Dấu ấn ĐTN ngành điện lực Cách mạng Việt Nam và thế hệ trẻ vận hành Nhà máy thủy điện Lai Châu trong thời kỳ đổi mới

Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng Đảng. Mỗi lời nhắn nhủ quý giá Người để lại luôn nhắc nhở nhân dân ta cần chung sức, chung lòng không ngừng phấn đấu để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch và vững mạnh. Trong bản Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành một phần nói về vai trò của thanh niên: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Thanh niên tiếp tục là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đất nước; hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ mà đảng nhà nước và nhân dân giao phó.

Dấu ấn ĐTN ngành điện lực Cách mạng Việt Nam và thế hệ trẻ vận hành Nhà máy thủy điện Lai Châu trong thời kỳ đổi mới
Dấu ấn ĐTN ngành điện lực Cách mạng Việt Nam và thế hệ trẻ vận hành Nhà máy thủy điện Lai Châu trong thời kỳ đổi mới

Dấu ấn Đoàn thanh niên ngành Điện lực cách mạng Việt Nam

Tới ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954, nhân dân Việt Nam mới chính thức được làm chủ ngành điện, với công suất ban đầu chỉ là 31,5 MW, sản lượng điện năng khoảng 53 triệu kWh /năm, lực lượng cán bộ kỹ thuật chỉ có 7 kỹ sư điện, 5 kỹ thuật viên của chính quyền cũ ở lại và đội ngũ công nhân của Nhà máy điện.

Suốt chiều dài lịch sử, thế hệ thanh niên ngành điện Việt Nam không ngừng học tập, phấn đấu rèn luyện trong sự nghiệp phát triển hệ thống điện Việt Nam, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và nhu cầu kiến thiết đất nước.

Ngược dòng thời gian về Yên Bái những năm 1964, nơi nhà máy thủy điện đầu tiên của Xã hội chủ nghĩa được xây dựng ở miền Bắc Việt Nam. Khi đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất, công trình Thủy điện Thác Bà là mục tiêu trọng điểm đánh phá của máy bay. Toàn công trường phải chuyển hướng, vừa xây dựng, vừa chiến đấu, bảo vệ miền bắc xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là công trường thủy điện.

thế hệ trẻ vận hành Nhà máy thủy điện Lai Châu trong thời kỳ đổi mới
Thế hệ trẻ vận hành Nhà máy thủy điện Lai Châu trong thời kỳ đổi mới

Trong Ký ức của Anh hùng Lao động Thái Phụng Nê: "Lúc ấy đi đâu, làm gì chúng tôi cũng có cây súng trường bên cạnh, nghe còi báo động là xách súng nhảy xuống giao thông hào, chờ máy bay nhào xuống là bắn. Có lần địch ném bom vào công trường, làm chết 37 cán bộ, công nhân, xác đồng nghiệp nằm la liệt trên mặt đất. Đau xót lắm!".

Đồng chí Thái Phụng Nê khi đó là Trưởng phòng kỹ thuật, cùng với các kỹ sư Liên Xô - Việt Nam nhiều sáng kiến và giải pháp hiệu quả đã rút ngắn thời gian thi công vận hành phát điện Tổ máy. Tạo ra năng lượng điện phát triển kinh tế xã hội miền Bắc, ổn định chính trị xã hội. Thế hệ Thanh niên đó đã tạo nên những dấu ấn đầu tiên của ngành điện cách mạng Việt Nam anh hùng.

Để khắc phục bất cập việc các Nhà máy điện (NMĐ) ở miền Bắc không phát hết công suất, có hiện tượng "thừa điện" trong khi đó khu vực miền Nam lại thiếu điện nghiêm trọng từ sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và năng động, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định xây dựng đường dây 500kV Bắc - Nam. Đây là quyết định mang tính lịch sử, gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước.

Phát triển Đoàn viên để không ngừng bổ sung những người ưu tú, trẻ trung, giàu nhiệt huyết trong phong trào quần chúng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng
Phát triển Đoàn viên để không ngừng bổ sung những người ưu tú, trẻ trung,
giàu nhiệt huyết trong phong trào quần chúng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển
liên tục của Đảng

Tháng 4 năm 1992, công trình đường dây 500kV mạch 1 đã được khởi công và đến tháng 5/1994 đã khánh thành, đóng điện vận hành. Lần đầu tiên trong lịch sử, hệ thống điện Việt Nam đã có trục xương sống 500kV chạy suốt từ Bắc vào Nam sau 02 năm xây dựng thần tốc.

Xây dựng đường dây siêu cao áp 500kV với chiều dài lên tới gần 1.500 km, là một trong những đường dây siêu cao áp dài nhất thế giới vào thời kỳ đó. Việc xây dựng thành công đường dây 500kV cho thấy năng lực tính toán khoa học kỹ thuật của con người Việt Nam, trí tuệ Thanh niên ngành Điện Việt Nam ngang tầm thế giới.

Đoàn viên thanh niên thế hệ trẻ thủy điện Lai Châu trong thời kỳ đổi mới

Được thừa hưởng nhiều thành quả từ công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước mang lại, thế hệ trẻ đoàn viên thanh niên của nhà máy thủy điện Lai Châu nói riêng cũng như tập thể Công ty thủy điện Sơn La nói chung luôn cố gắng phấn đấu phát huy sự sáng tạo, tạo ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng như tích cực học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị , sản xuất kinh doanh của công ty và ngành điện.

Nhà máy thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia Việt Nam, xây dựng trên dòng chính của sông Đà, thuộc huyện Nậm Nhùn tỉnh Lai Châu. Là một huyện mới thành lập của tỉnh Lai Châu, vị trí địa lý cách trụ sở Công ty tại thành phố Sơn La là 300 km, cách thành phố Lai Châu là 130km và cách thành phố Điện Biên 120 km, giao thông đi lại khó khăn, các điều kiện học tập, giao lưu nâng cao trình độ, nghiệp vụ do xa trung tâm nên có nhiều hạn chế. Nhưng vượt qua những khó khăn đó các cán bộ kỹ thuật là những thanh niên với tuổi trẻ và nhiệt huyết đã tình nguyện lên và gắn bó với nhà máy ngay từ những giai đoạn đầu tiên xây dựng và lắp đặt cho tới nay.

Đoàn thanh niên Công ty TĐSL hàng năm đều tích cực tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng
Đoàn thanh niên Công ty TĐSL hàng năm đều tích cực tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

Được sự quan tâm của ban lãnh đạo Công ty, cũng như đảng ủy các cấp. Thanh niên thế hệ trẻ thủy điện Lai Châu luôn tiên phong không ngại khó, ngại khổ đi đầu trong các phong trào thi đua luôn xứng danh thế hệ trẻ tuân theo lời Bác dạy “Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên, gặp gian khổ phải đi lên phía trước, khi hưởng thụ phải hưởng thụ sau mọi người”. (Bài phát biểu tại Hội nghị Cán bộ toàn miền Bắc, tháng 9/1962).

Ngoài công tác vận hành thủy điện theo phân giao của Tập đoàn, đoàn viên thanh niên thủy điện Lai Châu cũng như tập thể công ty thủy điện Sơn La thực hiện tốt các nhiệm vụ khác để xứng danh thanh niên thế hệ trẻ vừa “chuyên” vừa “hồng” theo di chúc của người. Cụ thể:

Năm 2018 trong công tác Tổ chức các phong trào hành động cách mạng như “ Phong trào tuổi trẻ sáng tạo” công ty có 54 giải pháp kỹ thuật góp phần nâng cao độ tin cậy, an toàn của thiết bị, tăng năng suất lao động, trong đó đoàn viên thanh niên đóng góp 47 giải pháp. Đã có 10 giải pháp được công nhận là sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Tập đoàn, trong đó đoàn viên thanh niên có 7 sáng kiến , “Phong trào thanh niên tình nguyện” toàn bộ đoàn viên thanh niên Công ty đã quyên góp 1 ngày lương tổng thu nhập để ủng hộ nhân dân huyện Mường La bị ảnh hưởng bởi trận lũ ống, lũ quét lịch sử, đưa cái Tết về với các gia đình bị ảnh hưởng, ngoài ra quyên góp được 27 triệu đồng để ủng hộ với nghĩa tình biên giới hải đảo, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng Tủ sách tri thức cho trường THPT Nậm Nhùn với tổng 300 đầu sách bao gồm sách nâng cao, bổ sung kiến thức, sách lịch sử và kỹ năng sống, sách về doanh nhân văn hóa của dân tộc với tổng giá trị gần 28 triệu đồng, các hoạt động thường niên dọn vệ sinh, phát quang cỏ dại tại đài tưởng niệm những người hi sinh vì thủy điện và nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức tuyên truyền bảo vệ vùng bán lòng hồ, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó tại huyện Nậm Nhùn , “Phong trào tuổi trẻ xung kích xây dựng và bảo vệ tổ quốc” hằng năm trồng nhiều cây xanh, giữ gìn an ninh trật tự ở khu tập thể của công ty, cải tạo vườn cây trong khuân viên với diện tích trên 8000m2 trong 1 tuần, tích cực thi đua lập thành tích bằng việc trồng và chăm sóc vườn rau cung cấp thực phẩm sạch cho bếp ăn tập thể của công ty.

Năm 2019 các đoàn viên thanh niên công ty có nhiều giải pháp kỹ thuật, các kiến nghị đề xuất để góp phần nâng cao độ tin cậy, an toàn của thiết bị, tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc trong sản xuất của công ty. Trong đó có 01 sáng kiến được công nhận là sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Tập đoàn, 10 giải pháp được công nhận giải pháp kỹ thuật cấp Công ty. Thực hiện chương trình tuyên truyền bảo vệ công tác đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa với chủ đề “ Phòng ngừa rủi ro thiên tai liên quan đến nước cho trẻ em, học sinh trong mùa lũ” trong tháng 07 năm 2019, Chương trinh an sinh xã hội “Xuân ấm áp – Tết xum vầy” với tổng số tiền 111.948.000 đồng, hỗ trợ 10.000.000 đồng cho ban tổ chức lễ hội đua thuyền đuôi én huyện Nậm Nhùn lần thứ II, 01 công trình thanh niên cấp Tập đoàn được thực hiện là công trình trải cỏ nhân tạo và bố trí ghế đá, chương trình tết trồng cây, tết thiếu nhi, tết trung thu, tổ chức nhiều đợt vệ sinh kết hợp với địa phương. Trong tháng 07 năm 2019 các đoàn viên công ty tham gia cuộc thi Olympic tiếng anh dành cho cán bộ trẻ năm 2019 của trung ương Đoàn tổ chức và có 01 đồng chí lọt vào vòng 2 tạo động lực trong học tập cũng như phát triển các phong trào đoàn thanh niên.

Ngoài các công tác Tổ chức các phong trào hành động cách mạng như trên các thanh niên thế hệ trẻ Lai Châu luôn luôn rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành như công an, phòng cháy, y tế, hội chữ thập đỏ, phòng văn hóa…tổ chức các sự kiện giao lưu học hỏi đồng thời kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong công tác an toàn và vận hành hồ chứa thủy điện.

Công ty thủy điện Sơn La luôn tự hào với đội ngũ CBCNV có tuổi đời trẻ nhất trong số các Công ty thủy điện hạch toán phụ thuộc EVN. Đội ngũ lãnh đạo, Trưởng ca/ Trưởng kíp kỹ sư vận hành được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những ĐH hàng đầu tại Việt Nam…

Với nền tảng đó, thanh niên vận hành NMTĐ Lai Châu có nhiệt huyết và đam mê khoa học công nghệ mạnh mẽ. Đội ngũ CBCNV Công ty đã ứng dụng triệt để KHCN và công tác quản lý điều hành sản xuất một số thành tự nổi bật như :

Là đơn vị tiên phong nghiên cứu, xuất bản báo cáo các hệ thống giám sát trực tuyến và phóng điện cục bộ Tổ máy, MBA, kháng điện 500kV.

Tự động hóa hoàn toàn các công việc có tính chất lặp lại của NVVH như lập BC sản xuất, thống kê sản lượng đo đếm điện năng, tính toán thủy văn…

Có 01 nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí khoa học công nghệ Mỹ IEEE, nội dung về Giải bài toán tối ưu hóa tự động ra quyết định lập lịch trực vận hành trong ca trực sản xuất.

Tính toán, phát hành phần mềm tự động xây dựng đặc tính công suất P - Q, có khả năng ứng dụng trong toàn bộ các NMTĐ ở Việt Nam. Đặc biệt là các Nhà máy trải qua quá trình thay thế thanh dẫn, kích từ, cực từ rotor…cần có đặc tính vận hành chính xác.

Ngoài ra, chúng tôi vẫn đang nỗ lực cố gắng không ngừng để tiết giảm nhân lực thủ công, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nâng cao hiệu suất lao động. Từ đó có thể đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của ngành Điện lực Quốc gia Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị Điển Hình Tiên Tiến của công ty, ông Khương Thế Anh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đã nhấn mạnh mỗi đơn vị trong Công ty hay mỗi cá nhân người lao động đều là những mắt xích quan trọng để tạo nên guồng quay cho sự vận hành của Công ty. Cho thấy tinh thần đoàn kết, vượt qua điều kiện khó khăn về địa lý vươn lên phấn đấu học tập hưởng ứng phong trào thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện qua các hành động thiết thực như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tích cực trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong công tác, chung sức xây dựng doanh nghiệp hội nhập và phát triển. Qua đó, Giám đốc cảm ơn sự cống hiến và đồng hành của tất cả các CBCNV trong suốt thời gian xây dựng, tiếp quản và vận hành, mong muốn những tấm gương được tôn vinh sẽ truyền động lực và tạo cảm hứng sáng tạo, ý thức tự học tập không ngừng cho những người xung quanh. 

Suốt 6 năm gắn bó với mảnh đất Nậm Nhùn xa xôi hẻo lánh, điều kiện y tế, giáo dục đều vô cùng thiếu thốn, đời sống của dân bản còn lạc hậu, xa gia đình con cái và người thân nhưng các công nhân, cán bộ kỹ thuật trẻ không nhụt chí. Anh em vẫn vững tâm bền chí với tình yêu đam mê đối với ngành điện bởi sau lưng luôn có Đảng, nhà nước quan tâm, gia đình ủng hộ, bên cạnh luôn có đồng nghiệp sát cánh cùng bước. Bởi vậy, những khó khăn hàng ngày lại giúp mọi người rèn luyện và trưởng thành hơn.

Thách thức và mục tiêu xây dựng phát triển Đảng trong Đoàn viên EVN

Hiện tại HTĐ Quốc gia Việt Nam có công suất đặt khổng lồ hơn 54.000MW đứng thứ hai (02) trong khu vực ASEAN (số liệu năm 2019). Với những thách thức về ổn định hệ thống, độ tin cậy cung cấp điện, an ninh năng lượng… Tất cả những điều đó đòi hỏi Thanh niên ngành điện phải nỗ lực học tập hơn nữa. Xứng đáng với truyền thống Cha anh đã dày công vun đắp.

Để Đoàn Thanh niên đủ năng lực, sức mạnh kế thừa, phát huy truyền thống của Cha anh và là đội dự bị của Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đoàn thanh niên vận hành Lai Châu chúng tôi xin đề xuất công tác xây dựng và phát triển Đảng trong Đoàn viên như sau:

Một là: Chăm lo giáo dục Đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, tuyên truyền nâng cao nhận thức và phát triển Đảng trong Đoàn viên thanh niên

Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong bồi dưỡng thế hệ Đảng viên kế cận. Theo Bác Hồ vĩ đại, thanh niên muốn đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng đất nước, muốn làm được những việc lớn thì trước hết phải được giáo dục một cách đầy đủ về phẩm chất đạo đức, về bản lĩnh và ý chí cách mạng. Thông qua giáo dục, rèn luyện để hình thành những lớp thanh niên yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa, yêu lao động, yêu khoa học và yêu kỷ luật.

Giáo dục luôn đem lại hiệu quả cao và lợi ích lớn nhất, nhờ có giáo dục con người được khai sáng lý tưởng từ đó hoạch định được chiến lược cho suốt cuộc đời. Muốn xây nên những thế hệ anh hùng cần những viên gạch nền móng đầu tiên là nhận thức lý tưởng. Tố Hữu đã từng viết "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ / Mặt trời chân lý chói qua tim / Hồn tôi như một vườn hoa lá / rất đậm hương và rộn tiếng chim" và cũng từ nhận thức ấy chúng ta có một trong những nhà thơ sáng chói nhất nền văn học việc Nam.

Trong bài nói chuyện tại Đại hội Thanh niên tích cực lao động xã hội chủ nghĩa, ngày 17/3/960 Chủ tịch Hồ Chí Minh có phát biểu :

“Người ta thường nói: Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Để thật xứng đáng là người chủ của một nước xã hội chủ nghĩa, thanh niên ta quyết tâm thực hiện mấy điều sau đây":

Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng tức là khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, người tiên tiến thì giúp đỡ người kém, người kém phải cố gắng để tiến lên, ra sức cần kiệm xây dựng nước nhà.

Phải nghiêm khắc chống chủ nghĩa cá nhân như tự tư tự lợi, tự kiêu, tự mãn, chỉ tham việc gì có danh tiếng, xem khinh những công việc bình thường. Phải chống tham ô, lãng phí.

Phải cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kỹ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.”

Công tác giáo dục tư tưởng chính trị phải được nghiên cứu kỹ lưỡng để áp dụng phù hợp trong từng hoàn cảnh cụ thể. Các hình thức giáo dục cần phải sinh động, gần gũi với Thanh niên. Các hoạt động giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống cần tổ chức kết hợp với các phong trào thi đua yêu nước hay các hoạt động tình nguyện cộng đồng nhằm phát huy được tối đa tinh thần xung kích, sáng tạo, khơi dậy ý thức trách nhiệm cũng như nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Từng đơn vị, từng tổ chức Đảng phải chăm lo công tác giáo dục tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên. Để từng đoàn viên hăng hái phấn đấu rèn luyện được đứng trong hàng ngũ của Đảng, có lý tưởng lớn lao cho sự nghiệp cách mạng ngành điện, cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước.

Thế hệ Thanh niên ngành điện Việt Nam cần có ngọn lửa đó truyền sức mạnh để được thắp sáng, thôi thúc hơn nữa khát vọng được cống hiến toàn bộ trí tuệ và sức trẻ của mình cho đất nước !

Hai là: Mạnh dạn giao việc cho thanh niên

Thanh niên phải được giáo dục toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tri thức khoa học, chuyên môn nghiệp vụ, sức khỏe… Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nêu lên mối quan hệ biện chứng giữa hai yếu tố "hồng" và "chuyên" trong đó nhấn mạnh phải coi "hồng" là gốc của việc giáo dục thanh niên. Chiến lược đào tạo thế hệ trẻ được Người diễn đạt một cách giản dị, dễ hiểu nhưng rất sâu sắc: "Phải uốn cây từ lúc cây non, đừng để cho tâm hồn các cháu bị vẩn đục vì chủ nghĩa cá nhân".

Khi đã được giáo dục, nâng cao nhận thức. Thanh niên ngành điện có bản lĩnh chính trị và lập trường tư tưởng vững vàng sáng suốt. Cần mạnh dạn giao việc để Thanh niên có cơ hội vượt qua khó khăn thách thức, đó là đòn bẩy thực tế tốt nhất để Thanh niên thật sự trưởng thành.

Đảng bộ các đơn vị cần mạnh dạn giao cho thanh niên thực hiện những công việc khó đòi hỏi sự nhiệt tình, xung kích, giúp thanh niên có điều kiện phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nguyện vọng, nhận thức để có hướng động viên khuyến khích cái đúng, cái được, uốn nắn kịp thời những sai sót, yếu kém.

Thực tế tại Việt Nam cho thấy, nhiều kỹ sư tài năng tốt nghiệp bằng giỏi ở những đại học uy tín hàng đầu, sau nhiều năm làm việc vẫn khó khăn tìm kiếm vị trí và uy tín của mình trong đội ngũ…Vì đơn vị chưa có đề bài đủ khó về chuyên môn cho những đồng chí đó tỏa sáng năng lực nổi trội ở một lĩnh vực cụ thể. Đây cũng là một thách thức của Đảng bộ các đơn vị khi nhìn nhận tuyển dụng và sử dụng đúng người, đúng việc, đưa hiệu quả sản xuất kinh doanh lên mức cao nhất.

Cùng với mạnh dạn giao việc cho Thanh niên, các đơn vị cũng cần nhìn nhận rõ vai trò của tổ chức Đoàn, trong đó: Đoàn thanh niên được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất xây dựng công tác hoạch định, kế hoạch, phương hướng hoạt động của đơn vị.

Mạnh dạn tin tưởng giao nhiệm vụ cho cán bộ trẻ - có kiểm tra tiến độ, giám sát, hướng dẫn. Đoàn viên thanh niên Công ty thủy điện Sơn La (TĐSL) đã trưởng thành nhanh chóng, kết quả có đến 33,3% cán bộ được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo chủ chốt khi đang ở độ tuổi Đoàn viên (dưới 35 tuổi).

Ba là: Tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

Với tinh thần "Đâu cần Thanh niên có, đâu khó có Thanh niên", Đoàn thanh niên Công ty TĐSL hàng năm đều tích cực tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng như: "Phòng ngừa rủi ro thiên tai liên quan đến nước cho trẻ em, học sinh trong mùa mưa lũ", "Cả nước chung tay vì người nghèo",  "Xuân ấm áp - Tết sum vầy" v.v.. Mỗi hoạt động đều nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của Thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ vậy, các hoạt động ý nghĩa này còn khơi dậy trong đoàn thanh niên lòng tự hào dân tộc, có trách nhiệm với cộng đồng. Từ đó, xây dựng ý chí, động cơ đúng đắn cho đoàn viên thanh niên trước khi đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Lời kết

Với vị thế đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500 - Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam phối hợp với báo điện tử Vietnamnet công bố tháng 11/2019), để duy trì sự vững bền lâu dài và thực hiện khát vọng vươn cao hơn nữa của EVN. Đảng bộ Tập đoàn cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng và phát triển Đảng trong đội ngũ Đoàn viên thanh niên.

Phát triển Đoàn viên để không ngừng bổ sung những người ưu tú, trẻ trung, giàu nhiệt huyết trong phong trào quần chúng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng là một yêu cầu khách quan có tính quy luật trong quá trình hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tôi luôn tin "Tuổi trẻ có thanh niên, đầy nhiệt huyết trong tim", Thanh niên Tập đoàn Điện lực nói riêng và Thanh niên Việt Nam nói chung với khối óc bàn tay hăng say nhiệt tình sẽ góp công sức đất nước ta lên một tầm cao mới.

Trần Mạnh Tùng