Biến động mạnh trong xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã đưa xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian qua.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt điều ước đạt 328 nghìn tấn và 2,4 tỷ USD, tăng 20,9% về khối lượng nhưng giảm 5,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng rất mạnh tới 35,4%.

chế biến hạt điều xuất khẩu
Các doanh nghiệp chế biến nên tập trung vào nâng cao chất lượng hạt điều xuất khẩu

 

3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm gồm Mỹ, Trung Quốc và Hà Lan là, chiếm thị phần lần lượt là 32,6%, 15,5% và 9,6% tổng giá trị xuất khẩu hạt điều. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm đạt 7.358 USD/tấn, giảm 21,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo đánh giá của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tăng mạnh. Để bù đắp sự thiếu hụt các loại hạt nhập khẩu từ Mỹ, Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam. Điều này có thể đẩy giá điều nhân tăng lên trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp chế biến nên tập trung vào nâng cao chất lượng hạt điều để đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và dư lượng chất cấm từ các nhà thu mua lớn. 

TH