Bắt đúng “trend” sữa hạt, doanh nghiệp bùng nổ thị phần

Ngày càng có nhiều người theo đuổi xu hướng sống xanh, đi liền với sử dụng trang phục (bông vải tự nhiên) và lựa chọn đồ ăn có nguồn gốc thiên nhiên. Lối sống xanh hiện đang cổ vũ mạnh mẽ cho những sản phẩm sữa hạt, sữa thực vật hay rau sạch nhà trồng.
Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH giới thiệu ra thị trường bộ sản phẩm sữa hạt
Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH trong chiến dịch giới thiệu  bộ sản phẩm sữa hạt ra thị trường

 

Bắt "trend" dẫn đầu thị phần

Ngoài việc được các chuyên gia dinh dưỡng ủng hộ, chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên cũng được các ca sĩ, diễn viên, MC và những người nổi tiếng chia sẻ và làm theo, khiến cho nhiều sản phẩm từ thiên nhiên, nhất là sữa thực vật ngày càng cuốn hút trong mắt người tiêu dùng, đặc biệt đối với giới trẻ đang tìm đến, tự tạo cho mình một phong cách thư thái để cân bằng với cuộc sống mưu sinh hối hả thường ngày.

Theo một nghiên cứu của Younet Media, một công ty chuyên phân tích thị trường và dự đoán về thị hiếu người dùng trên mạng xã hội, “sữa hạt” đứng thứ ba trong 10 vấn đề được thảo luận nổi bật nhất về ăn uống lành mạnh năm 2017 tại Việt Nam. Đối với một số nước trên thế giới, sữa hạt hiếm khi ra khỏi top 5 trong 10 chủ đề thảo luận về ăn uống lành mạnh, mà thường nằm trong top 3. Sữa hạt đang là nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trên thị trường thế giới. Số liệu gần đây của Innova Market Insights cho thấy, thị trường toàn cầu đối với các loại đồ uống có nguồn gốc từ sữa thực vật- sữa hạt được dự báo sẽ tăng lên tới 16,3 tỷ USD trong năm 2018 - tăng  gấp hơn 2 lần  so với mức 7,4 tỷ USD của năm 2010.

Ở nước ta, hiện sữa nói chung không còn là lĩnh vực dễ gặt hái lợi nhuận như trước kia, cho dù cơ hội khai thác còn rất lớn khi mức tiêu thụ sữa của người Việt chỉ khoảng 17 lít/người/năm, thấp hơn nhiều so với Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore là 45 lít/người/năm…

Vì thế để tạo bước đột phá, tháng 3 năm 2018 Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa hạt cao cấp từ hai loại hạt Macca, Óc chó giàu giá trị dinh dưỡng và phòng bệnh. Hạt óc chó được nhập khẩu từ các trang trại của Mỹ, còn hạt macca nhập khẩu từ Úc, Nam Phi và một phần thu mua từ các trang trại, vùng trồng macca ở Việt Nam. Đây là đầu tiên trên thị trường Việt Nam có bộ sản phẩm sữa hạt không dùng đường mà có vị ngọt  thanh mát từ quả chà là. Các sản phẩm sữa hạt của TH True Milkcòn có thành phần sữa tươi từ trang trại bò sữa TH, làm tăng lượng đạm và canxi, là dưỡng chất mà nếu chỉ làm sữa hạt hoàn toàn sẽ không đủ. Với sự sáng tạo này, TH có bộ sản phẩm sữa hạt đầu tiên ở Việt Nam bổ sung sữa tươi, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Vào đúng “trend” sữa hạt, TH đã mở rộng lãnh địa khai thác ở thị trường trong nước. Năm 2018, Tập đoàn dẫn đầu nhóm sản phẩm sữa tươi (trong đó có sữa hạt) với 40% thị phần toàn quốc và cán mốc doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, vượt nhanh hơn lộ trình mà bà Thái Hương, nhà sáng lập Tập đoàn TH đã lập kế hoạch. Thành tích này có sự đóng góp mạnh mẽ của bộ sản phẩm sữa hạt. Lãi ròng của TH năm 2017 là 319 tỷ đồng và năm 2018 là 450 tỷ đồng, tăng tới 41%.

Đột phá xuất ngoại

Tháng 11 năm 2018, bộ sản phẩm sữa hạt của TH tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 (CIIE 2018) tại Thượng Hải. Hơn 3.000 doanh nghiệp từ hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ mang tới Hội chợ hơn 5.000 sản phẩm được sản xuất theo công nghệ mới. TH đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam ngành hàng sữa đã giới thiệu với thị trường 1,4 tỷ dân của Trung Quốc các sản phẩm sữa hoàn toàn từ thiên nhiên như sữa hạt; thức uống thảo dược, và thức uống lên men từ mầm lúa mạch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm quan khu gian hàng TH True Milk trong khuôn khổ Hội chợ CIIE 2018 ngày 5/11/2018
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm quan khu gian hàng TH True Milk trong khuôn khổ Hội chợ CIIE 2018 ngày 5/11/2018

 

Trước đó, TH đã có Công ty Chi nhánh thực hiện  phân phối sản phẩm tại Quảng Châu, trong đó triển khai hợp tác với các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn như C- Store (chuỗi 420 cửa hàng); Circle -K (chuỗi 76 cửa hàng). Cùng với đó, TH đã xây dựng hệ thống nhà phân phối ở Thâm Quyến, Quảng Tây và Hong Kong.

TH chọn thị trường Trung Quốc là điểm đột phá trong chiến lược phát triển thị trường nước ngoài là do  quốc gia đã từng đối mặt vụ bê bối sữa nhiễm chất melamin năm 2008. Bê bối này không phải là duy nhất, Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng khôi phục niềm tin của người tiêu dùng bằng việc đưa ra những quy định về sản xuất sữa được cho là chặt chẽ nhất thế giới. Sản phẩm đưa ra thị trường phải vượt qua bài kiểm tra an toàn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (FAD). Vì thế, khi TH trình làng các sản phẩm sữa hoàn toàn từ thiên nhiên, đáp ứng được các tiêu chí an toàn thực phẩm đối với sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa tươi, đã được thị trường Trung Quốc đón nhận tích cực.

Thành công này đã giúp TH tự tin lựa chọn mục tiêu tiếp theo của mình là mở rộng hệ thống phân phối tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Để cung ứng các sản sữa hoàn toàn từ thiên nhiên cho thị trường Trung Quốc, TH đã lên kế hoạch phát triển đàn bò sữa, đa dạng hóa các sản phẩm sữa phù hợp với khẩu vị và đặc thù tiêu dùng.

Thị trường đang chứng kiến sự đổi ngôi nhanh chóng khi 10 năm trước, một số doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại thì hiện tại, doanh nghiệp sữa Việt Nam, tiên phong là TH đã kiêu hãnh xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi, sữa hạt bổ xung sữa tươi, sữa organic tạo lòng tin với người tiêu dùng Trung Quốc về dòng sữa sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế đến từ đồng quê Việt Nam.

Tứ Liên