Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025: Bộ Công Thương lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định ban hành Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025 nhằm đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử tại các đơn vị thuộc Bộ Công thương trên cơ sở cải cách hành chính.

Theo đó, Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025 chú trọng việc lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện đối với mỗi đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cách thức làm việc dựa trên công nghệ số, hướng tới Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin. Mục tiêu cụ thể của Chương trình nhằm nâng cấp, vận hành Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng đảm bảo kết nối, liên thông trao đổi văn bản điện tử qua tất cả các cấp chính quyền của Bộ và kết nối trục liên thông văn bản quốc gia. 

Đáng chú ý, tỷ lệ văn bản trao đổi, hồ sơ công việc tái cấp Bộ Công Thương được xử lý trên môi trường mạng đạt 100% đối với các nội dung không mật; khai thác sử dụng triệt để hộp thư điện tử được cấp, các phần mềm chuyên ngành phục vụ chuyên môn, nghiệp vụ. Cùng đó, sử dụng hiệu quả mạng Internet để khai thác thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn; xây dựng, khai thác dịch vụ nền tảng để đăng nhập các hệ thống thông tin theo cơ chế đăng nhập một lần (SSO-Single Sign On)...

Chương trình cũng đặt mục tiêu hoàn thiện Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ, đảm bảo 100% các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công. Ngoài ra, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cơ sở dữ liệu quốc gia khác có liên quan...

Ngoài ra, để thực hiện các nhiệm vụ trên, Bộ Công Thương cũng đưa ra lộ trình thực hiện với từng nhiệm vụ cụ thể gồm: Hoàn thiện môi trường pháp lý, phát triển hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống nền tảng, dữ liệu, ứng dụng dịch vụ, bảo đảm an toàn thông tin và phát triển nguồn nhân lực. 

Đi kèm với từng nhiệm vụ là những giải pháp cụ thể; trong đó, tập trung nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; ứng dụng các nền tảng đào tạo kỹ năng số cho người dân; phát triển mô hình kết hợp giữa các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp; tăng cường hợp tác quốc tế...

Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ Công Thương đã có sự chuyển biến rất tích cực so với giai đoạn 2010-2015 và đạt được những kết quả nhất định về công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của đơn vị trực thuộc Bộ.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Trung ương, qua các năm, từ vị trí cuối bảng, Bộ Công Thương đã vươn lên vị trí dẫn đầu. Cụ thể, năm 2017, Bộ Công Thương ở vị trí 17/19, năm 2018 đã vươn lên vị trí thứ 2/19 và 2/17 vào năm 2019.

T.Xuân