Đến năm 2030, toàn ngành Dệt May Việt Nam phấn đấu đạt 85-90 tỷ USD

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) tổ chức họp báo thông tin về Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Sự kiện này sẽ thu hút khoảng 500 khách mời, đặc biệt có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đây còn là sự kiện quan trọng để ngành Dệt May Việt Nam đúc rút kinh nghiệm chặng đường 20 năm phát triển để đưa ra mục tiêu chiến lược phát triển ngành.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết: "Lễ Kỷ niệm là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và những thành tựu, đóng góp của VITAS vào sự phát triển của ngành, cũng như định hướng phát triển cho năm 2020 và giai đoạn tiếp theo, giai đoạn của thế giới phẳng, hội nhập toàn cầu; của cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu xanh hóa, phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam.

Toàn cảnh buổi họp báo

Sự kiện này sẽ giúp nhìn nhận lại đánh giá những dấu mốc phát triển ấn tượng của ngành dệt may Việt Nam trong 20 năm. Từ chỗ ngành dệt may chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, kim ngạch xuất khẩu rất nhỏ bé so với Thái Lan, Indonesia, Philippin… đến nay đã vươn lên vị trí cường quốc xuất khẩu thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh. Thị trường trong nước 20 năm qua cũng tăng từ trên 300 triệu USD lên khoảng 4,5 tỷ USD. Thặng dự thương mại năm 2019 đạt 17,7 tỷ USD tăng 106,5 lần so với 185 triệu USD của năm 1999.

Với lực lượng lao động khoảng 3 triệu người, dệt may là ngành thu dụng lao động lớn nhất trong các ngành công nghiệp cả nước, góp phần quan trọng giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, tăng thu ngân sách cho Nhà nước, các địa phương và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam phát biểu

Nhấn mạnh về vai trò của Hiệp hội trong chặng đường 20 năm qua, ông Vũ Đức Giang cho biết thêm: "Hiệp hội đã thực hiện tốt vai trò kết nối giữa các DN trong nước với nhau và với các DN đầu tư nước ngoài, hình thành chuỗi cung ứng; tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… để mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, tham gia vào hoạt động tích cực tại nhiều tổ chức quốc tế lớn chuyên ngành dệt may như ITMF, AFTEX, AFF…, kết nối các DN với nhiều tổ chức và hiệp hội dệt may quốc tế, tranh thủ chuyên gia, kinh nghiệm, kinh phí để mở các lớp đào tạo về kỹ thuật, thiết kế, bán hàng, xây dựng thương hiệu…"

"Đặc biệt, Hiệp hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các DN dệt may với Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước để phán ánh những vướng mắc về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, thuế, hải quan, lao động tiền lương, bảo hiểm…, đồng thời tham gia xây dựng chính sách hỗ trợ, tạo thuận lợi thương mại cho DN, tham gia các đoàn đàm phán của Chính phủ về các hiệp định thương mại tự do".

Nhìn nhận lại năm 2019, mặc dù chịu tác động rất lớn của tình hình suy giảm kinh tế thế giới do biến động chính trị và xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn, đặc biệt là xung đột thương mại Mỹ - Trung, nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Tuy kim ngạch xuất khẩu (KNXK) không đạt 40 tỷ USD như kỳ vọng đầu năm, ngành vẫn có mức tăng trưởng ước khoảng 7,55% so với năm 2018, với KNXK dự kiến là 39 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 22,38 tỷ USD tăng 2,21%; giá trị nhập khẩu phục vụ cho xuất khẩu đạt 19,26 tỷ USD tăng 4,96%; giá trị nội địa tăng thêm (thặng dư thương mại) của hàng hóa dệt may xuất khẩu đạt 19,73 tỷ USD tăng 10,19%. Xuất siêu 16,62 tỷ USD, tăng 2,25 tỷ USD và tăng 15,7 điểm phần trăm so với năm 2018. 

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất với KNXK ước đạt 15,2 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2018 và chiếm tỷ trọng 38,97% tổng KNXK; EU đạt 4,4 tỷ USD tăng 2,23%, chiếm tỷ trọng 11,28%; Trung Quốc đạt 4,25 tỷ USD tăng 7,05%, chiếm tỷ trọng 10,9%; Nhật Bản đạt 4,2 tỷ USD tăng 4,79%, chiếm tỷ trọng 10,77%; Hàn Quốc đạt 4 tỷ USD tăng 4,42% chiếm tỷ trọng 10,26%; ASEAN đạt 2,1 tỷ USD tăng 7,75 tỷ USD, chiếm 5,38%.

Đến năm 2030, toàn ngành dệt may Việt nam phấn đấu đạt 85-90 tỷ USD tổng kim ngạch xuất khẩu

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phản ánh, đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện các văn bản pháp luật về: thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, hoàn thuế, góp ý sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Lao động, các chế độ liên quan đến người lao động… Đồng thời, đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam 2020-2030 của Bộ Công Thương. Mục tiêu đến năm 2030, toàn ngành dệt may đạt 85-90 tỷ USD, trong đó có khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu có sự đóng góp phát triển của các nhãn hiệu Việt Nam.

Thu Hoài