Đầu tư vào phân khúc đất nền dự án cần lưu ý những gì?

Thời gian qua, phân khúc đất nền ở một số địa phương phía Nam bắt đầu có dấu hiệu sôi động trở lại, tuy nhiên điều này chỉ đúng trên thị trường thứ cấp, thị trường sơ cấp vẫn khan hiếm nguồn cung và thanh khoản thấp. Chuyên gia khuyến nghị người mua cần lưu ý 3 điều nếu có ý định đầu tư vào phân khúc đất nền.
Đầu tư đất nền
Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group cho biết nguồn cung đất nền dự án mới sẽ ngày càng khan hiếm.

Theo báo cáo của Doanh nghiệp bất động sản DKRA, thị trường đất nền TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận (gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh) trong 2 tháng đầu năm  có 1 dự án mới và 3 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo trên địa bàn. Qua đó cung cấp 138 đất nền ra thị trường, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng tiêu thụ mới ghi nhận 7 nền, giảm 25%. Giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình khoảng 21,5 triệu/m2.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group cho biết, số liệu công bố trong báo cáo được đơn vị thống kê riêng về nguồn cung mới của phân khúc đất nền, chỉ tính những dự án đã có quy hoạch 1/500, quy mô trên 2 ha và không tính những sản phẩm phân lô lẻ hay tự tách thửa.

Nguồn cung đất nền mới sẽ ngày càng khan hiếm. Trong tương lai khi thị trường hồi phục trở lại (giai đoạn 2025 - 2026) thì sự khan hiếm này sẽ giúp những dự án đã được phê duyệt hay đã mở bán sẽ có cơ hội tăng giá với mức độ nhất định, tiềm năng tăng giá của những dự án đó sẽ hấp dẫn nhà đầu tư. 

Dưới góc độ chuyên gia, ông Thắng khuyến nghị người mua cần lưu ý 3 điều nếu có ý định đầu tư vào phân khúc đất nền trong giai đoạn này. 

dự án đất nền
Thị trường đất nền hiện đã qua đi qua thời kỳ có thể đầu tư lướt sóng kiếm lời.

Thứ nhất, thị trường đất nền hiện đã qua thời kỳ có thể đầu tư lướt sóng kiếm lời như những chu kỳ trước. Chu kỳ này sẽ ưu tiên những khoản đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư phải có chiến lược bài bản mới có thể đảm bảo lợi nhuận như kỳ vọng.

Thứ hai, khi đã xác định sẽ đầu tư trung và dài hạn (kéo dài 3 - 5 năm hoặc dài hơn), nhà đầu tư cần có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng về việc sử dụng đòn bẩy tài chính và dòng tiền trả nợ. Nếu vay ngân hàng thì tỷ lệ vay nên ở mức tối đa 50%, số tiền trả lãi định kỳ cũng chỉ nên chiếm tối đa 50% thu nhập hàng tháng là an toàn và hợp lý. Nếu hệ số đòn bẩy cao cùng tỷ lệ tiền trả nợ hàng tháng vượt quá 50% thu nhập thì nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với những rủi ro khó lường. 

Thứ ba, thị trường bất động sản đang có tín hiệu hồi phục và sự hồi phục này được dẫn dắt bởi dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu thực. Với đất nền, giao dịch sẽ tập trung ở những nơi đông dân cư, đầy đủ tiện ích và tránh xa những sản phẩm mang tính chất đầu cơ. Nhà đầu tư nên hướng tới những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực để giảm thiểu rủi ro.

"Từ cuối năm ngoái đến nay, lãi suất vẫn đang duy trì ở mức khá thấp. Hiện tại, lãi suất cho vay ở nhóm ngân hàng Big 4 dao động khoảng 6,5 - 7%/năm và cố định trong vòng 1 - 2 năm. Tôi cho rằng đây là mức lãi suất hợp lý để vay mua bất động sản”, ông Thắng nói thêm.

Bên cạnh đó, kinh tế vĩ mô trong nước khá ổn định, các chỉ số tăng trưởng dù không đạt như kỳ vọng nhưng vẫn duy trì khá tốt. Nhìn ra thế giới, tỷ lệ lạm phát của Mỹ đang giảm, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất trong năm nay. Điều này sẽ giúp Việt Nam duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ, kích thích một phần tâm lý tích cực ở nhà đầu tư.

Xem thêm: Hơn 1.200 dự án bất động sản sẽ được tháo gỡ vướng mắc khi Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực

Về chính sách, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản hiện đang chờ có các thông tư hướng dẫn cụ thể để giúp tháo gỡ vướng mắc trên thị trường, nhất là trong về vấn đề tính tiền sử dụng đất nhằm giải phóng nguồn cung, giúp chủ đầu tư tiếp cận vốn vay, tái cấu trúc và vượt qua thời kỳ khó khăn.

"Thực tế là từ đầu năm 2024, thị trường đất nền đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tích cực. Tôi cho rằng trễ nhất cuối năm nay, đà hồi phục của bất động sản sẽ được hiện diện một cách thực sự rõ nét", chuyên gia dự báo.

Thanh Huyền