Bia Sài Gòn - Miền Trung: Lợi nhuận trước thuế vượt gấp 2 lần kế hoạch 2023

Năm 2023, trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất bia vẫn đang gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ thì Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung thu về 196 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt gấp 2 lần kế hoạch ĐHCĐ giao. Nộp ngân sách 1.135 tỷ đồng, quyền lợi cổ đông vẫn tiếp tục được chi trả mức 35%.

Áp lực tạo kim cương

Trong bối cảnh khó khăn chung mà các doanh nghiệp ngành bia, rượu, nước giải khát đang trải qua như sức mua, tiêu thụ của người tiêu dùng chưa hồi phục do mất việc, thiếu việc, Nghị định 100, Nhà nước ngày càng quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông ảnh hưởng đáng kể đến tiêu dùng bia, rượu. Vật tư, nguyên liệu, năng lựơng, vận tải… tăng buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm để bù đắp phần nào thua lỗ và duy trì hoạt động trong tình trạng suy thoái kinh tế thì Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung cũng gặp những khó khăn riêng đó là, thị phần bia Sài Gòn bị thu hẹp, đặc biệt là bia chai trong khi đó 3 nhà máy hầu hết là dây chuyền chiết chai, bất lợi lâu dài; Sản phẩm chính bia Sài Gòn của Công ty sụt giảm mạnh: sản lượng sản xuất so với kế hoạch 2023 giảm gần 30 triệu lít và so cùng kỳ tiếp tục giảm 23 triệu lít đã tác động nghiêm trọng đến hiệu suất đầu tư, đến doanh thu, giảm lợi nhuận, giảm nộp ngân sách và ảnh hưởng đến việc làm  đời sống của công nhân lao động; Áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, khốc liệt từ các sản phẩm cùng phân khúc; để tranh giành thị phần, liên tục nhiều chương trình khuyến mãi của đối thủ cạnh tranh dành cho hệ thống phân phối thứ cấp, điểm bán lẻ và người tiêu dùng, tạo áp lực nhiều mặt...

Bia Sài Gòn - Miền Trung
Nhà máy Bia Saigon Daklal - Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo, đồng hành của HĐQT, nhiều chủ trương giải pháp đã được thực hiện linh hoạt, phù hợp như: Tiết kiệm nguyên vật liệu và năng lượng là chủ trương được điều hành xuyên suốt. Gia tăng các giải pháp sản xuất xanh, số và tuần hoàn đã tận dụng nhiều hơn giá trị nguyên vật liệu, vửa giảm chi phí và vừa hạn chế tối đa chất thải, khí thải có hại ra môi trường; Chủ động chống đứt gãy sản xuất, tiên lượng đúng, mua trước nguyên vật liệu chính trong tình hình khan hiếm xu hường giá tăng cao để dự trữ thông qua đấu thầu, đấu giá cạnh tranh đảm bảo dự trữ sản xuất; Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn chi phí kinh doanh, quản trị dòng tiền hợp lý, tăng doanh thu hoạt động tài chính....

Bia Sài Gòn - Miền Trung

Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty cũng đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, tập trung những giải pháp hữu ích, hiệu quả như tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, tiết kiệm năng lượng, các giải pháp xanh gia tăng hiệu quả công nghệ, tạo giá trị mới. Năm 2023, đã có 37 đề tài của 61 người lao động được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả cao. Được Hội đồng sáng kiến xem xét và công nhận là những giải pháp hữu ích, hiệu quả.

Những giải pháp đồng bộ đó đã giúp Công ty đạt được thành tích cao trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt lợi nhuận trước thuế  đạt 196 tỷ đồng, vượt gấp 2 lần kế hoạch ĐHCĐ giao 2023. Nộp ngân sách 1.135 tỷ, trong đó DakLak 633 tỷ. Quyền lợi Cổ đông vẫn tiếp tục chi trả mức 35%.

Năm 2023, Công ty CP Bia Sài Gòn – Miền Trung đã dành hơn 3 tỷ đồng để thưởng cho người lao động đạt thành tích trong phong trào thi đua. Trong đó, dành 466,4 triệu đồng khen thưởng người lao động có sáng kiến cải tiến, 2 tỷ 433 triệu đồng khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua lao động năm 2023, 390 triệu đồng khen thưởng cho chương trình giảm định mức tiêu hao nguyên vật liệu, gần 01 tỷ đồng khen thưởng cho các tập thể và người lao động có thành tích cao trong hoạt động thương mại, phát triển thị trường mới.

Bia Sài Gòn - Miền Trung
Năm 2023, Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung đã dành 1,6 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội

 Các giải pháp hoàn thành kế hoạch 2024

 Năm 2024, Công ty đề ra một số chỉ tiêu cụ thể: Sản xuất và tiêu thụ 175 triệu lít Bia Sài Gòn, Bia tự doanh, đồ uống xuất khẩu, nước uống đóng rượu, sữa….Trong đó sản phẩm mới là Bia lon Qui Nhơn 7 triệu lít, Bia lon Lowen 01 triệu lít, đồ uống xuất khẩu 2 triệu lít; Nộp ngân sách Nhà nước 1.170 tỷ ( Trong đó Daklak  762 tỷ); Chia cổ tức dự kiến 30%; Thu nhập người lao động tăng 3-5% so với năm 2023.

Ông Huỳnh Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ, để hoàn thành chỉ tiêu năm 2024, Công ty đã đề ra 06 giải pháp như sau:

Thứ nhất, tuân thủ nghiêm ngặt qui trình sản xuất đảm bảo chất lượng sản phẩm ra thị trường

Thứ hai, tiếp tục phát động phong trào sáng kiến cải tiến, cùng với STS Sabeco quyết tâm kéo định mức kỹ thuật xuống mức đảm bảo có thể.

Thứ ba, quyết liệt đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng thị trường phát triển bia tự doanh; tìm cơ hội hướng đi, để tiến tới gia công/xuất khẩu bia và đồ uống đa dạng.

Thứ tư, điều chỉnh, nâng cấp, công bố, quảng bá các nhãn hiệu tăng tính nhận diện các SPTD. Dành chi phí để đầu tư thêm công nghệ, máy móc thiết bị cho sản xuất SPTD theo hướng xanh, tuần hoàn nâng cao chất lượng sản phẩm ANAT, môi trường thân thiện.

Thứ năm, tìm cơ hội khai thác mở rộng thị trường gia công/xuất khẩu bia  và đồ uống đa dạng sản phẩm.

Thứ sáu, khen thưởng động viên kịp thời người quản lý, người lao động, nhân viên bán hàng giỏi, tích cực, có thành tích tạo giá trị mới.

 Năm 2023, Công ty CP Bia Sài Gòn – Miền Trung đã được UBND tỉnh Daklak tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động SXKD 2022 và tích cực đóng góp cho hoạt động cộng đồng doanh nghiệp; Tiếp tục được Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo Điện tử VietNamNet tôn vinh xếp hạng trong bảng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500)

Nguyên Vỵ