng động sáng tạo và thật giàu tình cảm. 

Cảm ơn Petrolimex đã cho tôi làm một gạch nối nhỏ với 4 năm đầy sóng gió nhưng thật đáng nhớ trong lịch sử phát triển của Piacom.

 

le minh quoc
Tiến sỹ Lê Minh Quốc

 

Tiến sỹ Lê Minh Quốc - Ủy viên HĐQT Tổng công ty Xây lắp và thương  mại Petrolimex (PGCC) - Ủy viên HĐQT PIACOM:

Uy tín của Piacom đã được khẳng định trên thị trường và được khách hàng trong và ngoài Petrolimex đánh giá cao.

Các sản phẩm dịch vụ của Piacom đã triển khai cho Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh cũng như quản trị doanh nghiệp. Piacom đã triển khai sản phẩm phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ xăng dầu Egas và Agas cho toàn bộ hệ thống gần 2.600 cửa hàng. Sản phẩm Tự động hóa Kho xăng dầu, Tự động hóa bến xuất của Piacom đã hiện diện tại toàn bộ những tổng kho xăng dầu lớn của Petrolimex như Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, Tổng Kho tại Cty xăng dầu B12, Tổng Kho xăng dầu Đức Giang và nhiều kho xăng dầu tuyến sau trong hệ thống của Petrolimex. Uy tín của Piacom trong hệ thống Petrolimex đã được các đối tác, khách hàng đánh giá cao.

Ngay cả với đối tác nước ngoài, chất lượng sản phẩm dịch vụ của Piacom cũng được đánh giá rất cao: Cuối 2018 Piacom đã triển khai thành công hệ thống tự động hóa pha chế dầu nhờn tại nhà máy Castrol BP Petco ở Việt Nam. Đây là Công ty liên doanh mang tầm cỡ quốc tế, họ có nhiều sự lựa chọn các đối tác nước ngoài để thực hiện, tuy nhiên đã tin tưởng giao cho Piacom thực hiện dự án và Piacom đã thực hiện thành công hơn cả sự mong đợi của họ.

Uy tín của Piacom cũng thể hiện qua sự hợp tác chiến lược quan trọng với các đối tác nước ngoài như: Hãng Rocwel Automation, Veeder-root, Phoenix Contact, Advantech trong lĩnh vực Tự động hóa. Các đối tác trong lĩnh vực Công nghệ thông tin: IBM, CisCo, HP, Lenovo…

Có được sự tin tưởng và niềm tin từ khách hàng là do Piacom có định hướng kinh doanh rất rõ ràng, biết tập trung vào lĩnh vực có thế mạnh là cung cấp các giải pháp, sản phẩm dịch vụ cho kinh doanh xăng dầu và dầu khí; và cho ra nhiều sản phẩm ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường như Egas, Agas, Tự động hóa kho Xăng dầu, Tự động hóa bến xuất, Sản phẩm phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP…

Piacom luôn đặt mục phát triển ra thị trường bên ngoài và thị trường nước ngoài với tỷ lệ tối thiểu 30%. Đây là một mục tiêu rất đúng đắn và dần được khẳng định khi Công ty ngày càng có nhiều khách hàng lớn bên ngoài như Castrol BP Peco, Công ty Dầu khí Hải Linh, Tổng Công ty xăng dầu Quân đội Mipecorp, Sài gòn Petro, Công ty xăng dầu Quốc gia Lào…

Hệ thống Quản trị Công ty hiện rất tốt và bài bản, Bộ máy nhân sự, ban lãnh đạo rất hứa hẹn cho tương lai và đặc biệt là đội ngũ nhân sự đoàn kết vì mục tiêu chung là đưa Công ty ngày càng phát triển.

Trong cơ cấu Cổ Đông, có nhiều cổ đông chiến lược theo Công ty từ những ngày đầu, đóng góp rất lớn vào những vấn đề quan trọng của Công ty, nên HĐQT Piacom dễ dàng thống nhất đưa trong các vấn đề quan trọng. Với vai trò là cổ đông đại diện vốn PGCC tôi ghi nhận và đánh giá tiềm năng phát triển của Piacom.

Điểm duy nhất khó khăn hiện tại là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, Ban điều hành cũng đã có nhiều giải pháp để thu hút nguồn nhân lực, tuy nhiên sự thiếu hụt ở thị trường lao động trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Việt Nam là sự khó khăn chung.

 

phan thanh son
Ông Phan Thanh Sơn

 

Ông Phan Thanh Sơn - Chủ tịch kiêm Giám đốc PIACOM:

Trong điều kiện hội nhập, rất nhiều doanh nghiệp cung cấp các giải pháp quản trị nguồn lực tham gia trên thị trường. PIACOM sẽ tiếp tục phải đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh, thay đổi cái phương pháp quản lý và tiếp tục bổ sung những nguồn lực, nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.”

 

nguyen dong
Ông Nguyễn Đồng

 

Ông Nguyễn Đồng - Chủ tịch Công ty Xăng dầu B12:

“Công ty Xăng dầu B12 là đơn vị đầu mối của Tập đoàn xăng dầu, là đơn vị rất quan tâm đến việc ứng dụng CNTT và TĐH để thực hiện công cuộc hiện đại hóa ngành xăng dầu. Chúng tôi và Piacom đã kết hợp với nhau ngay từ ngày đầu, và hai đơn vị đã phối hợp thực hiện các chương trình của Tập đoàn Xăng dầu cũng như của công ty đặt ra. Sự phối hợp đó đã giúp công ty tổ chức và quản trị kinh doanh rất hiệu quả…”.

 

dao hung
Ông Đào Văn Hùng

 

Ông Đào Văn Hùng - Phó giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II:
"Piacom là đối tác truyền thống lâu năm, tin cậy của Petrolimex Sài Gòn. Hiện Petrolimex Sài Gòn đang sử dụng giải pháp công nghệ tự động hóa và một số phần mềm quản lý do Piacom cung cấp tại các kho cảng xăng dầu và cửa hàng xăng dầu trực thuộc công ty. Chúng tôi đánh giá cao chất lượng dịch vụ, đội ngũ chuyên gia của Piacom đã luôn tận tâm hỗ trợ, tư vấn cho công ty trong suốt thời gian qua. Chúc Piacom ngày càng phát triển và tiếp tục hợp tác, hỗ trợ công ty chúng tôi trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tự động hóa trong thời gian tới".

 

tien si
Tiến sỹ Anoxsinh Pholsena

 

Tiến sỹ Anoxsinh Pholsena - Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Quốc gia Lào:

“Khi triển khai phần mềm quản trị  nguồn lực doanh nghiệp, mặc dù có nhiều đối tác quốc tế mời chào, nhưng chúng tôi vẫn đặt niềm tin vào PIACOM và lựa chọn phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP của PIACOM. Công ty xăng dầu quốc gia Lào mong muốn được tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Piacom trong tương lai về các sản phẩm tin học và tự động hóa…”.

 

ong le van tam
Ông Lê Văn Tám

 

Ông Lê Văn Tám - Tổng giám đốc Cty TNTT Hải Linh - Phú Thọ:

“Chúng tôi và Piacom đã kết hợp với nhau cả 10 năm nay rồi. Từ khi đưa CNTT do Piacom trực tiếp triển khai ở các kho, các cửa hàng của chúng tôi, chúng tôi cảm thấy một điều là uy tín của chúng tôi với khách hàng được nâng lên rõ rệt, bởi nó minh bạch hóa các quyền lợi kiểm soát được của khách hàng đối với các lô hàng của họ…”

 

Thúy Hà