Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng: Nâng giá trị cây quế từ đa dạng sản phẩm

Các sản phẩm từ quế của Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng, sau khi được công nhận OCOP cấp tỉnh Quảng Ngãi đã được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng lựa chọn.

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Quảng Ngãi được Viện Dược liệu (Bộ Y tế) đánh giá là nơi có nguồn tài nguyên cây dược liệu phong phú, đa dạng, thu hút nhiều doanh nghiệp tìm hiểu, liên kết với người dân địa phương trong trồng trọt, chế biến, phát triển sản phẩm từ cây dược liệu.

Nổi bật là Quế Trà Bồng, mỗi năm người dân thu hoạch từ 1.600 - 2.000 tấn vỏ quế. Trà Bồng là 1 trong 4 vùng trồng quế của cả nước. Quế Trà Bồng có mùi hương đặc biệt, chứa lượng tinh dầu cao nên được thị trường trong nước và nhiều nước trên thế giới ưa chuộng.

Cây Quế Trà Bồng được rất nhiều người biết đến từ xa xưa, tuy nhiên để phát triển thành thương hiệu như ngày nay không phải chuyện dễ dàng. Từ bao đời nay, người dân Trà Bồng tỉnh Quảng Ngãi đã phải chật vật tìm đầu ra cho những  cây quế của mình, luôn bị thương lái ép giá.

Quế Trà Bồng
Ông Nguyễn Đức Lương, Giám đốc Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng.

Đứng trước nhu cầu nâng cao kinh tế trong việc tiêu thụ vỏ quế của địa phương, cũng như để giúp cho người đồng bào có thu nhập từ cây quế đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm từ cây quế, có chất lượng, mẫu mã đẹp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, ông Nguyễn Đức Lương, chủ Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng đã mạnh dạn hoc hỏi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại để sản xuất ra các dòng sản phẩm như: Bột quế Trà Bồng, Tinh dầu Quế Trà Bồng, Nhang Quế Trà Bồng, Nến thơm Quế Trà Bồng, Nước lau sàn Quế Trà Bồng, Nước rửa chén Quế Trà Bồng, Đồ mỹ nghệ từ cây Quế Trà Bồng…

Tất cả các khâu sản xuất đều được thực hiện một cách nghiêm túc từ việc chọn nguyên liệu, tuân theo quy trình nấu nghiêm ngặt. Sản phẩm được làm từ Quế Trà Bồng đều được xử lý vệ sinh, an toàn thực phẩm, đảm bảo 100% Quế Trà Bồng nguyên chất, không chất bảo quản, vì sức khỏe người tiêu dùng và môi trường sống xanh.

Quế Trà Bồng
Sản phẩm của Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng được làm từ Quế Trà Bồng nguyên chất, không chất bảo quản, vì sức khỏe người tiêu dùng và môi trường sống xanh.

Nhất là, các sản phẩm từ quế của Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng, sau khi được công nhận OCOP cấp tỉnh Quảng Ngãi đã được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng lựa chọn. Đặc biệt, nhờ được giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh, sản phẩm của Công ty đã xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường nội địa. Hiện nay, các mặt hàng mỹ nghệ được sản xuất từ vỏ quế, tinh dầu quế, nhang quế, bột quế, nước lau sàn quế của Trà Bồng đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong nước.

Quế Trà Bồng
Các sản phẩm từ quế của Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng, sau khi được công nhận OCOP cấp tỉnh Quảng Ngãi đã được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng lựa chọn.

Trước kia, cây Quế Trà Bồng chưa mang lại hiệu quả như mong muốn do việc canh tác chỉ mang tính tự phát vì chưa có đầu ra ổn định. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương phát triển cây quế để xóa đói giảm nghèo, nhiều doanh nghiệp liên kết với người dân địa phương trong trồng trọt, chế biến, phát triển sản phẩm từ cây quế. Nhiều gia đình ở Trà Bồng đã đầu tư, chăm sóc vườn quế theo hướng thâm canh và đạt năng suất cao. Nhờ vậy, hàng ngàn gia đình ở Trà Bồng nhờ cây quế đã có cuộc sống no đủ, khấm khá hơn.

Quế Trà Bồng
Người đồng bào dân tộc Cor ở Trà Bồng nhờ cây quế đã có cuộc sống no đủ, khấm khá hơn.

Hiện nay, Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng là một trong những điểm thu mua quế lớn nhất huyện Trà Bồng. Trung bình mỗi năm, Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng thu mua cho người dân 400 tấn nguyên liêu quế và sản xuất, tiêu thụ trên 50.000 sản phẩm từ quế.

Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng tạo việc làm ổn định cho hơn 25 lao động với mức lương trung bình 5 triệu đồng/tháng/người. Những sản phẩm làm từ quế của Công ty TNHH Hương Quế Trà Bồng hiện được tiêu thụ mạnh ở thị trường nội địa và các nước Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc…

Cảnh Hưng