Đẩy mạnh Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Thời gian qua, hoạt động Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh diễn ra với nhiều hình thức đa dạng, các phương thức quảng bá giới thiệu nhằm đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Ninh tiếp cận nhanh nhất đến với người tiêu dùng trong và ngoài Tỉnh; xây dựng sản phẩm phiên chợ đêm OCOP Quảng Ninh trở thành sản phẩm du lịch góp phần phong phú các hoạt động kinh tế Đêm trên địa bàn tỉnh.

Cùng với xu thế chung đó, thời gian qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm OCOP được các Sở ngành, địa phương và các đơn vị sản xuất hết sức coi trọng.

Nhiều Hội nghị kết nối giữa các DN/HTX, hộ sản xuất OCOP với hệ thống các siêu thị lớn trên địa bàn như: Metro, BigC(Go), VinMart, các cửa hàng đặc sản Vùng miền và các đầu mối tiêu thụ khác…được tổ chức thường kỳ nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho người dân; nhiều tổ chức và cá nhân SX và KD sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã đề xuất mở các điểm bán hàng OCOP tại các địa phương/Khu du lịch trong và ngoài Tỉnh, đây là tín hiệu đáng mừng trong quá trình hình thành mô hình chuỗi kinh doanh từ sản xuất đến tiêu thụ đối với các sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng vùng miền.

Chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh được đặc biệt quan tâm; được quản lý và triển khai theo các Quy trình, chu trình sản xuất theo chuỗi, được đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng tốt nhất; từng bước hình thành các Vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm từ gốc, và một điều quan trọng là các sản phẩm thực phẩm nông sản tham gia hội chợ OCOP đã được cơ quan chức năng chứng nhận đủ điều kiện ATTP, đều có nhãn hàng hóa theo quy định.

Những thực phẩm tươi sống, khô, đông lạnh... có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc có tem, túi bao gói, nhãn nhận diện sản phẩm, do vậy đã tạo niềm tin cho khách hàng và người tiêu dùng.

Một trong những hoạt động xúc tiến thương mại thành công và gây dấu ấn nhất tính đến thời điểm hiện nay, chính là việc tổ chức định kỳ các Hội chợ OCOP Xuân và Hè, trong thời gian tới đây là Hội chợ OCOP Thu Đông.

Bên cạnh đó Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh cũng đồng loạt triển khai các chương trình "Tuần giới thiệu, bán hàng OCOP" trên địa bàn tỉnh tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, các điểm du lịch... Đây là hoạt động thiết thực, tạo cơ hội rất tốt để tuyên truyền trực tiếp, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP đến khách du lịch trong và ngoài nước và người tiêu dùng trên địa bàn.

Hàng năm, Quảng Ninh đón gần 14 triệu lượt khách du lịch đến tham quan các danh thắng trên địa bàn tỉnh; hoạt động Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Ninh tập trung hướng đến thị trường khách du lịch trong và ngoài nước là một mục tiêu rất khả thi; cùng với đó chủ trương phát triển kinh tế đêm trên địa bàn Tỉnh là một động lực quan trọng tạo thuận lợi để các phiên chợ đêm OCOP Quảng Ninh tạo dựng được thương hiệu riêng có của Quảng Ninh; trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc của Tỉnh Quảng Ninh trong mỗi mùa du lịch Hạ Long - Quảng Ninh hàng năm và góp phần phong phú các hoạt động kinh tế Đêm trên địa bàn Tỉnh.

Các sản phẩm OCOP và Sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh hứa hẹn luôn mang lại sự hài lòng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, trở thành món quà đặc sản Vùng miền không thể thiếu khi Du khách đến với miền đất Mỏ Quảng Ninh; thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng lớn là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, đưa thương hiệu miền đất Quảng Ninh đến khắp mọi miền đất nước.

Lê Sỹ Trình