Bình Phước sẵn sàng đón sóng FDI từ các doanh nghiệp châu Âu

Với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu EuroCham, “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - Bình Phước năm 2024” là cơ hội để Bình Phước quảng bá tiềm năng, thế mạnh trong việc thu hút vốn FDI.

Ngày 29/2, UBND tỉnh Bình Phước, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cùng Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) đã tổ chức buổi họp báo công bố kế hoạch tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - Bình Phước năm 2024”.

Diễn đàn thu hút sự tham dự của hơn 100 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu EuroCham (với 27 quốc gia thành viên đến từ khối Liên minh châu Âu), như: Heineken, De Heus, Big Dutchman, Phileo by Lesaffre, Kilimo, Logwin Air and Ocean, Stolz Asia, The Fruit Republic, Biodevas, Lallemand, Hùng Nhơn Aust Export… và các doanh nghiệp đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham).

Bình Phước sẵn sàng đón sóng FDI từ các doanh nghiệp châu Âu
Họp báo công bố kế hoạch tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - Bình Phước năm 2024”

Cơ hội để Bình Phước quảng bá tiềm năng địa phương

Tại buổi họp báo, ông Huỳnh Anh Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, mục đích của Diễn đàn là kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc phát triển công nghiệp, thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đây đều là những lĩnh vực đã được đưa vào mục tiêu phát triển xanh, bền vững của tỉnh Bình Phước.

 “Đây là cơ hội để Bình Phước giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của địa phương. Từ đó mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược có uy tín và tiềm lực tài chính, công nghệ đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.” - ông Huỳnh Anh Minh nhấn mạnh.

Bình Phước sẵn sàng đón sóng FDI từ các doanh nghiệp châu Âu
Ông Huỳnh Anh Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại buổi họp báo

Ông Lê Viết Bình - Phó Chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao ý nghĩa và mục đích tổ chức Diễn đàn. Theo ông Lê Viết Bình, các doanh nghiệp EuroCham không chỉ có thế mạnh về công nghệ mà còn có năng lực tài chính và thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Sự có mặt của các doanh nghiệp châu Âu không chỉ giúp Bình Phước thay đổi bộ mặt nông nghiệp theo hướng bền vững mà còn góp phần đóng góp tích cực hơn vào kinh tế - xã hội” - ông Lê Viết Bình chia sẻ.

Doanh nghiệp châu Âu khám phá cơ hội đầu tư mới tại Bình Phước

Chia sẻ tại họp báo, ông Gabor Fluit - Chủ tịch EuroCham cho biết, EuroCham nhận thức được vai trò cần thiết của tăng trưởng xanh trong việc hình thành tương lai của ngành nông nghiệp và nền kinh tế. Đồng thời, với hơn 1.300 thành viên, EuroCham đã trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Các doanh nghiệp thành viên EuroCham hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp cho đến vận tải và hậu cần, để đảm bảo lưu thông hàng hóa và dịch vụ.

Ngoài ra, EuroCham còn có các thành viên trong lĩnh vực phát triển xanh, một lĩnh vực mới nổi giúp đặt ra các tiêu chuẩn mới, nâng cao ý thức về môi trường và nỗ lực phát triển bền vững tại Việt Nam. Quan trọng hơn hết, EuroCham và các thành viên hết lòng ủng hộ phong trào chuyển đổi xanh và nhận thức được tầm quan trọng của tính bền vững trong tăng trưởng kinh tế.

Đối với các thành viên EuroCham, Diễn đàn này sẽ mở ra cơ hội được ưu tiên tiếp cận các thông tin quý báu, bức tranh toàn diện về bối cảnh kinh tế vùng, các dự án phát triển sắp tới và tiềm năng tăng trưởng. Từ đó, các doanh nghiệp EuroCham sẽ có tầm nhìn chiến lược để tự tin khám phá những cơ hội đầu tư mới tại Bình Phước” - ông Gabor Fluit khẳng định.

Bình Phước sẵn sàng đón sóng FDI từ các doanh nghiệp châu Âu
Một góc tỉnh Bình Phước

Sức hút của môi trường đầu tư Bình Phước còn được thể qua qua số lượng khách mời tham dự Diễn đàn. Cung cấp thông tin mới nhất từ Ban tổ chức, ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch VIDA cho biết, ngoài số lượng hàng trăm doanh nghiệp, Diễn đàn sẽ có sự tham dự của hơn 300 đại biểu gồm: lãnh đạo Bộ NN&PTNT, VCCI; Ngài Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam; Đại sứ, Tổng Lãnh sự, Tham tán thương mại đến từ các nước như Hà Lan, Australia, Hungary, Nigeria, Indonesia, Malaysia…; và hơn 40 cơ quan truyền thông báo chí trong nước và quốc tế.

Theo ông Vũ Mạnh Hùng, tại Diễn đàn lần này, UBND tỉnh Bình Phước, VIDA và EuroCham sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) về việc triển khai số hóa các sản phẩm nông sản và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp tại Bình Phước.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024, sẽ được tổ chức vào chiều ngày 12-3, tại Trung tâm hội nghị Trường Chính trị tỉnh. Ngoài đơn vị chủ trì là UBND tỉnh Bình Phước, Diễn đàn còn có sự đồng chủ trì của Bộ NN&PTNT, EuroCham, VIDA. Diễn đàn còn được phối hợp thực hiện bởi Tập đoàn Hùng Nhơn, Tập đoàn De Heus (Hà Lan), Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam (DAA).

Diễn đàn nhận được sự ủng hộ và tài trợ nhiệt thành từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Cụ thể, tài trợ Kim cương là 2 tập đoàn Hùng Nhơn và De Heus; tài trợ Vàng gồm: Công ty TNHH CPV Food, Big Dutchman Việt Nam, KCN Becamex Bình Phước, KCN Minh Hưng Sikico, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Công ty Minh Anh.

Huyền My