Đại học Công Thương: Quỹ học bổng “Ươm mầm tương lai” thắp sáng những ước mơ của học sinh nghèo vượt khó

Phóng viên Tạp chí Công Thương đã có cuộc trao đổi với TS. Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TP. HCM về Quỹ học bổng “Ươm mầm tương lai”

Quỹ học bổng “Ươm mầm tương lai” là một quỹ đặc biệt mang giá trị nhân văn và tình yêu thương đối với học sinh khó khăn, nhằm tạo điều kiện công bằng và cơ hội phát triển cho tương lai của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó. Quỹ học bổng không chỉ giúp các em tiếp cận giáo dục chất lượng mà còn khuyến khích sự nỗ lực của các em trong học tập. Nó cung cấp một cơ hội công bằng để các em phát triển khả năng, khám phá tiềm năng và xây dựng tương lai tươi sáng.

TS. Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng HUFI phát biểu tại một buổi lễ trao học bổng
TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi lễ trao học bổng

Phóng viên Tạp chí Công Thương đã có cuộc trao đổi với TS. Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương TP. HCM để hiểu rõ hơn về hoạt động đầy tính nhân văn này.

Phóng viên: Thưa TS. Thái Doãn Thanh, được biết thời gian qua, HUIT đã trao hàng trăm suất học bổng cho học sinh khó khăn, vượt khó trên khắp cả nước từ Quỹ học bổng “Ươm mầm tương lai”. Ông có thể nói rõ hơn về Quỹ học bổng “Ươm mầm tương lai”? Những đối tượng nào sẽ được ưu tiên nhận hỗ trợ từ Quỹ học bổng này?

TS. Thái Doãn Thanh: Sứ mạng của Trường Đại học ngoài hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học còn có trách nhiệm phục vụ cộng đồng; đồng thời với giá trị cốt lõi của Nhà trường là “Nhân văn – Đoàn kết – Tiên phong – Đổi mới”, nên việc triển khai chính sách hỗ trợ và trao học bổng cho học sinh khó khăn, vượt khó là một trong những nhiệm vụ mà HUIT đang quan tâm. Ngày 1/2/2023, Trường đã thành lập Quỹ học bổng “Ươm mầm tương lai” nhằm giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có cơ hội tiếp cận giáo dục và phát triển bản thân, cũng như tạo động lực cho các em cố gắng, nỗ lực vươn lên.

Các đối tượng được ưu tiên nhận hỗ trợ gồm những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thuộc các gia đình có thu nhập thấp, một mình nuôi dạy con em, thương binh, con của liệt sĩ, các em có thành tích học tập xuất sắc, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nghị lực vượt khó, đam mê học hành và có ý chí phấn đấu.

Phóng viên: HUIT có những kế hoạch gì trong việc phát triển chính sách hỗ trợ và trao học bổng trong tương lai?

TS. Thái Doãn Thanh: HUIT sẽ tiếp tục phát triển chính sách hỗ trợ và trao học bổng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tăng cường sự đa dạng và linh hoạt của các hình thức hỗ trợ để phù hợp với từng hoàn cảnh đặc biệt của học sinh.

Một trong những kế hoạch được HUIT đặt ra là tăng cường hỗ trợ cho các học sinh thuộc các gia đình có thu nhập thấp, đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Ngoài ra, HUIT cũng sẽ tăng cường các chương trình học bổng dành cho các em học sinh có thành tích xuất sắc, các em có năng khiếu đặc biệt và các em có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nghị lực vượt khó, đam mê học hành và có ý chí phấn đấu.

Trước mắt, Trường sẽ trích 300 triệu đồng/năm cho Quỹ Ươm mầm tương lai. Sau này, nếu có mạnh thường quân muốn đồng hành cùng Chương trình thì Trường cũng sẵn sàng tiếp nhận. Đồng thời, HUIT cũng đang đẩy mạnh kết nối với các đối tác trong và ngoài nước để tạo ra các chương trình học bổng đa dạng và phù hợp với các nhu cầu học tập của các em học sinh. Đồng thời, HUIT cũng sẽ tăng cường quản lý, giám sát việc sử dụng học bổng của các em học sinh để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của các chương trình học bổng.

Phóng viên: Trong rất nhiều các chuyến đi trao học bổng, câu chuyện nào khiến Ông xúc động nhất?

TS. Thái Doãn Thanh: Các chuyến đi công tác đều để lại cho tôi nhiều cảm xúc, mỗi một địa điểm đều có câu chuyện về sự vượt khó hiếu học. Gần đây, chúng tôi có đến THCS&THPT Kiên Hải tại tỉnh Kiên Giang để trao tặng học bổng và được lắng nghe câu chuyện của các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Một trong những điều cảm động và ý nghĩa nhất mà tôi đã chứng kiến là sự biến đổi trong tâm hồn và tinh thần của những học sinh nhận được học bổng. Những biểu cảm hạnh phúc, niềm vui, và lòng biết ơn tràn đầy trên gương mặt của họ khi họ nhận được tin tức về việc được hỗ trợ trong việc tiếp tục học tập. Đó là một cảm xúc không thể diễn tả thành lời và nó làm tôi cảm thấy rất vui mừng và hài lòng vì đã góp phần vào sự phát triển của họ.

Trong tương lai, HUIT mong rằng có thể trao thật nhiều học bổng đến các hoàn cảnh khó khăn trên đất nước Việt Nam theo phương châm: “Không một học sinh, sinh viên nào bị bỏ lại phía sau”. Quỹ học bổng "Ươm mầm tương lai sẽ giúp thay đổi cuộc sống và định hướng tương lai cho các học sinh khó khăn, vượt khó. Nó không chỉ là một sự hỗ trợ tài chính, mà còn là một cơ hội để khuyến khích sự phát triển, truyền cảm hứng và nuôi dưỡng ước mơ của các em.

“Không một học sinh, sinh viên nào bị bỏ lại phía sau”, TS. Thái Doãn Thanh chia sẻ

Phóng viên: Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều học sinh nghèo nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ học bổng Ươm mầm tương lai để tiếp tục thực hiện những giấc mơ còn dang dở.

Xin cảm ơn Thầy về cuộc trao đổi này.

Phan Nho