Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn tại Kho xăng dầu Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Nhằm nâng cao kỹ năng, chủ động sẵn sàng ngăn chặn cháy lớn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra các sự cố, ngày 20/6/2022, Công an Tỉnh Thái Bình cùng với Công ty Nhiệt điện Thái Bình tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, buỗi diễn tập có sự phối hợp nhiều lực lượng chắc năng.

Dự và chỉ đạo có ông Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh; Thượng tá Trần Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh; Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07, Bộ Công an; Phạm Hồng Long, Trưởng ban an toàn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan và đại diện lãnh đạo Công an các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Hải Dương; các Nhà máy Nhiệt điện: Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, Công ty Nhiệt điện Mông Dương.

Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh theo dõi, chỉ đạo cuộc diễn tập.
Đại biểu tham dự cuộc diễn tập PCCC và CNCH tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Thực hành cuộc diễn tập có 191 người và 28 phương tiện cơ giới các loại phục vụ công tác PCCC và CNCH. Các lực lượng, phương tiện đã hiệp đồng, phối hợp diễn tập với 4 giai đoạn: Lực lượng cơ sở triển khai chữa cháy, CNCH và ứng phó sự cố; lực lượng, phương tiện của Công an tỉnh tham gia chữa cháy, CNCH người bị thương; huy động tổng lực lượng, phương tiện các đơn vị, tổ chức tham gia chữa cháy; sau khi đám cháy được dập tắt, xử lý sự cố hóa chất, lực lượng Công an vào khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy. 

Lực lượng PCCC cơ sở phối hợp với lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh triển khai dập đám cháy theo tình huống diễn tập.
Cuộc diễn tập PCCC và CNCH tại Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã huy động người và trang thiết bị, phương tiện chuyên dụng.

Tại buổi diễn tập, tình huống giả định trời có mưa dông, một tia sét đột ngột đánh trúng bể chứa dầu HFO1 của Công ty Nhiệt điện Thái Bình. Do hệ thống tiếp địa chống sét của Công ty đang tiến hành bảo dưỡng kỹ thuật nên không có khả năng chống sét dẫn tới cháy nổ. Quá trình nổ hỗn hợp hơi, phá hủy một phần mái bể chứa tạo thành đám cháy trên bể chứa diện tích khoảng 15 m2 và xé rách một phần thành bể.

Do dầu chảy tràn xuống lòng đê bao khiến ngọn lửa cháy lan xuống chân bể, tạo thành đám cháy thứ 2 có diện tích khoảng 70 m2, đe dọa làm sụp bể bị cháy số 01 và cháy lan sang bể chứa HFO2 lân cận nếu như không có các biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Thời điểm đó 04 nhân viên đang vận hành kiểm tra thiết bị hô hoán báo cháy và sử dụng bình chữa cháy tại chỗ để dập cháy phía trong đê bao, khi di chuyển ra ngoài, 01 công nhân bị đám cháy bùng phát từ trên bể bắn ra gây bị bỏng không thể di chuyển ra ngoài.

Các lực lượng tham gia chữa cháy tại tình uống giả định
Lực lượng PCCC cơ sở phối hợp với lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh triển khai dập đám cháy theo tình huống diễn tập giả định

Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng PCCC cơ sở đã nhanh chóng báo động cháy, huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ song chữa cháy không hiệu quả do nắp bể bị nổ vỡ làm hỏng hệ thống chữa cháy cố định bằng bọt hòa không khí trên bồn chứa, phải triển khai hệ thống chữa cháy di động để  làm mát, chữa cháy. Lực lượng PCCC cơ sở điện báo cáo Lãnh đạo Công ty nhiệt điện Thái Bình, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Thái Bình, Công an xã Mỹ Lộc, Công an huyện Thái Thụy và Bệnh viện đa khoa huyện Thái Thụy đề nghị hỗ trợ.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra tìm nguyên nhân xảy ra cháy nổ theo tình huống diễn tập
Lực lượng chức năng phối hợp khám nghiệm hiện trường, điều tra tìm nguyên nhân xảy ra cháy nổ theo tình huống diễn tập

Quá trình chữa cháy, do tác động trực tiếp nhiệt lượng bức xạ cao từ đám cháy, thời gian chữa cháy kéo dài, có 2 chiến sỹ Công an xã Mỹ Lộc bị kiệt sức, ngạt khí và bất tỉnh tại chỗ. Với sự hỗ trợ kịp thời từ các lực lượng, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, cuộc diễn tập được chia thành 4 giai đoạn, triển khai nhanh chóng, hiệu quả. Sau khoảng thời gian nỗ lực tham gia chữa cháy, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Để động viện khích lệ các tập thể, cá nhân đã nỗ lực thực hiện tốt phương án diễn tập đề ra, đồng chí Thượng tá Đinh Hóa Thuần - Phó Trưởng phòng PX03 công bố quyết định khen thương của Công An tỉnh Thái Bình, Công ty Nhiệt điện Thái Bình cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong buổi diễn tập.

Công an tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập
Công an tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập

Theo Thượng tá Đinh Hóa Thuần: “Phương án PCCC và CNCH này sẽ được nhân rộng, phổ biến và chỉ đạo tổ chức thực tập phương án chữa cháy có sự huy động nhiều lực lượng tại các đơn vị trong toàn tỉnh nhằm tăng cường khả năng ứng phó, xử lý sự cố, bảo vệ tuyệt đối các cơ sở, không để xảy ra cháy, nổ, gây thiệt hại lớn”.

Đồng chí Tạ Trung Kiên – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty
Đồng chí Tạ Trung Kiên – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đánh giá cao các lực lượng  tham gia buổi diễn tập

Kết thúc buổi diễn tập, đồng chí Tạ Trung Kiên - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình đánh giá rất cao tinh thần tích cực, trách nhiệm của các lực lượng tham gia để buổi diễn tập thành công tốt đẹp, đạt được yêu cầu và mục đích đề ra. Quá trình diễn tập đã cho thấy sự thống nhất từ công tác chỉ huy, điều hành, phân công nhiệm vụ cho đến các phương pháp thực hiện và chiến thuật PCCC và CNCH đều tiến hành hợp lý.

Qua diễn tập, các lực lượng PCCC và CNCH được nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố tại các cơ sở và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng để chủ động ngăn ngừa và xử lý kịp thời các tình huống, sự cố cháy, nổ hóa chất ngay từ ban đầu. Đây cũng là dịp để Công ty Nhiệt điện Thái Bình và các đơn vị cùng nhau trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an toàn tài sản, phương tiện và tính mạng của người lao động. Trên cơ sở đó, cán bộ công nhân viên công ty càng thêm vững tâm hăng say sản xuất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và phát triển ổn định.

Đồng chí Tạ Trung Kiên – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty  trao giấy khen cho các đơn vị tham gia diễn tập
Đồng chí Tạ Trung Kiên – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty trao giấy khen cho các đơn vị tham gia diễn tập
Mạnh Hùng