Chống hàng gian, hàng giả: Cần sự vào cuộc của Hiệp hội, doanh nghiệp

Để công tác chống hàng giả đạt hiệu quả tốt, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho rằng, doanh nghiệp nên là đối tượng chủ động trong việc công khai các mặt hàng bị làm giả của đơn vị mình với các cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng cũng phải tạo ra cơ sở để doanh nghiệp đặt niềm tin, đến và chia sẻ, cùng phối hợp ngăn chặn.

Đó là kỳ vọng của Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh trong Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Hà Nội (HATAP), diễn ra sáng nay 24/9/2019, tại trụ sở Tổng Cục.

Trong 1 tuần qua, đây là Thỏa thuận hợp tác thứ hai mà Tổng Cục QLTT ký kết với đơn vị là các Hiệp hội nhằm nối dài cánh tay cùng lực lượng QLTT đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng Việt Nam.

Thoả thuận hợp tác với Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Hà Nội
Thoả thuận hợp tác với Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Hà Nội sẽ là cánh tay nối dài giúp lực lượng QLTT đấu tranh chống hàng gian, hàng giả

Ông Trần Hữu Linh cho rằng, chống hàng giả là cả một câu chuyện dài. Hàng giả hiện nay đã trở thành vấn nạn, từ chính sách, từ ý thức của người dân, ý thức của cộng đồng doanh nghiệp.

Để ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn này, trong thời gian qua, Tổng cục QLTT đã triển khai nhiều kế hoạch liên quan đến công tác chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Trong đó, nhiều vụ việc triển khai và bước đầu đã mang lại thành công, điển hình như vụ việc bắt giữ tận xưởng đơn vị làm giả mặt hàng thời trang The North Face - một thương hiệu thời trang nổi tiếng của Mỹ.

Từ thực tiễn vừa qua, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, muốn đẩy lùi nạn hàng giả cần phải thay đổi thể chế, chế tài. Tiếp đến, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tăng cường công tác vận động nhận biết, tránh buôn bán, kinh doanh hàng giả, bởi, hàng giả hiện nay ở cả hai chiều cung và cầu.

Ngoài ra, Tổng Cục trưởng cũng cho rằng, để chống hàng gian, hàng giả thành công phải xây dựng công tác thông tin tốt, vì “Muốn chống hàng giả phải tạo ra cơ sở thông tin tốt từ cơ sở báo tin, thông tin tuyên truyền, tổ chức hệ thống thông tin” Tổng cục trưởng nêu.

Thoả thuận hợp tác với Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Hà Nội
Không chỉ dừng lại ở mặt hình thức, Tổng Cục trưởng mong muốn nội dung ký kết sẽ được hiện thực hóa bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực

Nhắc thêm đến những giải pháp chống hàng giả, gian lận thương mại, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh còn cho rằng, doanh nghiệp nên là đối tượng chủ động trong việc công khai các mặt hàng bị làm giả của đơn vị mình với các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp tin tưởng, cơ quan chức năng phải tạo ra cơ sở để doanh nghiệp đặt niềm tin, đến và chia sẻ, cùng phối hợp với cơ quan chức năng để ngăn chặn, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.

Hội chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Hà Nội với hơn 300 doanh nghiệp hội viên, Tổng Cục trưởng kỳ vọng, đây là sẽ là cánh tay nối dài hơn nữa giúp lực lượng QLTT đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở mặt hình thức, Tổng Cục trưởng mong muốn nội dung ký kết sẽ được hiện thực hóa bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực. Nêu ý tưởng cho hoạt động này, Tổng Cục trưởng đề xuất, hai đơn vị có thể thiết lập Trung tâm tư vấn giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp để có thể hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp khi cần.

Thể hiện sự nhất trí và khẳng định tại Lễ ký kết, ông Triệu Quang Thìn, Chủ tịch HATAP cam kết, sau Lễ ký, HATAP sẽ lên chương trình, kế hoạch chi tiết nhằm cụ thể hoá các mục tiêu theo nội dung bản thỏa thuận để mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình thực thi.

“Chí ít gióng lên những hồi chuông, đưa lên những thông tin mới để người tiêu dùng và doanh nghiệp biết rằng giữa Tổng cục QLTT và HATAP có cơ sở pháp lý chắc chắn để lên những kế hoạch chi tiết trong công tác chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng” ông Triệu Quang Thìn quyết tâm.

Nội dung Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Quản lý thị trường và HATAP:

Nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh;

Tuyên truyền, phổ biến góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại.

Hạ An