Cách trị nám da tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên

Phụ nữ bước sang tuổi 30 thường phải đối mặt với nhiều vấn đề như cân nặng, sắc vóc, gia đình, công việc… Tuy nhiên, điều khiến chị em đặc biệt lưu tâm vẫn là các vấn đề về da, điển hình như tình trạng thâm, nám, tàn nhang.

Thâm, nám, tàn nhang dù không phải là bệnh lý nguy hiểm và cũng không gây đau đớn cho người mắc phải nhưng lại khiến chị em kém tự tin. Chính điều này gây ra những hạn chế nhất định, khiến cuộc sống của họ trở nên nhàm chán.

Một số nguyên liệu có sẵn trong tủ lạnh nhà bạn cũng ẩn chứa nhiều công dụng trị nám bất ngờ:

Dầu dừa

Trong dầu dừa chứa nhiều vitamin E, Phenol và Phytosterol có khả năng chống oxi hóa, tiêu diệt các gốc tự do và ngăn ngừa, ức chế hoạt động của các hắc sắc tố melanin, giúp làm mờ vết thâm nám hiệu quả.

Cách thực hiện:

- Thoa một lớp mỏng dầu dừa lên khắp da mặt,

- Dùng các đầu ngón tay massage nhẹ nhàng trong khoảng 10-15 phút,

- Sau cùng dùng sữa rửa mặt để làm sạch lớp dầu dừa trên da.

Thực hiện cách này mỗi ngày liên tục trong 2-3 tháng bạn sẽ thấy da mặt có nhiều biến đổi tích cực.

Tuy nhiên, khi sử dụng dầu dừa, bạn phải lưu ý rửa mặt thật sạch để tránh mùi bị lưu lại và da mặt bị bóng nhờn.

Dầu dừa
Trong dầu dừa chứa nhiều vitamin E, Phenol và Phytosterol có khả năng chống oxi hóa, ức chế hoạt động của các hắc sắc tố melanin, giúp làm mờ vết thâm, nám

Lá tía tô

Trong tía tô có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, tinh dầu cùng nhiều khoáng chất có tác dụng đẩy lùi các vết thâm nám và làm trắng da hiệu quả.

Cách thực hiện:

Chuẩn bị 100g lá tía tô tươi và 2 muỗng nước cốt chanh.

Rửa sạch lá tía tô, xay nhuyễn vắt lấy nước.

Cho nước cốt chanh vào trộn đều và dùng bông cotton thấm thoa đều lên bề mặt da nhất là vùng bị nám.

Kết hợp massage để dưỡng chất thấm sâu vào bên da.

Thư giãn 10 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm. Bạn nên áp dụng 2-3 lần/ tuần để có thể xóa mờ vết nám.

Tía tô
Lá tía tô có tác dụng đẩy lùi các vết thâm nám, làm trắng da

Lá trầu không

Thành phần của lá trầu không có chứa nhiều protein, chất béo, muối khoáng, chất xơ và carbohydrat có tác dụng hạn chế sự hình thành các hắc sắc tố melanin, giúp điều trị nám da hiệu quả.

Cách thực hiện:

- Rửa sạch một nắm lá trầu không tươi, bạn có thể ngâm lá trong nước muối để lá sạch hơn.

- Cho lá trầu không vào nồi, đổ nước ngập mặt lá khoảng 1 – 1,5 đốt ngón tay rồi đun sôi trong 30 phút.

- Vớt lá ra và thêm một chút nước, xay nhuyễn. Tiếp đó, cho hỗn hợp này vào nồi đun nhỏ lửa cho đến khi hỗn hợp cô đặc thành chất keo sệt sệt.

- Rửa sạch mặt, để hỗn hợp nguội rồi bôi lên mặt như khi đắp mặt nạ. Để trong vòng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Lá trầu không
Lá trầu không có tác dụng hạn chế sự hình thành các hắc sắc tố melanin, giúp điều trị nám da hiệu quả.

Một số lưu ý khi dùng lá trầu không:

- Lá trầu không có tính tẩy nên khi thoa lên da bạn sẽ có cảm giác hơi “nhột nhột”, đối với một số làn da nhạy cảm hoặc mỏng, bạn có thể cảm thấy hơi rát. Bạn cũng có thể bị kích ứng nếu để hỗn hợp này quá lâu trên mặt, vì hãy tốt nhất chỉ nên dùng trong khoảng 10 phút thôi nhé.

- Chỉ bôi hỗn hợp trong vùng da bị nám, không bôi khắp mặt. Thực hiện không quá 3 lần/ tuần, sau 10 lần sử dụng bạn nên giảm xuống còn 1 lần/tuần là đủ.

- Trong thời gian điều trị nám da, bạn nên bảo vệ da thật kỹ khi tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi để các vết nám, tàn nhang không tái phát trở lại.

Trị nám da mặt bằng mật ong, cà chua

Mật ong và cà chua đều chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao, khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên “sức mạnh” vượt trội, giúp đánh bật chân nám nằm sâu dưới da.

Mật ong
Trong mật ong và sữa chua chứ chất chống oxy hóa cao khi kết hợp giúp đánh bật chân nám dưới da

Cách thực hiện:

Mặt nạ trị nám bằng mật ong và cà chua:

- Rửa sạch cà chua tươi chín và ép lấy nước.

- Trộn nước ép cà chua với một ít mật ong và một chút bột cà phê tạo thành hỗn hợp đặc sánh.

- Rửa sạch mặt và vùng da bị nám nhanh chóng bằng nước ấm.

- Thoa đều hỗn hợp thu được ở bước 1 lên mặt hay vùng da bị nám và massage nhẹ nhàng khoảng 10 phút.

- Rửa sạch lại mặt và vùng da bị nám bằng nước ấm sau khi đắp.Đu đủ xanh: Trong đu đủ xanh có chứa khá nhiều enzym và vitamin cùng các chất chống oxy hóa có tác dụng đẩy lùi nám da hiệu quả.

Dùng dứa thơm kết hợp mật ong trị tàn nhang nám da

Trong thơm có chứa chất acid bromalic có tính chất lột nhẹ trên bề mặt da, giúp bạn nhanh chóng xóa mờ các vết thâm nám khó chịu.

Chuẩn bị: Bạn chỉ cần chuẩn bị gồm một số như: 1/4 quả dứa chín thái nhỏ, 3 thìa mật ong, 3 thìa nước hoa hồng.  3 thìa bột mì .

Cách thực hiện: Bạn cho tất cả các thành phần trên theo tỷ lệ xác định rồi trộn đều. Mặt bạn sau khi được vệ sinh sạch rồi thì đắp hỗn hợp trên lên vùng da mặt rồi để khoảng 15 – 20 phút thì rửa mặt sạch lại với nước ấm. Với các dưỡng chất trong mặt nạ sẽ giúp lỗ chân lông trở nên mịn hơn và sáng trắng loại bỏ các đốm tàn nhang nám da cực kì hiệu quả.

Dứa
Trong dứa có chứa chất acid bromalic có tính chất lột nhẹ trên bề mặt da giúp xóa mờ các vết thâm, nám

Đu đủ xanh

Đu đủ là một loại quả giàu vitamin, enzyme và khoáng chất, rất tốt cho da mặt của chị em. Đặc biệt, trong đu đủ xanh có chứa rất nhiều vitamin E, C,… giúp làm giảm quá trình lão hóa da và trị thâm nám tận gốc vô cùng hiệu quả.

Chuẩn bị:

Nửa quả đu đủ xanh (Chọn quả bánh tẻ là tốt nhất).

2 thìa mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

Đu đủ xanh rửa sạch, bọt bỏ phẩn vỏ bên ngoài và hạt ở bên trong.

Sau đó, thái mỏng đu đủ rồi cho vào vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Lọc lấy phần nước ép đu đủ, bỏ bã đi. Rồi trộn đều nước ép đu đủ với 2 thìa mật ong.

Thoa hỗn hợp này lên mặt đồng thời kết hợp massage nhẹ nhàng, đặc biệt ở vùng da bị thâm nám trong vòng 5 phút. Thư giãn da mặt đợi đên khi hỗn hợp trên da khô tự nhiên thì rửa mặt lại thật sạch bằng nước ấm.

Thực hiện phương pháp này 2-3 lần/tuần để thấy được hiệu quả rõ rệt như mong muốn.

Đu đủ xanh
Trong đu đủ xanh có chứa khá nhiều enzym và vitamin cùng các chất chống oxy hóa có tác dụng đẩy lùi nám da hiệu quả.

Trị nám da mặt bằng cà tím

Trị nám da bằng cà tím, nghe có vẻ lạ lùng nhưng kết quả đã được kiểm chứng đấy bạn. Các vitamin nhóm B được tìm thấy trong cà tím có tác dụng làm mờ và ngăn chặn các đốm nám lan rộng.

Cách thực hiện:

- Cách 1: Cà tím mua về rửa sạch, sau đó thái thành lát mỏng, đắp lên vùng da bị nám rồi nhẹ nhàng cọ tròn trong khoảng 15 – 20 phút. Sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. 

- Cách 2: Cà tím rửa sạch sau đó ép lấy nước. Có thể thoa trực tiếp lên mặt hoặc pha cùng sữa chua không đường để tăng độ bám dính. Kết hợp dùng các ngón tay massage ở vùng da nám trong khoảng 15 - 20 phút, sau cùng rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Với phương pháp này, bạn cần kiên trì thực hiện 3 lần/tuần và liên tục trong khoảng từ 2 – 4 tháng, các vết nám sẽ mờ dần.

Tuy nhiên, cách này mang lại hiệu quả cao đối với tình trạng nám da các tác nhân bên ngoài gây ra chứ không thể trị tận gốc từ bên trong.

Cà tím
Các vitamin nhóm B được tìm thấy trong cà tím có tác dụng làm mờ và ngăn chặn các đốm nám lan rộng.

Mặt nạ nha đam (lô hội)

Trong nha đam có nhiều loại vitamin như A, C, E và nhiều khoáng chất như kẽm, canxi, natri… Đây là các thành phần chính của nhiều loại mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc da, có tác dụng làm mờ và trị nám triệt để.

Do vậy, không khó hiểu khi nha đam chính là loại mặt nạ được nhiều chị em tin dùng. Nha đam chữa trị nám rất tốt bởi nó có chứa polysaccharide nhầy có tác dụng làm sáng da và loại bỏ các đốm nâu.

Cách thực hiện:

- Rửa sạch lá nha đam, tách bỏ phần vỏ, chỉ giữ lạ phần thịt trắng bên trong.

- Rửa sạch mặt với nước ấm và dùng khăn bông mềm lâu khô da. Sau đó đắp phần thịt nha đam làm vùng da bị nám và thư giãn trong vòng 15 phút.

- Sau cùng bạn lại mặt thật sạch bằng nước sạch.

Nha đam
Nha đam có nhiều loại vitamin như A, C, E và nhiều khoáng chất như kẽm, canxi, natri… có tác dụng làm mờ và trị nám triệt để

Một số lưu ý khi dùng mặt nạ nha đam

Loại mặt nạ nha đam này bạn nên áp dụng 2 lần/tuần để có hiệu quả trị nám tốt nhất. Để chắc chắn nha đam phù hợp với làn da của bạn, hãy nhớ thoa thử một chút nha đam lên tay trước khi thoa lên mặt để tránh tình trạng dị ứng gây ngứa và khó chịu nhé.

Nguyên Vy t/h