Ấn Độ kỳ vọng xuất khẩu gạo sẽ tăng lên trong thời gian tới

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Ấn Độ hiện kỳ vọng sẽ có nhiều đơn hàng mới trong thời gian tới trong bối cảnh giá gạo Việt Nam và Bangladesh có xu hướng tăng cao, và nguồn cung gạo xuất khẩu của Thái Lan sụt giảm.

Tính từ đầu năm đến nay, lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm 35%, chủ yếu do giá gạo trên thị trường nội địa của nước này tăng cao, đẩy giá gạo xuất khẩu tăng theo và làm mất đi lợi thế cạnh tranh so với các nước xuất khẩu gạo khác.

Số liệu của Chính phủ Ấn Độ cho thấy nước này chỉ xuất khẩu được khoảng 6,4 triệu tấn gạo trong 3 quý đầu tiên thuộc năm tài chính 2019/2020 (từ 1/7/2019 – 30/6/2020). Trong cả năm tài chính 2018/2019, Ấn Độ đã xuất khẩu được 12 triệu tấn gạo các loại.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Ấn Độ đang kỳ vọng sẽ nhận được nhiều đơn hàng mới trong các tháng tới đây trong bối cảnh giá gạo xuất khẩu của Việt NamBangladesh đang có xu hướng tăng cao. Nguồn cung gạo xuất khẩu của Thái Lan được dự báo sẽ giảm mạnh do tình trạng hạn hán kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động canh tác lúa gạo tại quốc gia này.

Bên cạnh đó, các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ kỳ vọng chính phủ Bangladesh sẽ cấm xuất khẩu gạo trong thời gian tới nhằm đảm bảo dự trữ đủ gạo cho nhu cầu sử dụng trong nước trong bối cảnh giá gạo nội địa nước này đang tăng cao do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

Trong tháng 2/2020, chính phủ Bangladesh đã tăng thêm 15% mức trợ cấp cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nước này để cân đối giữa lượng gạo xuất khẩu và lượng gạo phục vụ nhu cầu nội địa. 

Canh tác lúa gạo tại Ấn Độ
Canh tác lúa gạo tại miền Nam Ấn Độ

Ông Rajiv Kumar, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ, cho biết sau khi phân bổ lượng gạo tiêu thụ bình quân hàng tháng của thị trường nội địa vào mức 8 triệu tấn/tháng, Ấn Độ đã có đủ lượng gạo dự trữ cần thiết và có thể đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo.  

Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ hiện đang tập trung cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc tại thị trường Châu Phi. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Ấn Độ, Trung Quốc hiện ưu tiên nhập khẩu gạo thuộc niên vụ mới đồng thời xuất khẩu gạo của các niên vụ cũ sang thị trường Châu Phi. Hiện tại, hoạt động xuất khẩu gạo của Ấn Độ sang Trung Quốc chưa bị ảnh hưởng tiêu cực từ sự bùng phát dịch virus Covid-19 tại Trung Quốc.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Ấn Độ nhận định nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc có thể tăng lên trong thời gian tới.

Quang Đặng (Tổng hợp)