Đề xuất doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng

Doanh nghiệp siêu nhỏ doanh thu hàng năm dưới 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người được kê khai nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hoá,

Để tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định và áp dụng phương pháp tính thuế đối với doanh nghiệp siêu nhỏ doanh thu hàng năm dưới 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người được kê khai nộp thuế TNDN theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp không xác định được thu nhập.

Với quy định này, doanh nghiệp siêu nhỏ (đặc biệt là các doanh nghiệp được thành lập từ hộ, cá nhân kinh doanh) vẫn có thể áp dụng phương pháp tính thuế TNDN theo tỷ lệ trên doanh thu (hiện hành cũng đang được áp dụng thu thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu) nếu không thể xác định được thu nhập. Trường hợp xác định được doanh thu, chi phí và thu nhập thì phải thực hiện tính thuế TNDN theo phương pháp xác định thu nhập. 

Theo đề xuất, doanh nghiệp siêu nhỏ (có doanh thu hàng năm dưới 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người) được áp dụng mức thuế suất 15% so với việc áp dụng mức thuế suất phổ thông như hiện nay là 20% thì tương ứng với tỷ lệ áp dụng thuế suất ưu đãi bằng 0,75 thuế suất hiện hành (15%/20%), cụ thể như sau:

Phân phối, cung cấp hàng hóa: 0,4% (mức thuế TNCN hiện hành áp dụng với hộ kinh doanh từ 0,5%).

Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: 1,2% (mức thuế TNCN hiện hành áp dụng với hộ kinh doanh là 1,5%).

Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 1,5%. Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý sổ xố, đại lý bán hàng đa cấp 4% (mức thuế TNCN hiện hành áp dụng với hộ kinh doanh là 2% và 5%).

Hoạt động kinh doanh khác: 0,8% (mức thuế TNCN hiện hành áp dụng với hộ kinh doanh là 1%).

T.Xuân