Các biện pháp khẩn cấp phòng chống covid-19 trên toàn thế giới

Dịch Covid- 19 đang diễn biến ngày càng nguy cấp trên toàn cầu, buộc chính phủ nhiều nước đưa ra các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn dịch. Nhiều quốc gia đã bắt đầu đóng cửa biên giới, huỷ các chuyến bay, tăng cường cách ly và đóng cửa trường học để ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Các con số

Tính ngày 16/3, Tổ chức Y tế Thế giới đã báo cáo có ít nhất 168.958 ca nhiễm covid-19, với 6.492 ca tử vong.

Trung Quốc đại lục đã báo cáo tổng số ca bệnh của cả nước 81.995. Hiện nay có nhiều trường hợp nhiễm covid-19 bên ngoài Trung Quốc đại lục hơn là bên trong. Ý hiện có hơn 24.000 trường hợp, trong khi Iran có gần 14.000 và Tây Ban Nha có ít nhất 7.000.

Ý hôm Chủ nhật đã công bố 368 trường hợp tử vong mới chỉ trong 24 giờ, nâng tổng số người chết ở nước này lên 1.809. Tổng số trường hợp nhiễm covid-19 đã đạt 24.747, với sự gia tăng 3.590 trường hợp mới được ghi nhận trong 24 giờ.

Các biện pháp khẩn cấp chống covid-19

Tại Hoa Kỳ: Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện liên quan đến hơn 50 người trong tám tuần khi các trường hợp nhiễm covid-19 tại Hoa Kỳ vượt quá 3.400 người.

Các trường học bị đóng cửa tại 32 tiểu bang cũng như Los Angeles và thành phố New York. Tất cả các nhà hát và phòng hòa nhạc tại New York bị đóng cửa vào chủ nhật 15/3.

Công viên

Công viên Disney World ở Florida sẽ đóng cửa từ ngày 15/3 cho đến cuối tháng. Cùng tình trạng trên là Disneyland Paris và Disney Cruise Line, các nhân viên của Công ty Walt Disney ở Mỹ được yêu cầu làm việc tại nhà.

Las Vegas cũng tuyên bố đóng cửa một số khu nghỉ dưỡng, các khách sạn Wynn Las Vegas, Encore và sòng bạc trong hai tuần bắt đầu vào thứ ba 17/3.

TRường học đóng cửa
Các trường học tại Mỹ đã bị đóng cửa do lo ngại dịch covid- 19

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra quyết định cấm tất cả công dân 27 nước thuộc EU nhập cảnh vào Mỹ. Theo cập nhật ngày 13 tháng 3, 2020, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) liệt kê các nước Trung Quốc, Iran và phần lớn các nước châu Âu là “Các Khu vực bị Lây nhiễm trên Diện rộng hoặc Lây lan Kéo dài trong Cộng đồng và hạn chế nhập cảnh Hoa Kỳ – Cấp độ 3”.  Hàn Quốc được liệt kê là “Khu vực bị Lây nhiễm trên Diện rộng hoặc Lây lan Kéo dài trong Cộng đồng – Cấp độ 3”.

Nhà trắng

Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội Mỹ đã hủy các tour du lịch cho đến ngày 1/4.

Tại châu Mỹ: Lebanon đã đóng cửa sân bay, biên giới và cảng trong hai tuần bắt đầu từ Chủ nhật cho đến nửa đêm 29 tháng 3 để ngăn chặn sự lây lan của covid-19 ở nước này. Mọi người có nghĩa vụ phải ở trong nhà của họ trừ khi có "sự cần thiết cực kỳ". Chính phủ cũng đang cấm các cuộc tụ họp công cộng, các văn phòng chính phủ sẽ bị đóng cửa ngoại trừ các văn phòng an ninh, y tế và dịch vụ. Tất cả các công ty thương mại tư nhân, ngoại trừ những công ty liên quan đến sản xuất thực phẩm, cũng được hướng dẫn đóng cửa.

Mexico đang yêu cầu công dân tránh đi du lịch không cần thiết. Colombia sẽ chặn nhập cảnh cho tất cả người không phải cư dân Colombia và yêu cầu những người dân khi nhập cảnh về nước phải tự cách ly trong 14 ngày.

Tại châu Âu: Đức đang hạn chế nhập cảnh tại biên giới với Pháp, Áo, Thụy Sĩ và Luxembourg. Nhằm tập trung đối phó với dịch và tránh nguy cơ lây lan, đảng cầm quyền Dân chủ Thiên chúa giáo – CDU của nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã quyết định hoãn Đại hội bầu chọn lãnh đạo của đảng này dự kiến tổ chức vào ngày 25/04. Cộng hòa Séc đang đóng cửa các dịch vụ công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Tại Hà Lan, chính quyền nước này cấm các buổi tụ tập trên 100 người kể từ ngày 12/03 sau khi số ca nhiễm virus Sars-CoV2 tại nước này tăng lên 614 ca.

Ý
Ý đang là nước có tỷ lệ lây nhiễm và tử vong do covid-19 đứng thứ hai sau Trung Quốc

Italy đã thông qua sắc lệnh "mạnh tay" nhằm ngăn chặn sự lây lan gia tăng của dịch COVID-19, sau khi dịch bệnh bùng phát tại vùng Lombardia và Veneto, miền Bắc nước này. Sắc lệnh của Chính phủ quy định cấm người dân ra vào các khu vực bùng phát dịch bệnh, hoạt động đặt dưới sự giám sát của cảnh sát.  Trong đêm 11/3 Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã quyết định đóng cửa hầu như toàn bộ các cửa hàng, văn phòng, quán ăn ở Italy, trừ hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm.

Pháp
Nhiều ca nhiễm covid-19 tại Pháp đã tăng vọt trong tuần qua

Cho đến nay chính phủ Anh vẫn chưa áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ như các nước châu Âu khác, bất chấp dịch COVID-19 đang lan rộng. Tuy nhiên, phát biểu trên kênh truyền hình BBC, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock khẳng định London sẽ công bố các biện pháp khẩn cấp trong ngày 17/3, dự kiến gồm lệnh cấm tụ tập đông người.

Tây Ban Nha đóng cửa tất cả nhà hàng, quán bar và cửa hàng ở vùng thủ đô Madrid kể từ ngày 14.3 nhằm đề phòng dịch COVID-19 và chỉ có siêu thị, nhà thuốc được phép mở cửa. Cấm mọi người dân rời khỏi nhà trừ trường hợp đi làm, khám chữa bệnh, mua thuốc hoặc mua nhu yếu phẩm.

Các nước Đan Mạch, Na Uy, Ireland ra lệnh đóng cửa toàn bộ trường học và nhiều cơ sở công cộng, huỷ bỏ các sự kiện thể thao.

Tại châu Á: Việt Nam quyết định tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người nước ngoài (gồm cả người Việt Nam có hộ chiếu nước ngoài) đến từ Anh và 26 quốc gia châu Âu thuộc khối Schengen hoặc đã đi qua các nước này trong vòng 14 ngày. Quyết định có hiệu lực 30 ngày kể từ 12h ngày 15-3-2020 và không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao và công vụ.

Dừng nhập cảnh
Việt Nam quyết định tạm dừng nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ Anh và 26 quốc gia châu Âu thuộc khối Schengen

Singapore sẽ áp dụng biện pháp tự cách ly bắt buộc trong 14 ngày đối với du khách mới đến từ một số quốc gia Đông Á, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Hồng Kông (Trung Quốc) đang kêu gọi công dân của mình tránh tất cả các chuyến du lịch không cần thiết đến Ireland, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Công dân các nước ASEAN muốn nhập cảnh ngắn hạn vào Singapore phải cung cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho các cơ quan đại diện Singapore ở nước sở tại để xem xét trước khi tới Singapore.

Singapo
Singapore triển khai nhiều biện pháp ứng phó với covid-19

Philippines áp đặt một loạt các biện pháp ứng phó dịch Covid-19, bao gồm cấm tụ tập đông người, đóng cửa trường học và cách ly các cộng đồng phát hiện ca nhiễm; cấm người đến và rời khỏi thủ đô Manila. Tất cả hoạt động giao thông đường bộ, hàng không, đường biển đến và đi từ Metro Manila sẽ bị đình chỉ trong vòng 48 giờ tới. Thái Lan đã bắt đầu siết chặt hoạt động đi lại đối với những người đến từ “các khu vực dịch Covid-19 đang lây lan mạnh và nguy hiểm”, bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Macao, Hồng Kông, Ý và Iran.

Hàn Quốc tuyên bố rằng họ đã mở rộng các biện pháp nhập cư đặc biệt cho những người đến từ khắp châu Âu. Tất cả khách du lịch châu Âu sẽ được yêu cầu kiểm tra nhiệt độ, khảo sát y tế và tải xuống một ứng dụng để có thể theo dõi nhiệt độ của họ hàng ngày. Tất cả khách du lịch cũng được yêu cầu gửi số điện thoại có thể truy cập của họ khi đến nơi.

Hàn Quốc
Hàn Quốc áp dụng nhiều biện pháp phòng trừ đối với các khách đến từ Châu ÂU

Tại châu Phi: Nam Phi đã tuyên bố một thảm họa quốc gia và tuyên bố hạn chế đi lại để chống lại Covid-19. Chính phủ Kenya tuyên bố hạn chế đi lại mới sau khi xác nhận thêm hai trường hợp nhiwwmx covid-19. Ma-rốc đã đình chỉ tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi từ lãnh thổ của mình cho đến khi có thông báo mới. 

Tại Châu Mỹ: Panama sẽ hạn chế nhập cảnh vào đất nước của họ. Chỉ có công dân Panama mới có thể vào nước bắt đầu từ Chủ nhật.

Khách du lịch và người dân Panama được phép nhập cảnh sẽ phải hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại nhà để chống lại sự lây lan của covid-19 trên toàn quốc, ông nói.

Nguyên Vỵ