Công ty Thủy điện Sơn La: Phát động phong trào "Nam giới và bình đẳng giới"

Công ty Thủy điện Sơn La vừa tổ chức tọa đàm “Nam giới và bình đẳng giới” tại 3 điểm cầu trực tuyến Sơn La, Mường La và Lai Châu.

Tại buổi tọa đàm, Ông Lưu Khánh Toàn - Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Sơn La - Phó ban Vì sự tiến Bộ phụ nữ đã phát động phong trào “Nam giới và bình đẳng giới”, đồng thời thông tin đến toàn thể CBCNV tham dự tổng quan về bình đẳng giới trong EVN và kế hoạch, mục tiêu tổng thể bình đẳng giới của EVN giai đoạn 2021-2025.

Ông Lưu Khánh Toàn - Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Sơn La
Ông Lưu Khánh Toàn – Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Sơn La – Phó ban Vì sự tiến Bộ phụ nữ phát động phong trào “Nam giới và bình đẳng giới”

Ngày nay, Bình đẳng giới không chỉ quan tâm đến nữ giới mà cả nam giới, để tạo lập một tập thể làm việc thân thiện, đa dạng và hòa nhập, môi trường làm việc an toàn. Phụ nữ và đàn ông được hưởng những điều kiện như nhau để thực hiện đầy đủ quyền con người và có cơ hội đóng góp, thụ hưởng những thành quả phát triển nói chung. Cần khuyến khích sự sẻ chia thông cảm cùng nhau, phát huy năng lực, đặc điểm, thế mạnh của từng giới, góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Những câu chuyện thực tế về bình đẳng giới trong gia đình và nơi làm việc được chia sẻ tại tọa đàm đã nhận được nhiều đóng góp tích cực của tất cả CBCNV. Bằng hình thức khảo sát đưa ra ý kiến và thảo luận trực tiếp, các CBCNV đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm, cách nhìn về định kiến giới, khuôn mẫu giới, phân biệt đối xử về giới, những khó khăn mà cả hai giới gặp phải trong công việc cũng như cuộc sống, những hiểu lầm tai hại về nữ quyền cũng như bình đẳng giới. Cùng nhau tìm hiểu thế nào là nam tính và nam tính độc hại, nữ tính và nữ tính độc hại. Từ nhận thức, thái độ và đánh giá thiên lệch, tiêu cực về đặc điểm, vị trí, vai trò và năng lực của nam hoặc nữ đã khiến hạn chế sự phát triển và thể hiện bản thân của cả hai giới.

CBCNV tham gia tọa đàm cũng đã có những trao đổi, thảo luận về những lợi ích của bình đẳng giới trong tổ chức, gia đình. Bình đẳng giới tại nơi làm việc là khi tất cả nhân viên đều được tiếp cận các nguồn lực, cơ hội và đãi ngộ như nhau để phát triển bản thân và thăng tiến trên mọi cấp bậc mà không có sự phân biệt về giới.

Thủy điện Sơn La
Các trưởng đơn vị ký cam kết thực hiện phong trào “Nam giới và Bình đẳng giới”

Tọa đàm cũng tập trung nhấn mạnh chủ thể là “nam giới” với trọng tâm xoay quanh vai trò quan trọng và tiên phong của nam giới trong mọi hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới. Những năm qua, một thực trạng chung đã xảy ra ở nước ta, đó là nhiều chương trình, chính sách về giới đang bỏ qua nam giới, nhiều nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới chủ yếu tập trung vào phụ nữ mà bỏ quên nam giới, trong khi nam giới ngày càng chịu nhiều áp lực và gặp nhiều vấn đề nhưng không được chú ý giải quyết. Thông qua những tình huống, cách ứng xử thể hiện vai trò bình đẳng giữa nam và nữ, từ đó gợi mở một số kiến nghị, giải pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu.

Thủy điện Sơn La
Tọa đàm chia sẻ những câu chuyện thực tế về bình đẳng giới thông qua các video

Công ty Thủy điện Sơn La luôn thúc đẩy bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động phấn đấu, trưởng thành, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.  Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, góp phần nâng cao nhận thức, thái độ và hành vi về bình đẳng giới. Truyền cảm hứng và tạo động lực để cả hai phái tự tin, chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình, cơ quan và xã hội.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Sơn La khẳng định: “Bình đẳng giới trong gia đình sẽ tạo nên một gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới trong xã hội sẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội”.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Sơn La
Bà Nguyễn Thị Lan Anh – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Sơn La

Đặc biệt, tại buổi tọa đàm, Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Sơn La đã kêu gọi toàn thể nam giới trong Công ty hãy cùng tham gia thực hiện phong trào “Nam giới và bình đẳng giới” bằng những hành động cụ thể. Với vai trò lãnh đạo tiên phong, gương mẫu đi đầu, các trưởng đơn vị Công ty Thủy điện Sơn La cùng nhau ký cam kết thực hiện phong trào “Nam giới và Bình đẳng giới” trong đơn vị và triển khai đến toàn thể nam giới trong đơn vị.

Thứ nhất, nam giới cần thay đổi suy nghĩ và hành vi theo hướng không áp đặt và giới hạn các giá trị, quy chuẩn đối với phụ nữ; giúp phụ nữ đạt được các mục tiêu và ước mơ một cách công bằng, tôn trọng phụ nữ, truyền cảm hứng và giúp phụ nữ tin rằng họ làm được và xứng đáng với nhiều điều tốt đẹp hơn.

Thứ hai, nam giới cần chủ động hỗ trợ phụ nữ trong công việc và cuộc sống, giúp họ công việc nhà, chăm sóc con cái, đứng về phía phụ nữ khi thấy họ bị phân biệt đối xử...

Thứ ba, nam giới cần chấm dứt tất cả các hành động bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Thứ tư, nam giới cần từ bỏ các định kiến và kỳ vọng về giới của chính mình, được tự do quyết định cuộc sống có giá trị đối với mình và phát triển theo hướng mình mong muốn.

Thứ năm, thực hiện lối sống tích cực và cùng mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, gia đình và xã hội. Lan tỏa các giá trị sống tích cực cho tất cả mọi người.

Hải Yến