Chủ tịch Công đoàn Thép miền Nam: Vẹn tròn hai vai

Gặp anh lần đầu, ai cũng có thiện cảm bởi gương mặt cương nghị, nụ cười hiền hòa cùng ánh mắt quyết đoán. Anh là Trần Ngọc Hanh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL.

Dấn thân và trách nhiệm

Năm 2003 anh Trần Ngọc Hanh tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên và về đầu quân cho ngành thép từ đó. Tại đây, anh luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn những người đi trước. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tay nghề của anh ngày càng nâng cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao, được đồng nghiệp mến phục.

4 năm sau, năm 2007 được sự tín nhiệm của lãnh đạo Công ty và sự ủng hộ của anh em đồng nghiệp, anh được bầu làm Chủ tịch Công đoàn Công ty và trở thành người thủ lĩnh mẫn cán, được anh em ở đây gọi với cái tên gần gũi “người anh cả”.

12 năm làm Chủ tịch Công đoàn, anh Hanh không chỉ được đánh giá cao ở bản lĩnh, sự nhạy bén, đặc biệt là tinh thần dấn thân. Gặp anh lần đầu, ai cũng có thiện cảm bởi gương mặt phúc hậu, nụ cười hiền hòa cùng ánh mắt quyết đoán.

thép miền nam
Luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, truyền lửa tinh thần cho anh em công nhân vì thế đồng nghiệp ở Công ty xem anh Trần Ngọc Hanh như người anh cả trong gia đình

Anh Hanh cho biết, 12 năm qua, thử thách lớn nhất đối với anh là năm 2015, khi thực hiện chủ trương của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP về tái cấu trúc Tổng công ty, trong đó có Công ty Thép miền Nam - chi nhánh Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP sẽ chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty TNHH một thành viên với tên mới là Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL.

“Từ một chi nhánh thuộc Tổng công ty, nay được tự chủ hoàn toàn, nhiệm vụ của chúng tôi bỗng trở nên hết sức nặng nề, đặc biệt là trong công tác bán hàng, bên cạnh đó, việc sắp xếp lao động là bài toán không dễ dàng.

Riêng đối với Thép miền Nam - VNSTEEL, khi được giao trả quyền bán hàng tự chịu trách nhiệm, bộ máy cán bộ bán hàng tinh giản chỉ còn 16 người, tuy rất vất vả nhưng hiệu quả trông thấy từng ngày”, anh Trần Ngọc Hanh chia sẻ.

Cùng với công tác chuyển đổi mô hình, cải tổ trong sản xuất kinh doanh, Công đoàn Thép miền Nam – VNSTEEL vừa làm vừa chia sẻ, vừa giải thích cho người lao động. Đột phá cuối 2014, thu nhập của người lao động nhích hẳn lên, Công ty phát triển, lợi nhuận đã có.

“Tôi suy từ mình ra, trước kia đi làm áp lực không nhiều, công việc cứ bình bình như thế, từ khi sắp xếp lại lao động thì vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân nâng lên, từng ngày, từng giờ người lao động cảm thấy mình cần thiết với guồng quay của đơn vị, nên say sưa với thành quả lao động của mình lắm.

thép miền nam
Với những nỗ lực ấy, Chủ tịch Công đoàn Trần Ngọc Hanh được Công đoàn Công Thương Việt Nam trao tặng “Chủ tịch công đoàn tiêu biểu ngành Công Thương"

Rút được nhiều bài học quý từ vụ việc này, anh Hanh đặc biệt coi trọng tính thiết thực và hiệu quả của hoạt động công đoàn. “Hoạt động công đoàn chỉ mang lại hiệu quả thực sự khi gắn liền với đời sống, việc làm và lợi ích của người lao động. Cán bộ công đoàn phải biết cảm thông, xem anh em công nhân như người nhà và kịp thời sẻ chia với họ lúc khó khăn. Anh em chỉ tin công đoàn khi mắt thấy tai nghe những việc mình làm. Người làm công đoàn phải hiểu rõ điều đó” - anh Hanh chia sẻ.

Với những nỗ lực ấy, ngày 25/7/2019, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam-VNSTEEL Trần Ngọc Hanh được Công đoàn Công Thương Việt Nam trao tặng “Chủ tịch công đoàn tiêu biểu ngành Công Thương”.

Chia sẻ về niềm tự hào ấy, anh Hanh bày tỏ, “đây là động lực giúp tôi càng thêm gắn bó với hoạt động vì đoàn thể, càng thêm nỗ lực tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động ngành Thép - một ngành nghề được xem là vất vả, khổ cực trăm bề song luôn là mảnh đất mầu mỡ, nảy mầm những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

Cây sáng kiến ở Thép miền Nam - VNSTEEL

Nói về những sáng kiến của mình, anh Hanh chia sẻ: “Tôi bắt tay nghiên cứu sáng kiến đầu tiên vào năm 2007 khi mới chập chững làm Chủ tịch Công đoàn. Đến nay, qua 12 năm, tôi đã có nhiều sáng kiến thiết thực, được áp dụng vào thực tiễn và đã làm lợi cho Công ty”.

bữa ăn ca của công nhân thép miền nam
Sáng kiến mô hình nhà ăn ca tự chọn phục vụ người lao động tại Công ty của anh Trần Ngọc Hanh nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và vui vẻ của công nhân viên chức và người lao động

Chứng kiến bữa ăn ca của công nhân không đảm bảo đủ chất lượng, nhất là bữa ăn ca chiều và ca đêm, anh Trần Ngọc Hanh đã nghiên cứu ứng dụng mô hình nhà ăn ca tự chọn phục vụ người lao động tại Công ty. Sáng kiến này được triển khai và áp dụng từ tháng 5/2017 cho đến nay. Ngay từ những ngày đầu tổ chức, Ban lãnh đạo và BCH Công đoàn Công ty đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và vui vẻ của công nhân viên chức và người lao động.   

Từ khi chuyển sang mô hình ăn ca tự chọn, người lao động ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu, không để thừa, thức ăn nấu ra được sử dụng hết, không phải đổ đi như trước đây, tiết kiệm về lượng cũng như mang lại giá trị tinh thần rất lớn cho người lao động, anh Hanh chia sẻ.

Không những vậy, với anh em công nhân, anh Trần Ngọc Hanh còn là thủ lĩnh tinh thần của họ. Trong Công ty, lâu nay ai cũng thương cảm cho gia đình anh Võ Chí Linh - công nhân lái cầu trục, Phân xưởng Sản xuất. Gia đình anh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, quê ở Bình Định, vợ không có việc làm ở nhà nuôi hai con còn nhỏ chưa đến tuổi đi học lại thường xuyên ốm đau. Đặc biệt, anh Linh còn có mẹ già đang bệnh nặng. Trước khi được hỗ trợ xây nhà, cả gia đình anh Linh sống trong ngôi nhà tạm không đủ điều kiện sinh hoạt, hoàn cảnh cơ cực trăm bề.

Nhưng tháng 9/2018, gia đình anh Võ Chí Linh đã đổi đời, có được ngôi nhà mới, nhờ sự hỗ trợ của ba tổ chức công đoàn: Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Với niềm xúc động vô bờ bến, anh Linh nói không nên lời trong ngày nhận nhà. Với anh và những người thân, đã từ lâu nghe đến phong trào xây dựng “Nhà mái ấm công đoàn” nhưng cảm giác nó thật xa xôi, diệu vợi, không ngờ ngày hôm nay cả gia đình anh đã được sinh sống trong mái ấm đậm tình người này, một cảm xúc sung sướng không gì diễn tả được. Vì thế, anh càng cảm thấy yêu thương và gắn bó với Công ty, đặc biệt là tổ chức Công đoàn, nơi đã kết nối để gia đình anh có được mái ấm đầy ý nghĩa này.

Trong suy nghĩ của anh Trần Ngọc Hanh, người lao động chính là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển bền vững. Dù mang trách nhiệm của một thủ lĩnh Công đoàn, luôn trăn trở phải làm sao chăm lo tốt đời sống vật chất lẫn tinh thần cho anh em công nhân, nhưng với phong cách sống giản dị, dễ hòa đồng của anh đã tạo cảm giác gần gũi cho công nhân.

Biết lắng nghe ý kiến của công nhân và đề xuất doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng những nguyện vọng ấy nên anh đã trở thành cầu nối tin cậy giữa công nhân với lãnh đạo Công ty. Do vậy mà anh em đồng nghiệp ở Công ty luôn coi anh là người anh cả - người sẽ sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ cùng họ, người đem lại cho họ niềm tin vào một tổ chức công đoàn luôn đồng hành cùng người lao động.

Trong Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn, tôn vinh chủ tịch Công đoàn tiêu biểu, lao động giỏi, lao động sáng tạo trong toàn ngành Công Thương, Tổng công ty Thép Việt Nam có 2 trên tổng số 30 lao động giỏi, 7 trên 30 lao động sáng tạo cùng 2 chủ tịch công đoàn tiêu biểu trong tổng số 30 chủ tịch công đoàn được khen thưởng trong dịp này.

11 cá nhân được vinh danh là những người xuất sắc được chọn lựa từ những tập thể xuất sắc, luôn say sưa, nhiệt tình trong lao động sản xuất, có những đóng góp rất lớn vào phát triển đơn vị cũng như nhiệt tình kiến thiết các hoạt động công đoàn.

Minh Thủy