Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Các biện pháp trừng phạt như vùng cấm bay, đóng cửa biên giới, ngừng các giao dịch tài chính, phong tỏa ngân hàng trung ương và tài sản Nhà nước với Niger đã được dỡ bỏ “có hiệu lực ngay lập tức”. Đây là tin vui cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với quốc gia Tây Phi này.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết, ngày 24/2/2024 tại Abuja, Nigeria, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã tổ chức cuộc họp bất thường nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay, sau khi 3 quốc gia là Niger, Burkina Faso và Mali tuyên bố rút khỏi tổ chức khu vực này.

Sau cuộc họp, ECOWAS cho biết khối này dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt áp đặt lên Niger liên quan đến cuộc đảo chính năm ngoái, trong một nỗ lực mới nhằm thúc đẩy đối thoại.

Tây Phi
ECOWAS dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đã áp đặt lên Niger bắt đầu từ tháng 7/2023.

Ông Omar Alieu Touray, Chủ tịch ECOWAS nêu rõ, các biện pháp trừng phạt như vùng cấm bay, đóng cửa biên giới, ngừng các giao dịch tài chính, phong tỏa ngân hàng trung ương và tài sản Nhà nước với Niger đã được dỡ bỏ “có hiệu lực ngay lập tức”. Đây là tin vui đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với quốc gia Tây Phi này.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Tổng thống Mohamed Bazoum của Niger đã bị phế truất trong một cuộc đảo chính quân sự, khiến ECOWAS phải đình chỉ thương mại và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Trong thời gian Niger bị cấm vận, giao dịch giữa doanh nghiệp Niger và đối tác nước ngoài gần như bị ngưng trệ nhất là trong khâu thanh toán xuất nhập khẩu cũng như thông quan hàng hóa.

Do Niger nằm sâu trong lục địa, không có biển, nên các hoạt động xuất nhập khẩu của nước này phải sử dụng cảng biển quá cảnh của những quốc gia láng giềng như Benin (cảng Cotonou) và Ghana (Tema), sau đó hàng hóa được chuyên chở bằng đường bộ qua biên giới chung.

Niger (tên chính thức Cộng hoà Niger) là một quốc gia nằm ở Tây Phi, đặt theo tên sông Niger. Niger có chung đường biên giới với Nigeria và Bénin về phía Nam, Burkina Faso và Mali về phía Tây, Algérie và Libya về phía Bắc và Tchad về phía Đông. Quốc gia này có tổng diện tích trên đất liền là 1.270.000 km², trong đó hơn 80% trong sa mạc Sahara. Dân số cả nước hầu hết theo đạo Hồi, sinh sống tập trung ở miền Nam và miền Tây đất nước. Thủ đô của Niger là Niamey.

Niger là một quốc gia kém phát triển. Nhiều khu vực không thuộc khu vực sa mạc của nước này vẫn đang bị đe dọa bởi hạn hán kéo dài và nạn sa mạc hóa. Nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp tự cung tự cấp; chỉ ở miền Nam màu mỡ mới sản xuất được một ít nông sản xuất khẩu.

Theo số liệu của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Niger 12,38 triệu USD, chủ yếu là các mặt hàng quần áo (11,68 triệu USD), gạo (615.000 USD) và nhập khẩu từ quốc gia Tây Phi này 25 triệu USD gồm đồng, hạt điều và bông. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Niger đạt 16,93 triệu USD (tăng 36% so với năm 2021) trong đó hàng dệt may chiếm tới 14,9 triệu USD, máy móc, thiết bị điện 1,85 triệu USD...

Hoàng Phương