Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Hiện thực hóa hóa các mục tiêu trong công tác hoạt động

Đại hội VII Công đoàn Dầu Khí Việt Nam đã kêu gọi các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tập trung chăm lo nâng cao phúc lợi đoàn viên, người lao động, tạo động lực cho người lao động nuôi dưỡng khát vọng, phát huy trí tuệ, chuyên nghiệp, nghĩa tình, góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu quốc gia.

Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam (Công đoàn DKVN) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn và đội ngũ đoàn viên, người lao động. Đại hội diễn ra trong thời điểm cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ) Dầu khí cùng với cán bộ, đoàn viên, CNLĐ cả nước đang ra sức thi đua nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII với niềm tin sâu sắc và tinh thần đổi mới mạnh mẽ cùng đất nước vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, phồn vinh và hạnh phúc. Việc triển khai những chủ trương trong đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/06/2021 của Bộ chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực trong phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Công đoàn DKVN bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội VI nhiệm kỳ 2018 - 2023 trong điều kiện bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều biến động. Từ thiên tai, dịch bệnh, thảm hoạ, xung đột bao trùm nhiều nơi, là những năm không thể nào quên trong lịch sử nhân loại.

Công đoàn

Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Nguyễn Mạnh Kha phát biểu tại Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Công đoàn DKVN đứng trước thách thức để nhận diện rõ nét hơn về vị trí, vai trò, những khó khăn và thực tiễn hoạt động của tổ chức Công đoàn nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, linh hoạt, thích ứng, phù hợp trong điều kiện cụ thể. Đây là yêu cầu đòi hỏi cao đối với tổ chức công đoàn các cấp theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ chính trị.

Đại hội VII Công đoàn DKVN đã thông qua báo cáo của Ban chấp hành khóa VI trình Đại hội VII, trong đó có 12 hoạt động mang dấu ấn nổi bật, đó là:

  1. Nhiệm kỳ VI, 2018-2023, Phong trào thi đua lao động sáng tạo đã được Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp Công đoàn trong Tập đoàn tiếp tục được đẩy mạnh và tổ chức hiệu quả thu hút được động đảo đội ngũ Cán bộ CNLĐ Dầu khí tham gia, đó là động lực lớn để người lao động Dầu khí phát huy trí tuệ, sáng tạo, trách nhiệm, tâm huyết, đồng hành cùng Tập đoàn và đơn vị vượt khó phát triển bền vững.

         Trong giai đoạn 2018-2023, có 2.805 đề tài, sáng kiến/giải pháp, với tổng giá trị làm lợi ước tính hàng chục nghìn tỷ đồng. Có trên 8000 sáng kiến, sáng chế trong phong trào thi đua thực hiện chương trình “75 nghìn sáng kiến” và Chương trình “01 triệu sáng kiến ” khẳng định trí tuệ và tâm huyết của người lao động Dầu khí. 

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phát huy tốt vai trò đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức “Thi đua về đích an toàn và hiệu quả” trên các dự án công trình, nhà máy, động viên, khích lệ, tạo động lực cho đội ngũ người lao động.

  1. Các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn đã triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng, tình hình hoạt động SXKD chiến lược phát triển Tập đoàn những khó khăn và thách thức; tuyên truyền xây dựng và tái tạo văn hóa doanh nghiệp trong đoàn viên CNLĐ góp phần xây dựng đôi ngũ đoàn viên, NLĐ chuyên nghiệp, hiện đại, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh trước mọi khó khăn, sáng tạo không ngừng góp phần làm nên kết quả vượt bậc của Tập đoàn trong giai đoàn khó khăn nhất.
  2. Công đoàn Dầu khí cùng các cấp Công đoàn trong Tập đoàn đã chủ động đồng hành cùng Tập đoàn, đơn vị đặc biệt trong giai đoạn khó khăn và ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19, đã có nhiều mô hình chăm lo thiết thực, động viên người lao động, đáp ứng tâm tư nguyên vọng chính đáng vượt qua giai đoạn khó khăn, cùng Tập đoàn và đơn vị vượt qua đại dịch Covid-19.
  3. Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức tốt, đổi mới các hoạt động chăm lo NLĐ, đồng hành hành cùng Tập đoàn, đơn vị hằng năm tổ chức Chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí”, để mang mùa xuân và sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn, đơn vị, tổ chức Công đoàn với người lao động.
  4. Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức hiệu quả các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động hàng năm, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong công tác chăm lo đội ngũ CNLĐ; Tổ chức tuyên dương người lao động Dầu khí tiêu biểu, khen thưởng cá nhân xuất sắc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW;

Trong 5 năm, từ 2018 - 2023, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương 300 người lao động Dầu khí tiêu biểu, 130 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

  1. Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp công đoàn trong Tập đoàn đã phuy tốt vai trò trong quá trình xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và phát triển. Thỏa ước lao động Tập thể có nhiều chính sách, phúc lợi, nội dung chăm lo người lao động, quyền lợi người lao động được tăng lên và cao hơn so với quy đinh của pháp luật; Tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc trong Tập đoàn đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của người lao động để cùng xây dựng Tập đoàn và đơn vị phát triển vũng mạnh; Công tác tư vấn pháp luật cho người lao động được Công đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai tích cực và thường xuyên, từ đó giúp người lao động không ngừng nâng cao nhận thức pháp luật, thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền của mình.

Hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong Toàn Tập đoàn được Công đoàn Quản lý thực hiện có hiệu quả, đóng góp đảm bảo an toàn lao động, an toàn vệ sinh lao động và PCCN tại các cấp đơn vị cơ sở, đóng góp vào sự thành công, phát triển ổn định của Tập đoàn.

  1. Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động nữ CNLĐ và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNLĐ. Tổng kết công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác Nữ giai đoạn 2010 - 2020; Tuyên dương tập thể, cán bộ nữ tiêu biểu nhiệm kỳ V, nhằm ghi nhận, tôn vinh và lan tỏa những tấm gương nữ điển hình trong nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất và trong công tác nữ công trong 5 năm (2013 – 2018).
  2. Các hoạt động thể thao văn hóa, nâng cao sức khỏe, thể lực và tinh thần cho đoàn viên và người lao động được đẩy mạnh và đổi mới. Tổ chức thành công Giải chạy bộ online Xuân Dầu khí với “Hành trình chinh phục, chiến thắng bản thân”.

Giải chạy bộ online là nét đẹp Văn hoá Dầu khí trong việc nâng cao đời sống tinh thần, là sự động viên thiết thực để mỗi cán bộ, đoàn viên, người lao động Dầu khí tích cực tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, thích ứng an toàn, linh hoạt để nâng cao năng suất lao động, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

  1. Triển khai, đẩy mạnh Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam, tạo sự lan tỏa sâu rộng Văn hóa Dầu khí, là thể hiện khao khát xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển vững bền dựa trên nền tảng văn hóa Dầu khí và con người Dầu khí. Tổ chức tuần lễ văn hóa Dầu khí hằng năm, Hội thao công nhân lao động, Liên hoan nghệ thuật quần chúng - Tiếng hát Những người đi tìm lửa, các hoạt động này là mắt xích quan trọng, là chuỗi sự kiện để phát huy tốt vai trò tiên phong, trách nhiệm, khơi dậy những giá trị văn hóa, truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nhân ái hăng say lao động sản xuất, cống hiến cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.
  2. Công đoàn Dầu khí Việt Nam duy trì định kỳ, 2 năm một lần, phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội thi tay nghề Dầu khí, Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ngành Dầu khí, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, khẳng định “khối óc và bàn tay vàng” của những người lao động Dầu khí; góp phần nâng cao kỹ năng hoạt động của mạng lưới An toàn vệ sinh viên; xây dựng và thúc đẩy “Văn hóa an toàn”, “Văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” và phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.
  3. Giai đoạn 2018-2023, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã triển khai việc sắp xếp, tinh gọn cơ cấu tổ chức bộ máy Công đoàn Dầu khí Việt Nam, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho hơn 5.100 lượt cán bộ công đoàn các cấp.

Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. đã đạt được kết qủa bước đầu, là nền tảng thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

  1. Ngay từ giai đoạn đầu của nhiệm kỳ VI, với nhiệm vụ huy động mọi nguồn lực tài chính để đáp ứng nhu cầu chăm lo cho NLĐ Dầu khí, bên cạnh đó Công đoàn Dầu khí Việt Nam còn huy động được nhiều nguồn hỗ trợ của Tập đoàn, các đơn vị thành viên cho công tác chăm lo NLĐ, tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ.

Với những kết quả hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, lao động trong Tập đoàn nhiệm kỳ qua đã đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của Tập đoàn, góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trách nhiệt tâm huyết của người lao động, hun đúc, gìn giữ truyền thống Văn hóa Dầu khí.

Báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI trình Đại hội VII đã nghiêm túc phân tích, kiểm điểm những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, phân tích sâu các nguyên nhân, đồng thời rút ra 5 bài học kinh nghiệm trong giai đoạn tới.

Dầu khí

Đại hội kêu gọi các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Đại hội xác định mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ VII, 2023 - 2028

Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam nhận định trong 5 năm tới, 2023 - 2028, tình hình thế giới dự báo sẽ có nhiều diễn biến khó lường; Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh. Cuộc cách mạng 4.0 sẽ tác động sâu sắc đến quá trình sản xuất kinh doanh và đời sống của người lao động.

- Xu hướng chuyển đổi mô hình Tập đoàn Dầu khí sang Tập đoàn công nghiệp Năng lượng; xu hướng chuyển dịch năng lượng và năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh tiếp tục phát triển mạnh, dẫn đến huy động khí thấp, nhu cầu xăng dầu giảm, thị trường tiêu thụ các sản phẩm năng lượng truyền thống không thuận lợi.

Giai đoạn 2023 - 2028 đặt ra nhiều yêu cầu, thách thức mới đối với Công đoàn DKVN. Đó là vừa xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, vừa tổ chức chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong điều kiện mới; củng cố xây dựng vị thế của tổ chức công đoàn tương xứng với chức năng, nhiệm vụ.

Đại hội xác định mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ 2023-2028, đó là:

Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, nâng cao phúc lợi, lợi ích đoàn viên, người lao động; Tạo động lực để đội ngũ đoàn viên, người lao động Dầu khí thi đua phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo, tiếp tục gìn giữ, tái tạo, bồi đắp phát triển văn hóa doanh nghiệp, góp phần phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia.

Xác định 2 nhóm chỉ tiêu phấn đấu và 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ:

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; Tập trung nguồn lực thực hiện chăm lo, nâng cao phúc lợi, lợi ích của đoàn viên, người lao động, nhất là nguồn lực tài chính; Đổi mới phương thức hoạt động và công tác chuyển đổi số trong hoạt động Công đoàn.

Xác định 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp tập trung thực hiện, đó là:

  1. Tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, nâng cao phúc lợi đoàn viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên và người lao động. Tích cực tham gia nâng cao phúc lợi người lao động,tạo chuyển biến rõ nét về những nhu cầu cơ bản, thiết yếu của đoàn viên, CNLĐ.
  2. Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo công đoàn; đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, truyền thông công đoàn góp phần xây dựng hình ảnh, uy tín của Tập đoàn, của tổ chức Công đoàn và đội ngũ người lao động Dầu khí trong bối cảnh mới. Công đoàn DKVN thông qua tổ chức các hoạt động phong trào góp phần củng cố niềm tin cho đoàn viên, CNLĐ Dầu khí, biến sức mạnh tinh thần thành sức mạnh vật chất để xây dựng Tập đoàn và đất nước phát triển mạnh mẽ.
  3. Đổi mới việc tổ chức phong trào thi đua lao động sáng tạo trong đoàn viên, CNLĐ và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng. Xây dựng đội ngũ đoàn viên, người lao động trong toàn Tập đoàn đoàn kết chung sức chung lòng, đẩy mạnh thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và phong trào thi đua trên các công trình/dự án trọng điểm của Tập đoàn DKVN nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ hàng năm, chiến lược phát triển của Tập đoàn.
  4. Đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động công đoàn thích ứng với bối cảnh tình hình mới theo Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; quan tâm thu hút người lao động tại doanh nghiệp. Đổi mới phương thức hoạt động công đoàn theo hướng lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm, công đoàn cơ sở gắn bó và phục vụ đoàn viên và người lao động, phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hoạt động chủ yếu ở cơ sở.
  5. Tham gia xây dựng đội ngũ công nhân lao động Dầu khí hiện đại, lớn mạnh, tham gia xây dựng Đảng, đồng hành cùng Tập đoàn phát triển bền vững. Tuyên truyền, vận động đội ngũ đoàn viên và người lao động không ngừng nâng cao trách nhiệm đối với Tập đoàn, đơn vị, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề, xây dựng ý thức làm chủ, lòng tự hào dân tộc và tự hào về truyền thống của đơn vị, của ngành Dầu khí.
  6. Xây dựng nguồn lực tài chính để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Tăng cường công tác quản lý thu tài chính công đoàn, phấn đấu tăng dần tỷ trọng nguồn thu đoàn phí. Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để tăng cường sự hỗ trợ nguồn kinh phí cho các hoạt động và công tác chăm lo đoàn viên và người lao động Dầu khí.
  7. Tiếp tục xây dựng phong trào nữ CNLĐ góp phần xây dựng phong trào CNLĐ toàn Ngành phát triển mạnh mẽ và thúc đẩy công tác Bình đẳng giới trong toàn Tập đoàn. Tập trung xây dựng đội ngũ lao động nữ có tri thức, có sức khỏe, năng động sáng tạo.
  8. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động công đoàn. Triển khai quyết liệt, thường xuyên, toàn diện công tác kiểm tra, trọng tâm là kiểm tra đồng cấp. Phối hợp chặt chẽ các ngành chức năng trong công tác kiểm tra phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
  9. Tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội

Vì mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và sự phát triển vững mạnh của tổ chức công đoàn, Đại hội kêu gọi các cấp công đoàn trong toàn Tập đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tập trung chăm lo nâng cao phúc lợi đoàn viên, người lao động, tạo động lực cho người lao động nuôi dưỡng khát vọng, phát huy trí tuệ, chuyên nghiệp, nghĩa tình, góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trở thành Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng hàng đầu quốc gia. Tiếp tục đồng hành người lao động, cùng Tập đoàn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Huy Tưởng