Cải tiến búa hồ nhãn máy Focke 349

Đây là sáng kiến điển hình của ông Nguyễn Hoàng Hưng - Kỹ thuật viên phân xưởng Bao Cứng, Công ty Thuốc lá Thăng Long.

Tình trạng kỹ thuật trước khi có sáng kiến

Búa hồ nhãn được chế tạo liền khối bằng đồng. Trên búa hồ có các cánh phết keo lệch nhau theo các góc nhất định để phết keo vào các vị trí cần thiết trên nhãn bao. Với thiết kế như vậy, búa hồ rất khó chế tạo; khi bị mòn các cánh phết keo, phải bỏ toàn bộ và thay thế bằng cái mới.

Nội dung sáng kiến

Thiết kế lại búa hồ, tách rời phần may ơ búa hồ và các cánh phết keo. Các cánh phết keo có thể điều chỉnh được vị trí trên may ơ.

Tính mới của sáng kiến

- Việc chế tạo búa hồ trở lên đơn giản hơn rất nhiều.

- Các cánh phết keo có thể điều chỉnh được vị trí nên phết keo sẽ dễ đúng vào vị trí cần thiết hơn.

- Khi các cánh phết keo bị mòn, chỉ cần tháo phần cánh này ra và thay bằng các cánh mới, phần may ơ vẫn giữ lại sử dụng bình thường. Việc này cũng giúp cho công tác sửa chữa nhanh hơn, tháo lắp ít các chi tiết hơn.

Khả năng áp dụng giải pháp

Áp dụng được cho máy bao Focke 349.

Hiệu quả kinh tế

- Búa hồ làm việc ổn định, độ tin cậy cao, dễ điều chỉnh theo yêu cầu công nghệ.

- Chế tạo, lắp ráp dễ dàng.

- Tiết kiệm chi phí gia công, giảm bớt phụ tùng thay thế.

Với cụm búa hồ cũ, mỗi lần thay thế phải tháo rời các chi tiết, thay búa hồ mới (03 cái/ bộ), sau đó phải rà tròn lại nên mất nhiều thời gian. Với búa hồ mới chỉ cần tháo các cánh phết keo và thay bằng cái mới trong khoảng thời gian rất ngắn. Thiết kế mới giúp rút ngắn thời gian thay thế 3h/năm. Tốc dộ máy bao 250 bao/phút (15.000 bao/h).

Sản lượng tăng được: 15.000 x 3 = 45.000 bao, lợi nhuận 300 đồng/bao, làm lợi được: 45.000 x 300 = 13.500.000 đồng. Tiết kiệm chi phí gia công các búa hồ khoảng 10 triệu đồng.

Giá trị làm lợi: 13,5 + 10 = 23,5 triệu đồng.

- Số tiền được thưởng: 3.000.000 đồng

Tuệ Minh