Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Luôn chủ động, kịp thời chăm lo cho người lao động

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương (ngày 6/7 - 7/7), Công đoàn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội công đoàn lần thứ VI, 2023 - 2028.
doan chu tich
Đoàn chủ tịch

Với phương châm Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển, ngày 7/7/2023, Công đoàn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội công đoàn lần thứ VI, 2023 - 2028 với 200 đại biểu chính thức là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu, xuất sắc, đại diện cho 3 vạn đoàn viên - người lao động từ 67 Công đoàn cơ sở.

Dự và chỉ đạo Đại hội, về phía Công đoàn Công Thương Việt Nam có Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản cùng các Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương. Về phía Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Phạm Văn Thanh. Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Đào Nam Hải. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Đặng Trần Hiếu.

ong nguyen thanh son
Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn

Báo cáo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Ủy viên BTV Công đoàn Công Thương Việt Nam, Ủy viên BTV Đảng ủy Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đại diện cho Ban chấp hành Công đoàn Khóa V cho biết, nhiệm kỳ vừa qua,  Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã kịp thời triển khai và cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, của tổ chức công đoàn các cấp vào thực tiễn hoạt động công đoàn, các phong trào công nhân viên chức - lao động. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, quản lý doanh nghiệp, đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên - người lao động; phối hợp chỉ đạo tổ chức thành công Hội nghị người lao động hàng năm; Tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về quản trị đơn vị, về chế độ, chính sách có liên quan đến đoàn viên – người lao động, quy chế dân chủ cơ sở.

Công đoàn đã tổ chức tuyên truyền, vận động và tạo điều kiện để đoàn viên - người lao động nâng cao trình độ chính trị, kiến thức pháp luật, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp nhằm xây dựng đội ngũ công nhân ngày càng lớn mạnh. Duy trì và triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với đoàn viên - người lao động, các chương trình An sinh xã hội, trách nhiệm vì cộng đồng.

Từ năm 2017 đến tháng 6/2023, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã chi số tiền 15,75 tỷ đồng để chăm lo, trợ cấp cho đoàn viên - người lao động; chi hỗ trong đại dịch Covid-19 là hơn 36,1 tỷ đồng, trong đó: năm 2020: 6,3 tỷ đồng, năm 2021: 20,2 tỷ đồng; năm 2022: 5,1 tỷ đồng.

Công đoàn đã luôn sát cánh cùng với chuyên môn, tổ chức công đoàn đã phối hợp và chủ động chủ trì, giữ vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, văn hóa thể thao. Nhiều công đoàn cơ sở đã chủ động tổ chức và phối hợp với các đơn vị, công đoàn cấp trên tạo ra sự kết nối liên tục trong hoạt động phong trào, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Tập đoàn.

ong phan van ban
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, nổi bật trên các mặt công tác. Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong hoạt động, luôn chủ động, kịp thời chăm lo cho cán bộ, đoàn viên, người lao động; tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn các cấp về cả nội dung và phương thức hoạt động; góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn.

Có thể nói, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vai trò của Công đoàn Xăng dầu Việt Nam luôn được khẳng định rõ nét và thiết thực nhất thông qua các hoạt động hỗ trợ cán bộ, đoàn viên, người lao động; mà điển hình là trong đại dịch Covid-19, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã chi hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, người lao động hơn 31,6 tỷ đồng và chuyển hỗ trợ chương trình “Vắc xin cho công nhân” số tiền là 2,15 tỷ đồng.  

ong pham van thanh
Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Phạm Văn Thanh đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao khả năng tổ chức, triển khai các nhiệm vụ của Công đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Trong những năm qua, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Từ năm 2017 đến nay, kết quả kinh doanh của toàn Tập đoàn liên tục có lợi nhuận khá; đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động; đời sống người lao động không ngừng được cải thiện; điều kiện làm việc của người lao động có nhiều chuyển biến tích cực; nội bộ ổn định, đoàn kết thống nhất; cán bộ, đảng viên, người lao động yên tâm công tác, tin tưởng vào sự phát triển của Tập đoàn. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp rất quan trọng của tổ chức Công đoàn các cấp trong toàn Tập đoàn.

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã hoàn thành rất tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Định hướng trong thời gian tới Công đoàn Xăng dầu Việt Nam sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát huy kết quả đã đạt được cũng như khắc phục những hạn chế tồn tại trong nhiệm kỳ tới, cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của tổ chức CĐXDVN và Công đoàn cơ sở theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về việc thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW.

Thứ hai, bám sát nhiệm vụ chính trị và mục tiêu, kế hoạch của Tập đoàn để xây dựng chương trình công tác cho từng giai đoạn, từng năm sát với đặc thù của từng khối, từng đơn vị; từ đó có các hoạt động phù hợp để phát huy cao nhất được vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn, góp phần vào việc ổn định và phát triển các đơn vị trong toàn Tập đoàn.

Thứ ba: Tiếp tục Tuyên truyền, vận động Đoàn viên – Người Lao động tích cực hưởng ứng tham gia quá trình ứng dụng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Thứ tư: Công đoàn phải khẳng định được vai trò là “nòng cốt”, tiên phong, là cầu nối, động lực của các phong trào, để tạo động lực cho sự phát triển,

Thứ năm: thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ Công đoàn các cấp, đảm bảo thông thạo nghiệp vụ, có năng lực vận động quần chúng, có kỹ năng làm việc tập thể, nhiệt tình, nắm chắc chế độ chính sách, am hiểu pháp luật, có kiến thức quản lý, có bản lĩnh vững vàng để xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Đại hội đã thống nhất số lượng Ban Chấp hành Công đoàn Xăng dầu khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 là 27 đồng chí, tại Đại hội bầu 24 đồng chí. Ủy viên BCH Công đoàn Công Thương Việt Nam, Ủy viên BTV Đảng ủy Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2023 Nguyễn Thanh Sơn tái đắc cử Khoá VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

ban chap hanh moi ra mat
Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội

Phát biểu nhận nhiệm vụ, Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn cám ơn sự tín nhiệm của Đại hội, cam kết cùng tập thể Ban chấp hành CĐXDVN khóa VI tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của hơn 67 năm xây dựng và phát triển của Tập đoàn, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tổ chức và triển khai được nhiều hoạt động thiết thực có hiệu quả; công đoàn đồng hành cùng chuyên môn thúc đẩy việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao, khẳng định những bước đi vững chắc và phát triển bền vững của Petrolimex.

nhan bàn khen
Các cá nhân nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2017 - 2023

 

Thúy Hà