Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long: Lắng nghe, thấu hiểu người lao động

Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long luôn là một tổ chức tích cực chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của các đoàn viên và người lao động trong Công ty. Dù ở bất cứ thời điểm nào, Công đoàn luôn là cầu nối giữa người lao động và ban lãnh đạo Công ty, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Điều này thực sự đã tạo ra một sức mạnh tổng hợp để có một Công ty Thuốc lá Thăng Long lớn mạnh và đoàn kết như ngày hôm nay.
Đại diện Công ty Thuốc lá Thăng Long trao tặng Bệnh viện Bạch Mai 14.000 khẩu trang N95 3M - 1870+

Đại diện Công ty Thuốc lá Thăng Long trao tặng Bệnh viện Bạch Mai 14.000 khẩu trang N95 3M - 1870+

Đối với người lao động ở Công ty Thuốc lá Thăng Long, tổ chức công đoàn thực sự là nơi họ yêu quý, tin tưởng, là chỗ dựa cả về tinh thần lẫn vật chất. Tại Hội nghị người lao động được tổ chức hàng năm, Công đoàn Công ty đã tham gia cùng với chuyên môn rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế dân chủ cơ sở; xây dựng Qui chế đối thoại tại nơi làm việc, Quy chế nâng lương, Quy định Quản lý Bếp ăn tập thể, Quy chế Văn hóa Công ty, Quy chế đồng phục và trang bị bảo hộ lao động, Quy chế Thi đua khen thưởng.

Đáng chú ý, năm 2016, thực hiện đề án tái cơ cấu Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Công ty đã tiếp nhận 03 Công ty con là Công ty Thuốc lá Đà Nẵng, Công ty Thuốc lá Thanh Hóa và Công ty Thuốc lá Bắc Sơn, xây dựng mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Những khó khăn bước đầu trong quá trình tái cơ cấu khiến tâm lý người lao động có những băn khoăn, đặc biệt về chế độ, chính sách.

Các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng cho CBCNV trong Công ty
Các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng cho CBCNV trong Công ty

Công đoàn Công ty đã hai lần tổ chức đối thoại giữa người lao động và ban lãnh đạo Công ty. Qua đối thoại, hệ thống thang, bảng lương của Công ty được xây dựng khoa học trên cơ sở đảm bảo ổn định tiền lương và theo hiệu quả công việc đã hoàn toàn thuyết phục người lao động. Từ đó, những cuộc đối thoại giữa Ban lãnh đạo Công ty và người lao động được tiến hành thường xuyên theo định kỳ hàng năm để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, mà còn trở thành một trong những sinh hoạt sôi nổi và được mong đợi hơn cả.

Thực tiễn hoạt động công đoàn đã cho mỗi cán bộ Công đoàn cảm nhận rất rõ ràng rằng, muốn hiểu người lao động, trước tiên phải biết lắng nghe. 65 năm qua là 65 năm Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long đã lắng nghe, đã chia sẻ mọi phản ảnh, ý kiến của người lao động, để từ đó phát huy tối đa hiệu quả của tất cả nguồn lực.

Các phong trào thi đua do Công đoàn phát động như phong trào thi đua "Lao động sáng tạo - Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả - An toàn lao động", phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phong trào tiết kiệm… là những sân chơi mà tổ chức Công đoàn kiến thiết nên với nhiều mục đích, đầu tiên là nhằm tạo ra sự gắn kết giữa người lao động với nhau, nhưng lớn hơn cả, chính là đã phát huy tối đa trí tuệ, năng lực, sức sáng tạo của người lao động, từ đó góp sức mình cho sự phát triển ngày một rực rỡ của Công ty Thuốc lá Thăng Long!

Không chỉ là cầu nối giữa người lao động và ban lãnh đạo Công ty nhằm bảo đảm kịp thời quyền lợi vật chất chính đáng cho công nhân viên chức lao động, việc biết lắng nghe của Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc quan tâm, chăm sóc đời sống sức khỏe, tinh thần của người lao động.

Thực hiện khai báo Y tế, đo thân nhiệt và khử khuẩn đối với CBCNV và khách đến làm vệc tại Công ty

Thực hiện khai báo Y tế, đo thân nhiệt và khử khuẩn đối với CBCNV và khách đến làm vệc tại Công ty

Đặc biệt, năm 2020, 2021, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Công đoàn Công ty thường xuyên triển khai đôn đốc các Công đoàn bộ phận phổ biến đến công nhân viên chức, người lao động thực hiện các Thông báo của Công ty về việc thực hiện phòng chống dịch bệnh để người lao động hiểu và nhận thức đầy đủ về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống dịch.

Các biện pháp giãn cách, trang cấp khẩu trang cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, đặt các lọ rửa tay khử trùng tại các lối ra vào nhà điều hành và phân xưởng... được triển khai kịp thời, nghiêm ngặt. Công đoàn Công ty phối hợp cùng chuyên môn thực hiện huấn luyện an toàn vệ sinh lao động.

Cũng từ nhiều năm nay, các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện đã trở thành hoạt động không thể thiếu của Công ty Thuốc lá Thăng Long. Công ty nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng bằng tiền hoặc xây nhà tình nghĩa. Ngoài ra, Công ty  cũng  ủng hộ Quỹ xã hội, Hội Chữ Thập đỏ, Quỹ chất độc da cam; Quỹ phòng chống dịch covid-19; Hội Khuyết tật, hỗ trợ các đơn vị, tổ chức xã hội... với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Biết lắng nghe và chia sẻ, bằng những việc làm cụ thể, Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long đã trở thành tổ chức tin cậy của công nhân viên chức trong Công ty, góp phần quan trọng xây dựng đội ngũ lao động vững mạnh, phát triển bền vững, nâng cao sức cạnh tranh, uy tín, hình ảnh, thương hiệu của Công ty trên thị trường.

Thanh Tú