Coi chừng thực phẩm nguy hiểm cho "boss" 4 chân

Kẹo cao su, thuốc do bác sĩ thú y kê, hành tây, nho hay cục pin tiểu đều là những thứ bạn phải cẩn trọng khi để chó hoặc mèo cưng của bạn tiếp xúc.

Thuốc

Thuốc là sản phẩm hỗ trợ con người, nhưng đây cũng chính là nguồn nhiễm độc nhiều nhất cho vật nuôi, theo báo Consumer Report. Thuốc chống trầm cảm, thuốc trợ tim hay các loại thuốc khác đều có thể bị vật nuôi vô tình nuốt phải. Và nếu như nhà bạn có trẻ con, tình hình còn có thể tệ hơn nữa. Trẻ con rất có thể sẽ “mời” thú cưng của bạn vài viên thuốc mà không hề nghĩ rằng nó có hại cho động vật, cũng có thể là đánh rơi vãi ra nhà thì “boss” nhặt được chứ không phải do trẻ con “mời”.

Thuốc do bác sĩ thú y kê cũng là một nguồn gây độc, chủ yếu do dùng quá liều. Hãy cẩn thận với lũ chó con hay mèo con tinh nghịch, đừng để chúng có cơ hội tiếp xúc. Nếu bạn thấy thú cưng của bạn nuốt phải, hãy để ý xem nó đã nuốt phải bao nhiêu, nuốt phải cái gì để bác sĩ thú y biết rõ tình hình hơn.

Thực phẩm

Trong số mọi loại thực phẩm, sô cô la, không ngạc nhiên gì, là sản phẩm gây độc nhiều nhất cho vật nuôi, nhất là với sô cô la đen, rất độc cho chó của bạn.

 

Kẹo Xylitol là sản phẩm gây độc đứng thứ hai sau sô cô la bởi chất tạo ngọt thay thế đường của nó. Chất tạo ngọt thay thế đường không chỉ xuất hiện trong các sản phẩm chế biến sẵn mà còn trong các sản phẩm phổ biến khác như kẹo bạc hà, kẹo cao su, thuốc đánh răng hay nước súc miệng.

Nho và nho khô có thể gây nguy hiểm cho gan của chó. Nấm và tỏi thậm chí còn có thể gây tổn thương tế bào máu của vật nuôi. Mèo cũng rất nhạy cảm với những thực phẩm này nhưng có vẻ như ít có khả năng ăn phải chúng hơn vì mèo không tham ăn như chó. Cũng giống với thuốc, bạn cũng hãy tìm hiểu về loại thực phẩm mà vật nuôi của bạn ăn phải trước khi nhấc điện thoại lên cầu cứu bác sĩ.

Dung dịch tẩy rửa

Tất cả các loại dung dịch tẩy rửa bạn dùng trong nhà đều là những sản phẩm nguy hiểm tới động vật nói chung và vật nuôi nói riêng. Tùy vào độ đậm đặc của các dung dịch này mà nó có thể gây ra bỏng hóa học ở chân, hay ở dạ dày với vật nuôi của bạn.

Sơn và pin cũng là các sản phẩm nguy hiểm. Giả như bạn đánh đổ một sản phẩm hóa học nào đó lên vật nuôi của bạn thì đừng cố gắng tìm dung môi của chất hóa học đó. Tốt nhất là nên rửa bằng xà phòng hoặc nước sạch. Nhưng trên hết, hãy gọi cho bác sĩ thú y nếu bạn không có chuyên môn.

Minh Đức (Theo www.santemagazine.fr)