Bất chấp tác động từ dịch Covid-19, nhập khẩu quặng sắt và đồng của Trung Quốc vẫn tăng lên

Số liệu mới nhất cho thấy bất chấp dịch virus Covid-19 gây thiệt hại nặng với khối sản xuất Trung Quốc, khối lượng nhập khẩu quặng sắt và đồng của nước này trong 2 tháng đầu năm 2020 vẫn tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết nước này đã nhập khẩu 176,8 triệu tấn quặng sắt trong 2 tháng đầu năm 2020, tăng 1,5% so với mức 174,3 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái. Mức gia tăng này chủ yếu do các nhà nhập khẩu Trung Quốc gia tăng tích trữ quặng sắt trước dịp nghỉ dài Tết Nguyên đán trong tháng 1/2020. Tuy nhiên, từ cuối tháng 1/2020, dịch virus Covid-19 bùng phát mạnh tại Ttrung Quốc đã buộc các nhà máy sản xuất thép phải kéo dài thời gian ngưng hoạt động để phòng chống dịch, khiến nhu cầu sử dụng quặng sắt giảm xuống.

Bên cạnh đó, dịch bệnh khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ, làm giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm sắt thép và đẩy mức tồn kho sắt thép lên cao cũng khiến các nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc giảm công suất hoạt động cũng như giảm nhu cầu về quặng sắt. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho biết sự điều chỉnh giảm công suất hoạt động của các nhà máy sản xuất thép không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu sử dụng quặng sắt.

tàu chở quặng sắt tại Trung Quốc
 Tàu chở quặng sắt bốc dỡ tại một cảng của Trung Quốc

Chuyên gia phân tích Tang Chuanlin tại hãng chứng khoán CITIC Securitties cho biết “Các nhà máy sản xuất thép sẽ cần phải giảm nhập thép phế liệu trước khi giảm nhập quặng sắt do việc xử lý thép phế liệu tốn nhiều nhân công hơn”.

Ông Tang Chuanlin cũng cho biết các nhà máy sản xuất thép có thể giảm nhập khẩu quặng sắt chất lượng cao để duy trì mức lợi nhuận. Tình trạng hàng tồn kho sắt thép tăng cao, nhu cầu sử dụng ở mức thấp cùng những khó khăn trong việc tiếp nhận đủ công nhân để tái sản xuất đang bào mòn biên lợi nhuận của các hãng sản xuất thép tại Trung Quốc.

Theo số liệu của hãng tư vấn thị trường Mysteel, công suất sản xuất của 247 nhà máy sản xuất thép chính tại Trung Quốc, tính đến ngày 6/3, hiện đạt 73,78% mức thông thường. Tập đoàn sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc Baowu Steel Group cho biết hầu hết các nhà máy của hãng này, bao gồm cả các nhà máy tại Vũ Hán – tâm điểm dịch virus Covid-19 của Trung Quốc, đã quay trở lại hoạt động bình thường.

Dữ liệu của hãng tư vấn SteelHome cho thấy sau khi lượng dự trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc tăng lên mức 131,1 triệu tấn vào ngày 7/2 – mức cao nhất kể từ tháng 11/2019 đã dần giảm xuống khi hoạt động vận chuyển tại Trung Quốc dần trở lại bình thường.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng cho thấy mặc dù dịch virus Covid-19 đã khiến toàn bộ ngành sản xuất của nước này bị ngưng trệ trong tháng 2/2020 nhưng lượng đồng được nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 840.000 tấn, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu đồng của Trung Quốc tăng lên trong khi đó mức hoạt động sản xuất của khối sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 2/2020 đã giảm thấp kỷ lục. Đồng thời, lượng đồng tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của Sàn giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 201. Lượng đồng tại các kho ngoại quan tại Trung Quốc cũng tăng mạnh.

Trong tháng 12/2019, lượng đồng được nước này nhập khẩu đã chạm mức 527.000 tấn – mức tăng nhất kể từ tháng 3/2016.

Quang Đặng (Tổng hợp)